• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trước thượng đỉnh Nga-Mỹ: Căng thẳng đôi bên vẫn chưa dứt

Thế giới 04/07/2018 16:30

(Tổ Quốc) - Mỹ không công nhận việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea và sẽ không dỡ bỏ các trừng phạt đối với Nga cho đến khi Moscow trả lạ Crimea cho Ukraine.

“Chúng tôi không công nhận nỗ lực của Nga nhằm sáp nhập Crimea. Các trừng phạt của Mỹ sẽ tiếp tục duy trì cho đến khi nào Nga trao trả lại Crimea cho Ukraine. Chúng tôi không đồng ý với Nga về điều này”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết.

Tổng thống Trump và Tổng thống Putin

Tổng thống Mỹ Donald Trump gợi ý rằng, vấn đề Crimea có thể được đưa vào đàm phán trong hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ vào ngày 16/7 tới tại Helsinki cùng với Tổng thống Nga Putin.

“Chúng ta hãy chờ xem”, Tổng thống Trump đã nói vào ngày 29/6 khi được hỏi về việc liệu Mỹ có chấp nhận tuyên bố của Nga về sáp nhập Crimea hay không.

Thư ký báo chí Sarah Huckabee Sanders cũng không đưa ra thông báo liệu vấn đề Crimea có được đưa vào chủ đề tại thượng đỉnh Nga-Mỹ sắp tới hay không.

Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton cho biết trên một chương trình CBS: “Tổng thống Trump đã nói chúng ta hãy chờ xem diễn biến tại cuộc gặp hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ về các vấn đề này”. Khi được hỏi về việc liệu thái độ của Mỹ đối với Crimea có thể thay đổi hay không, ông Bolton cho biết: “Chúng ta hãy theo dõi”.

Trong khi đó,  Điện Kremlin đã có tuyên bố ngày 3/7, việc sáp nhập Crimea không phải vấn đề có thể đem ra thảo luận tại các cuộc hội đàm quốc tế.

Tổng thống Vladimir Putin từng tuyên bố Nga sẽ không bao giờ trả lại Crimea cho Ukraine vì bán đảo này đã lựa chọn thống nhất vào lãnh thổ Nga trong một cuộc trưng cầu dân ý tự d

Việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014 đã khiến mối quan hệ với phương Tây khủng hoảng kể từ sau chiến tranh Lạnh.

 Mỹ và các nước châu Âu đã liên tục tiến hành các biện  pháp trừng phạt sau động thái này của Moscow cùng với đó là các hành động đáp trả của Nga. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ nêu vấn đề khủng hoảng Syria và Ukraine tại cuộc gặp sắp tới với Nga.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ