• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Từ bao giờ Mường Thanh “được phép” sai phạm?

Thời sự 10/07/2017 06:39

(Tổ Quốc) - Điều mà dư luận thắc mắc và đặt câu hỏi là từ bao giờ Mường Thanh “được phép” sai phạm? Nếu chính quyền các cấp ở địa phương xử lý nghiêm, đúng pháp luật ngay từ đầu những sai phạm của Mường Thanh thì liệu tập đoàn này có nối dài “vòi bạch tuộc” sai phạm từ Bắc chí Nam? 

Những ngày qua, những sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh lại “nóng” lên tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội và HĐND TP Đà Nẵng. Tại phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội sáng 5/7, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương,Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn Hà Nội có tới 12 dự án đã xây dựng và đưa vào sử dụng của Tập đoàn Mường Thanh vi phạm (có dấu hiệu trốn thuế và vi phạm các quy định về quản lý nhà ở theo điều 273 Bộ luật Hình sự).

“Bộ Công an cũng nhận được kết luận của Thanh tra Chính phủ về đơn vị này ở 21 tỉnh thành trên cả nước. Trong quá trình điều tra, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với Cục C46 Bộ Công an để làm rõ những hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố. Việc khởi tố vụ án, khởi tố các bị can chúng tôi đang chờ ý kiến quyết định của Bộ Công an…”, tướng Khương nói.

Trong lúc đó, cũng tại phiên chất vấn của HĐND TP Đà Nẵng vào ngày 7/7, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng: “Đối với vấn đề quản lý xây dựng thì đúng như khung phép của luật pháp, không có vấn đề du di, tha thứ hay hợp thức hóa gì hết, ngay cả những vụ việc như của Mường Thanh vừa qua. Tất cả phải tuân thủ theo đúng quy định, đúng giấy phép.

Chúng ta cũng không nên so sánh Đà Nẵng với địa phương khác, công việc chúng ta là phải làm cho tốt, không được nặng chỗ này, nhẹ chỗ kia”.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cũng nhấn mạnh trong lời bế mạc kỳ họp: “Cần xử lý mạnh tay, phạt hết khung đối với các công trình xây dựng không phép, trái phép; đồng thời kỷ luật nghiêm khắc các cán bộ buông lỏng quản lý, tiếp tay cho sai phạm…”.

Tổ hợp khách sạn  Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà (đường Võ Nguyên Giáp, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) - nơi có 104 căn hộ xây sai phép của Mường Thanh.

Như vậy, những sai phạm có tính hệ thống và trong suốt thời gian dài vừa qua của Tập đoàn Mường Thanh từ Bắc chí Nam sẽ bị khởi tố, xử lý nghiêm. Dù những khách sạn, dự án của tập đoàn này trở thành điểm nhấn của việc thu hút đầu tư. Nhưng không có nghĩa đầu tư lớn thì được “ưu ái” khi sai phạm.

Điều mà dư luận thắc mắc và đặt câu hỏi là từ bao giờ Mường Thanh “được phép” sai phạm? Nếu chính quyền các cấp ở địa phương xử lý nghiêm, đúng pháp luật ngay từ đầu những sai phạm của Mường Thanh thì liệu tập đoàn này có nối dài “vòi bạch tuộc” sai phạm từ Bắc chí Nam?

Chưa kể, những sai phạm của Mường Thanh không những “xem nhẹ” pháp luật mà sẽ gây ra nhiều hệ lụy khác mà không thể cân đo đong đếm được.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng phân tích, sai phạm của Mường Thanh tại Đà Nẵng là ở công trình Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà (tại lô A1 và lô A2-1 đường Võ Nguyên Giáp, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) – đã thay đổi công năng từ tầng 2 đến tầng 5 khối chung cư thành 104 căn hộ trái phép, mà đáng ra sẽ là nơi khu nhà trẻ, hồ bơi, chỗ để xe, phòng tập gym, khu sinh hoạt cộng đồng…cho cư dân sống trong tòa nhà.

“Việc “biến” các khu công năng của tòa nhà này thành 104 căn hộ trái phép của tập đoàn này không những xem thường pháp luật (dù đã bị phạt), mà còn gây ra một số hệ lụy. Nếu như đúng thiết kế ban đầu thì không nói, tòa nhà có bao nhiêu căn hộ, chỗ nào gửi xe, chỗ nào giữ trẻ, sinh hoạt cộng đồng…Đằng này, anh thay đổi công năng, tăng thêm 104 căn hộ thì sẽ phát sinh thêm biết bao nhiêu là người ở trong 104 căn hộ đó, phá vỡ nhiều thứ.

Dân ở trong tòa nhà đó không có chỗ gửi xe, mọi công năng đều bị “cắt xén” hết. Thêm căn hộ là thêm người ở, ảnh hưởng tới điều kiện sống không những của chính những người ở trong tòa nhà mà còn những người dân gần đó như gây ra giao thông tắc nghẽn, áp lực về học hành, vui chơi giải trí, nước sinh hoạt cũng bị các tòa nhà “hút” hết…Chúng tôi cho rằng, cơi nới thêm căn hộ trái phép như thế là không thể chấp nhận được, tạo tiền lệ xấu ở Đà Nẵng và cần bị xử lý nghiêm”, chuyên gia này cho biết.

Trước đó, tại buổi họp báo vào cuối tháng 6/2017, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh rằng vấn đề này không ai hợp thức hóa được hết, chủ đầu tư tự ý làm thì phải tự chịu trách nhiệm.

“Về nguyên tắc, xây dựng một chung cư, "ông" bố trí bao nhiêu hộ ở đó, tỷ lệ căn hộ ở đó và tỷ lệ những khu vực công cộng nhà trẻ, mẫu giáo, giữ xe…như thế nào thì phải tuân thủ như thế. Khi mà "anh" tự ý cải tạo bên trong bố trí thêm một số căn hộ chung cư nữa thì đó là việc "anh" tự ý làm thì tự chịu trách nhiệm. Thành phố cũng đã xử phạt, đình chỉ thi công rồi. Còn "anh" có thể tìm đất, mua đất đâu đó để làm bãi đỗ xe, nhà giữ trẻ thì lúc đó mới được quyền tiếp tục làm. Còn không thì "anh" phải đập phá. Cái đó (104 căn hộ xây sai phép - PV) không bao giờ được cấp phép hợp thức hóa, không bao giờ được cấp sổ đỏ”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Đã đến lúc sai phạm có tính hệ thống, sai phạm như “vòi bạch tuộc” của Mường Thanh bị pháp luật “cắt” đứt. Có như thế, người dân mới tin rằng, dù với bất cứ lý do gì, nếu sai phạm thì cũng bị xử lý, thể hiện tính nghiêm minh, thượng tôn pháp luật.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ