• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TT Trump ra sức ép, NATO đồng loạt “phản đòn”

Thế giới 04/07/2018 10:56

(Tổ Quốc) - Các thành viên NATO ngay lập tức đã phản ứng lại những lời chỉ trích gần đây của Mỹ rằng họ không chi tiêu đủ cho lực lượng quốc phòng.

Các thành viên NATO ngay lập tức đã phản ứng lại những lời chỉ trích gần đây của Mỹ rằng họ không chi tiêu đủ cho lực lượng quốc phòng – động thái diễn ra khi Tổng thống Trump đang gia tăng sức ép lên các đồng minh trước một hội nghị thượng đỉnh NATO vào tuần tới.

Trong một email gửi đi ngày 3/07 cho hãng thông tấn AP, Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Frank Bakke-Jensen nói "Na Uy kiên trì lập trường với quyết định của khối tại Hội nghị thượng đỉnh NATO vào năm 2014 và đang tiếp tục tiến trình này".

Năm 2014, NATO đã nhất trí sẽ tăng chi tiêu quốc phòng và hướng tới mục tiêu dành 2% GDP cho quốc phòng trong một thập kỉ tới.

Ngân sách quốc phòng các nước thành viên NATO năm 2017.

Na Uy đã chi tiêu "vượt xa" mục tiêu của NATO về các thiết bị quân sự mới, ông nói thêm.

Tại Đức, "chúng tôi kiên trì thực hiện mục tiêu 2% mà chúng tôi đã đặt ra", Bộ trưởng Quốc phòng Ursula von der Leyen cho biết ngày 3/7. "Chúng tôi đang trên con đường đó. Và chúng tôi đang chuẩn bị ... để có trách nhiệm đáng kể trong liên minh," bà nói thêm.

Khi đối mặt với những câu hỏi rằng những lời giải thích của chính phủ Đức có thể không gây ấn tượng với Trump, von der Leyen vặn lại: "Chúng tôi không muốn gây ấn tượng với bất cứ ai".

Đức đang "đầu tư càng nhiều càng tốt, khi điều đó thích hợp và công bằng đối với các đồng minh và đối tác chung của chúng tôi trong liên minh", bà nói.

Hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới là cuộc họp quan trọng đầu tiên kể từ khi Thượng đỉnh G7 rạn nứt ở Canada vào tháng trước. Các quan chức NATO lo ngại rằng những bất đồng xuyên Đại Tây Dương về thuế quan thương mại, cũng như việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận khí hậu toàn cầu của Paris và thỏa thuận hạt nhân Iran, có thể làm suy yếu sự đoàn kết của liên minh NATO.

Năm ngoái, ông Trump đã công khai chỉ trích NATO vì không chi tiêu đủ và tuyên bố họ nợ tiền của Mỹ. Ông Trump thậm chí đã từng nói rằng ông có thể không thực hiện điều lệ phòng thủ tập thể của NATO nếu các đồng minh không đảm đương trách nhiệm về ngân sách của bản thân họ.

Tại Canada, trưởng bộ phận truyền thông của Bộ trưởng Quốc phòng Harjit Sajjan cho biết, chính phủ đã cam kết tăng ngân sách hơn 70% trong thập kỷ tới.

"Kế hoạch này đã tính toán chi tiêu tỉ mỉ, cung cấp đầy đủ, và phục vụ nhu cầu quốc phòng của Canada. Chương trình cũng giữ một vai trò lâu dài như là một đóng góp tích cực cho hòa bình và an ninh toàn cầu", Giám đốc Truyền thông Renée Filiatrault nói.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ