• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc hỏa tốc kêu gọi Mỹ- Triều kiềm chế

Thế giới 26/09/2017 10:26

(Tổ Quốc) - Triều Tiên cho rằng, Mỹ đã chính thức tuyên chiến vì vậy Bình Nhưỡng có quyền quyết định các biện pháp quân sự đối với Washington.

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên ngày 25/9 cho biết, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố chiến tranh với Triều Tiên trong khi đó, Bình Nhưỡng khẳng định có quyền tiến tới các biện pháp đối phó bao gồm cả việc bắn hạ máy bay ném bom của Mỹ ngay cả khi không nằm trong không phận.

Máy bay không quân Mỹ B-1B tiến vào gần bán đảo Triều Tiên. Ảnh:reuters

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho cho biết, các bình luận trên Twitter của Tổng thống Trump thách thức “Triều Tiên không còn nhiều thời gian nữa” dường như Washington đã sẵn sàng tuyên chiến.

Nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders vào ngày 25/9 đã bác bỏ thông tin Mỹ này và cho rằng cáo buộc hoàn toàn “vô lý”.

Nói với báo chí tại New York, ông Ri cho biết: “Thế giới hay nhớ rằng, chính Mỹ là nước đầu tiên tuyên bố chiến tranh với Triều Tiên”.

“Từ khi Washington tuyên bố chiến tranh với Bình Nhưỡng, điều đó đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ có quyền đưa ra bất kỳ biện pháp đối phó nào, bao gồm việc tiến hành bắn hạ máy bay chiến lược của Mỹ ngay cả khi nó không ở biên giới không phân của Triều Tiên. Câu hỏi “ai sẽ không còn nhiều thời gian nữa” sẽ được trả lời ngay sau đó”, ông Ri nói thêm.

Vào ngày 23/9, máy bay không quân Mỹ B-1B tiến vào gần bán đảo Triều Tiên trong khi Lầu Năm Góc cũng nhấn mạnh hàng loạt các lựa chọn quân sự đã sẵn sàng. 

“Hoạt động này được thực hiện trong không phận quốc tế, vì vậy máy bay ném bom của chúng tôi có quyền di chuyển”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Colonel Robert Manning cho biết ngày 25/9.

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Madeleine Albright nhấn mạnh tầm quan trọng giảm tải các cuộc khẩu chiến.

“Tôi lo ngại về các tai nạn có thể xảy ra. Khẩu chiến liên tiếp có thể dẫn tới sai lầm”, phát ngôn viên tại Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric nói với báo chí.

Trung Quốc liền kêu gọi các bên kiềm chế.

“Chúng tôi muốn các bên nên giữ bình tĩnh. Điều này quá nguy hiểm và không mang đến lợi ích cho bất kỳ nước nào”, đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Liu Jieyi nói trên Reuters.

“Chúng tôi hi vọng cả Mỹ và Triều Tiên sẽ tìm thấy hướng giải quyết tại bán đảo Triều Tiên thông qua đàm phán hai bên. Các diễn biến leo thang hiện tại chỉ có thể dẫn tới hậu quả nguy hiểm”, đại sứ Trung Quốc nói.

Các chuyên gia quốc phòng cho biết, Triều Tiên sẽ khó có thể bắn hạ máy bay ném bom của Mỹ bằng tên lửa bởi khả năng được cho là hạn chế.

(Theo reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ