• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tư lệnh quân đội Estonia: Nga từng dàn dựng tấn công “đánh úp” NATO

Thế giới 08/01/2018 16:03

(Tổ Quốc) - Một tướng lĩnh quân đội Estonia xác nhận cuộc tập trận Zapad của Nga hồi tháng 9/2017 đã khiến NATO vô cùng e ngại.

Theo tờ báo Anh The Independent, Tổng tư lệnh các Lực lượng Quốc phòng Estonia Riho Terras cho biết, các cuộc tập trận của Nga hồi tháng 9 năm ngoái đã “mô phỏng một cuộc tấn công quân đội quy mô lớn chống lại NATO”.

Ông Terra xác nhận, NATO e ngại rằng, tập trận Zapad được sử dụng để mô phỏng một cuộc xung đột với khối liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu. Nó đồng thời cũng cho thấy Nga có thể triển khai được quy mô quân đội lớn trong thời gian cực ngắn nếu xung đột xảy ra.

Tập trận Zapad diễn ra trên một số địa điểm tại Belarus, Biển Baltic, miền tây của Nga và căn cứ đồn trú Kaliningrad từ ngày 14 – 20/9/2018. Theo Bộ Quốc phòng Nga, Zapas lấy bối cảnh giả tưởng liên quan đến các cuộc tấn công của các nhóm vũ trang.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức Bild, ông Terras khẳng định: “Tôi muốn nói rõ rằng, với tập trận Zapad 2017, Nga đã mô phỏng một cuộc tấn công quy mô lớn vào NATO”.

“Nó không chỉ hướng tới mục tiêu là các nước Baltic, bởi vì đó là một loạt các hành động diễn tập đã được dàn dựng trước, từ phía Bắc cho tới Biển Đen”, ông nói. “Quy mô và mức độ của toàn bộ cuộc tập trận lớn hơn rất nhiều so với những gì đã được chính thức thông báo”.

Trước đó, Bill dẫn lời hai nhà phân tích từ các cơ quan tình báo phương Tây tuyên bố, số lượng binh lính tham gia vào Zapad lớn hơn rất nhiều so với con số chính thức của Bộ Quốc phòng Nga đưa ra là 12.700 người.   

Tập trận Zapad có phải là nhắm vào NATO?

Theo một hiệp ước từ thời Chiến tranh lạnh, các cuộc diễn tập có nhiều hơn 13.000 quân tham dự, sẽ phải cho phép quan sát viên hoạt động từ trên cao và tiếp xúc với binh lính. NATO gửi một chuyên gia đến Nga và hai chuyên gia đến Belarus trong ngày “mở cửa” tại Zapad.

Giới phân tích tình báo cũng chia sẻ với tờ Bild rằng, Zapad giống như một “chiến dịch gây sốc” chống lại các quốc gia NATO như Đức, Hà Lan; và cả các nước ngoài NATO như Thụy Điển và Phần Lan.

“Số quân tham dự trong cuộc tập trận vượt xa so với con số thông báo ban đầu, kịch bản tập trận có sự khác biệt và quy mô địa lý rộng hơn”. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố vào thời điểm đó.

(Theo The Independent)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ