• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Tự sướng” chính thức được công nhận là nghệ thuật?

Thế giới 26/01/2017 16:11

(Tổ Quốc) - “Tự sướng” là một nghệ thuật và người “tự sướng” là một nghệ sỹ.    

Một cuộc triển lãm nhằm khám phá tầm quan trọng của chụp ảnh “tự sướng” trong vai trò một hình thức nghệ thuật – đang được tổ chức tại Saatchi Gallery, một trong những phòng tranh có uy tín nhất trên thế giới tại London.

Đến với triển lãm đặc biệt này, những gì người yêu nghệ thuật được chiêm ngưỡng, không phải là những kiệt tác của Vincent Van Gogh hay Picasso, mà là những bức ảnh “tự sướng” được chụp bởi các ngôi sao đang gây bão trên mạng xã hội trong thời gian gần đây.

Ngoài ra, người xem cũng có thể chia sẻ các bức ảnh tự chụp của mình để có cơ hội được xuất hiện trong chính cuộc triển lãm.

Kylie và Kendall Jenner và cô chị Kim Kardashian là những ngôi sao rất chăm chỉ chụp ảnh selfie

Với sự ra đời của điện thoại thông minh, selfie (từ tiếng Anh chỉ hành động tự chụp ảnh bản thân hay còn gọi là chụp ảnh “tự sướng”) đã trở thành một hiện tượng xã hội, và ngày càng trở nên nổi tiếng. Năm 2013, từ điển tiếng Anh Oxford thậm chí đã chọn “selfie” là từ Tiếng Anh của năm.

Hình ảnh một người giơ điện thoại ra trước mặt, tự có những biểu cảm mặt khác nhau và cố gắng lựa chọn góc chụp để mình trông ăn ảnh nhất – giờ đây có thể nhìn thấy trên mọi ngõ ngách của thế giới.

Bức ảnh selfie được chia sẻ nhiều nhất mọi thời đại là bức hình “tự sướng” của Ellen DeGeneres và các ngôi sao trong lễ trao giải Oscar 2014

Theo người đại diện của Saatchi Gallery, cuộc triển lãm này không chỉ đem đến những bức ảnh tự sướng nổi tiếng nhất, mà còn muốn giới thiệu tới người xem, những bức selfie “đã trở thành biểu tượng của kỷ nguyên công nghệ số.”

Có tên gọi là “From Selfie to Self Expression” (tạm dịch: Từ selfie cho đến tự biểu hiện), cuộc triển lãm còn bao gồm cả một số bức chân dung tự họa của các danh họa nổi tiếng như Van Gogh và Rembrandt.

Hai tác phẩm chân dung tự hoạ của Van Gogh và Rembrandt

Tất nhiên, người xem không thể bỏ qua phần quan trọng nhất, đó chính là những bức chân dung tự họa phiên bản thế kỷ XXI, trong đó, có ảnh selfie của Kim Kardashian hay ảnh “tự sướng” của hai cựu Tổng thống Barack Obama và David Cameron.

Nigel Hurst, CEO của Saatchi Gallery miêu tả khả năng chụp ảnh selfie của điện thoại thông minh là một minh chứng cho sự thay đổi trong xã hội, sử dụng công nghệ như một biện pháp để tự thể hiện bản thân. “Bằng nhiều cách, selfie là hình ảnh thu nhỏ của sự quá độ văn hóa đương đại trở thành một kỷ nguyên siêu số hóa và siêu công nghệ khi công nghệ điện thoại được tích hợp với camera,” Hurst  nói. “Cuộc triển lãm này giới thiệu một cái nhìn sâu sắc về lịch sử và tiềm năng của selfie.”

Cựu Thủ tướng Anh David Cameron, cựu Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning Schmidt và cựu Thủ tướng Mỹ Barack Obama cùng chụp selfie

Nhà du hành vũ trụ người Anh Tim Peake và bức selfie từ ngoài không gian

Gloray Zhang đến tập đoàn Huawei – một trong những đối tác của Saatchi Gallery trong cuộc triển lãm cho biết: “Thế hệ selfie đang trở thành thế hệ tự thể hiện, khi mỗi chúng ta đều tìm cách để khám phá và chia sẻ sự sáng tạo của bản thân, thông qua một công cụ nghệ thuật mà tất cả chúng ta đều có thể tiếp cận được dễ dàng: đó chính là điện thoại thông minh.”

(Theo BBC)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ