• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TT Trump cảnh báo: “Iran sẽ phải nhanh ngồi vào đàm phán thôi”

Thế giới 01/08/2018 09:44

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump gợi ý ngày 31/7 rằng, cuộc đàm phán giữa Iran và Mỹ sẽ nhanh chóng diễn ra mặc dù Tehran vẫn đang giữ im lặng sau đề nghị của Washington.

Iran vẫn tỏ ra nhiều hoài nghi sau cuộc đàm phán. Các nhà lãnh đạo của Tehran hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản ứng nào trước tuyên bố của Tổng thống Trump về cuộc gặp thời gian tới.

Tổng thống Trump và Tổng thốngHassan Rouhani. Ảnh:AFP

“Tôi có cảm giác rằng, Iran sẽ nhanh chóng ngồi vào bàn đàm phán”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump cũng cũng muốn nhân dịp này để có thể chấm dứt thỏa thuận hạt  nhân 2015 giữa Iran và các nước còn lại. Ông Trump cho rằng thỏa thuận hạt nhân 2015 là “một sự phiến diện và khủng khiếp”

Mỹ sẽ bắt đầu áp dụng các trừng phạt hoàn toàn vào Iran từ ngày 6/8 tới. Đây là một động thái tạo ra khủng hoảng tiền tệ lớn cho Tehran.

“Các tuyên bố cứng rắn của Mỹ đối với Iran, ý tưởng cho một cuộc đàm phán giữa hai nước là không thể tưởng tượng được. Đó được xem là một sự sỉ nhục”, ông  Ali Motahari,  Phó Chủ tịch Quốc hội Iran cho biết.

Bộ trưởng Nội vụ Abdolreza Rahmani Fazli cũng cho rằng, Mỹ không đáng tin cậy. Kể từ khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, bằng cách nào chúng ta có thể tin được Mỹ”.

“Chúng ta không thể đàm phán với bất kỳ ai liên tục vi phạm cam kết quốc tế, thách thức đe dọa các quốc gia và liên tục thay đổi”, nhà phân tích Đại học Tehran Mohammad Marandi cho biết.

“Các đàm phán với Mỹ không phải là điều cấm kỵ. Tổng thống Trump hiểu rằng, ông ấy không có khả năng để chiến tranh với Iran nhưng bởi vì sự ngờ vực lịch sử, quan hệ ngoại giao liên tục bị ảnh hưởng”, ông Heshmatollah Falahatpisheh - người đứng đầu ủy ban đối ngoại Quốc hội cho biết.

Chính quyền Tổng thống Trump cho rằng chiến dịch gây áp lực tối đa vào Iran là nhằm buộc nước này phải đi vào thỏa thuận mới sau khi Washington quyết định ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Thời điểm hiện tại, nhà lãnh đạo tối cao Iran  Ayatollah Ali Khamenei cho biết, các cuộc đàm phán với Tổng thống Trump đều được xem là “vô nghĩa”. Trong khi đó, người phát ngôn cho Bộ Ngoại giao – ông  Bahram Ghasemi khẳng định “không có khả năng đàm phán” trước tuyên bố của Tổng thống Trump.

“Washington ngày càng bộc lộ thái độ không đáng tin cậy” , ông Ghasemi nói./.

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ