• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trước “tử chiến” Idlib, quân sự Iran mạnh tay tại Syria

Thế giới 27/08/2018 08:16

(Tổ Quốc) -Bộ trưởng Quốc phòng Iran ngày 26/8 cho biết sẽ tiếp tục ủng hộ chính phủ Syria nhằm đảm bảo cải thiện an ninh trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hatami ngày 26/8 cho biết sẽ tiếp tục ủng hộ chính phủ Syria nhằm đảm bảo cải thiện an ninh trong khu vực, nói thêm rằng nội dung hợp tác của hai nước sẽ không được quyết định bởi một "bên thứ ba".

Israel đã bày tỏ quan ngại về ảnh hưởng ngày càng tăng của Iran tại Syria, cáo buộc Iran tìm cách thiết lập ảnh hưởng gần biên giới với nhà nước Do Thái. Mỹ đã buộc Iran phải rút quân khỏi Syria. Trong cuộc họp gần đây giữa các quan chức Mỹ và Nga, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump, ông John Bolton, cho biết ông và các quan chức Nga đang thảo luận về vấn đề này, tuy nhiên không cung cấp nhiều chi tiết.

Iran cho biết sự hiện diện của nước này ở Syria là theo lời mời của chính phủ Syria. "Không một bên thứ ba nào có thể ảnh hưởng đến sự hiện diện của các cố vấn Iran tại Syria," Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami nói với các phóng viên tại Damascus.

Ông Hatami gặp Tổng thống Syria Assad ngày 26/8. (Nguồn: SANA)

Lời bình luận của ông được đưa ra vào đầu chuyến thăm hai ngày tới Syria, nơi ông gặp Tổng thống Syria Bashar Assad và các quan chức cao cấp khác. Đoàn đại biểu quân sự cấp cao do Hatami đứng đầu dự kiến sẽ tăng cường sự hợp tác giữa hai nước, và các phương tiện truyền thông Iran thông tin rằng, cả hai bên dự kiến sẽ ký các hiệp định quân sự và quốc phòng mới.

Iran đã cung cấp hỗ trợ quan trọng cho ông Assad trong cuộc xung đột kéo dài 7 năm, gửi hàng ngàn cố vấn quân sự và các đồng minh dân quân tới Syria.

Hatami cho biết ông hy vọng Iran có thể đóng vai trò "hữu ích" trong việc tái thiết Syria, theo kênh Press TV của Iran.

"Iran sẽ không bỏ qua nỗ lực nào để duy trì tính toàn vẹn lãnh thổ của Syria, vì an ninh tại nước này sẽ giúp (cải thiện) ổn định khu vực", ông Hatami nói trong một cuộc họp với đối tác Syria của ông, Tướng Ali Abdullah Ayyoub, tại Damascus ngày 26/8. Sau đó, ông Hatami gặp ông Assad.

Chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh chính quyền Syria đang hướng đến tấn công tỉnh Idlib ở phía bắc- thành trì cuối cùng nằm trong tay phe nổi dậy, đồng thời, cũng có nhiều tay súng al-Qaeda tại đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Syria Ayyoub, cho biết chính phủ của ông xác định sẽ khôi phục quyền kiểm soát đối với Idlib dù thông qua các thỏa thuận hòa giải hay bằng các hoạt động quân sự.

Một hội nghị thượng đỉnh giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 9 tại Tehran để thảo luận về tình hình Syria.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ