• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trước tín hiệu Mỹ, Iran tung cảnh cáo Saudi về chiến trường Yemen

Thế giới 21/06/2018 11:00

(Tổ Quốc) - Iran đưa ra cảnh báo mới đối với Saudi Arabia ngày 20/6 trong bối cảnh Jared Kushner – con rể kiêm cố vấn cấp cao của Tổng thống Donald Trump tới Saudi.

Iran đưa ra cảnh báo mới đối với Saudi Arabia ngày 20/6 trong bối cảnh Jared Kushner – con rể kiêm cố vấn cấp cao của Tổng thống Donald Trump tới Saudi để thảo luận về các vấn đề khu vực.

Ali Akbar Velayati, một trong những cố vấn cao cấp của nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, đã lên án vai trò của Saudi Arabia tại Yemen khi lực lượng này đang cố giành quyền kiểm soát thành phố cảng quan trọng Al-Hodeidah từ Houthis.

Velayati bác bỏ thông tin trên các phương tiện truyền thông cho thấy liên minh do Saudi dẫn đầu, gồm các lực lượng địa phương và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), đã giành được những chiến thắng quan trọng tại đây.

"Tình hình của Yemen đang ở đà thắng lợi và chúng tôi đang chứng kiến những tiến triển của họ mỗi ngày," Velayati nói với các phóng viên tại Tehran, theo hãng thông tấn bán chính thức Tasnim.

Xung đột Yemen từ năm 2015 tới nay đã đẩy nước này vào tình trạng cận kề bờ vực thảm họa nhân đạo.

“Vai trò của Houthis và đội quân kháng chiến của Yemen đã rất có ảnh hưởng, do đó sau ba năm hứng chịu oanh tạc [bởi liên minh do Saudi dẫn đầu], hôm nay, họ đã mạnh hơn nhiều so với ngày đầu tiên của cuộc chiến, ”ông nói thêm. "UAE và Saudi nên biết rằng nếu họ tiếp tục cuộc chiến bất bình đẳng này, họ sẽ phải chịu đựng nhiều hơn ngày hôm nay."

Houthis lần đầu tiên tiến vào thủ đô Sanaa của Yemen năm 2014, trong bối cảnh các cuộc biểu tình lan rộng chống lại Tổng thống Yemen Abed Rabbo Mansour Hadi. Hadi sau đó đã chạy trốn đến thành phố phía nam Aden vào năm 2015 và từ đó nhận được sự ủng hộ của liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu để chống lại Houthi.

Saudi Arabia và Mỹ coi Houthi là lực lượng ủy nhiệm tại Iran, và đã cáo buộc Tehran cung cấp cho nhóm này tên lửa đạn đạo để Houthi phóng vào các thành phố của Saudi. Iran đã có nhiều động thái hỗ trợ chính trị cho Houthi, nhưng phủ nhận bất kỳ sự ủng hộ quân sự nào trong cuộc chiến 3 năm qua tại Yemen.

Ông Trump, một đồng minh thân cận của Saudi Arabia, đã bảo vệ vai trò quân sự của vương quốc này tại Yemen và đã phê chuẩn hơn 100 tỷ USD trong các giao dịch vũ khí cho đối tác này. Khi Kushner và đại diện đặc biệt cho các cuộc đàm phán quốc tế về Trung Đông Jason Greenblatt gặp Hoàng thái tử Saudi Mohammed bin Salman hôm thứ Tư, họ đã thảo luận về việc thắt chặt quan hệ giữa Washington và Riyadh.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ