• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Từ vô danh đến hiện tượng: Hãy xem BTS đã trỗi dậy áp đảo như thế nào?

Giải trí 03/06/2019 11:29

(Tổ Quốc) - Các tour lưu diễn của nhóm nhạc Hàn Quốc - BTS liên tục thu hút người hâm mộ từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Vào tháng 2/1964, nhóm nhạc các chàng trai đến từ Anh, the Beatles đã tạo nên hiện tượng trên truyền hình Mỹ. Hiện tượng the Beatles đã khiến người hâm mộ mất ăn mất ngủ với các tour diễn vòng quanh thế giới.

Từ vô danh đến hiện tượng: Hãy xem BTS đã trỗi dậy áp đảo như thế nào? - Ảnh 1.

Nhóm nhạc Hàn Quốc BTS. Ảnh:CNN

Vào tháng 5/2019, sau 55 năm, một nhóm nhạc khác cũng đã đạt lượng view cùng với các tour diễn khủng vòng quanh thế giới. Kỷ lục được đánh giá ngang ngửa thậm chí là hơn cả các chàng trai the Beatles, đó chính là nhóm nhạc Hàn Quốc - BTS.

Phong cách K-pop đã tạo nên một thương hiệu, khiến cho người hâm mộ một lần nữa lại mất ăn mất ngủ.

BTS là sự xuất hiện của 7 chàng trai và đã tạo nên tiếng vang lớn khắp thế giới trong các chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới những tuần qua.

Vào tháng 4 năm nay, BTS trở thành nhóm nhạc duy nhất thứ ba trong suốt 50 năm qua có kỷ lục trên Billboard 20, xếp ngang hàng với the Beatles và the Monkees trước đó.

Vào tháng tiếp theo, BTS trở thành nhóm nhạc đầu tiên trong lịch sử Billboard đứng số 1 trên Billboard Artist 100 chỉ trong 5 tuần.

Giống với the Beatles, BTS đã có các chuyến lưu diễn nhiều châu lục khác nhau và biểu diễn hút hồn nhiều fan.

BTS đã làm được những gì?

Vào cùng thời điểm, các nhóm nhạc như EXO, Big Bang và SHINee cũng thống trị dòng nhạc K-pop. Trong khi một số nhóm nhạc chọn dòng hip-hop thì một số khác lại hướng tới các hình ảnh gọt rũa và hát nhạc pop về các bài ca lãng mạn.

Từ vô danh đến hiện tượng: Hãy xem BTS đã trỗi dậy áp đảo như thế nào? - Ảnh 2.

BTS luôn có cách hút hồn người hâm mộ. Ảnh:CNN

Tuy nhiên, với BTS, các thành viên ở độ tuổi 15-20 lại khác. Họ được thành lập từ công ty giải trí là Big Hit Entertainment, không hề thuộc ba nhóm công ty giải trí lớn của Hàn Quốc là SM Entertainment, JYP Entertainment và YG Entertainment.

Để thúc đẩy cạnh tranh trong ngành công nghiệp K-pop, các thương hiệu đã phải phát triển các tài năng từ số tiền tự kiếm.

Các công ty giải trí cũng tham gia thử giọng cho các lứa tuổi từ 10-14 nhằm sàng lọc các giọng ca trẻ có năng lực trong chương trình giải trí. Những người may mắn đã được lựa chọn sẽ phải tham gia các hợp đồng dài hạn và có quy định ngặt nghèo.

Giống như các nhóm nhạc thần tượng khác, BTS thực hiện tất cả các khâu để đưa tác phẩm đến với công chúng. Nhưng nhãn hiệu mới nổi như Big Hit Entertainment đã phải làm một cái gì đó khác biệt để vượt qua thời kỳ khó khăn.

"Ôm trọn trái tim người hâm mộ"

Ngay từ khi bắt đầu, công ty giải trí Big Hit Entertainment đã đối mặt với thách thức.

Từ vô danh đến hiện tượng: Hãy xem BTS đã trỗi dậy áp đảo như thế nào? - Ảnh 3.

BTS trở thành nhóm nhạc K-pop đầu tiên tham gia cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 24/9/2018. Ảnh:CNN

Việc thiếu kết nối với ngành công nghiệp và số tiền khủng đầu tư, Big Hit Entertainment đã phải phụ thuộc vào truyền thông xã hội để tăng tương tác nhóm nhạc với độc giả.

"BTS là một trong số các nhóm nhạc K-pop đầu tiên có các đăng tải trên Twitter. Nhóm nhạc cũng đăng tải Vlogs trên Youtube và chia sẻ rộng rãi trên các truyền thông xã hội khác", ông Michelle Cho, giáo sư nghiên cứu Đông Á, Đại học Toronto cho biết.

Trong một clip, ca sỹ Jungkook thậm chí đăng tải làm mì ramen trong một khu bếp.

"Điều đó thật hoàn hảo", ông Cho nói. Thậm chí các video đăng tải còn thu hút lượt xem lên tới 7.6 triệu.

Internet là một phần của BTS để tạo nên tiếng tăm. Những hình ảnh đời thường và các hoạt động đã tạo nên một phần trong trái tim của người dùng mạng xã hội.

"Tôi cho rằng, đối với một vài người điều này thật khó để có thể nhìn thấy những nhóm nhạc K-pop khác. BTS hoàn toàn khác bởi vì quan điểm thành lập nhóm ngay từ đầu đã muốn đánh vào trái tim khán giả những cảm xúc chân thành nhất về trải nghiệm tuổi trẻ", ông Cho nói thêm.

Từ vô danh đến hiện tượng: Hãy xem BTS đã trỗi dậy áp đảo như thế nào? - Ảnh 5.

Vẫn luôn tỏa sáng trong các tour diễn thế giới. Ảnh:CNN

Các video xây dựng các nhân vật dường như mang tính cách chân thật của các thành viên: V giống như một thành viên nhiều trò, Jimin lém lỉnh, Jungkook tài năng thiên bẩm. J-Hope tràn đầy năng lượng, Suga trải nghiệm nghiền ngẫm , Jin đẹp trai. Và RM, nhóm trưởng.

Mỗi tính cách khác nhau của các thành viên, khiến khán giả dần dần cảm nhận và thưởng thức trong men say âm nhạc.

"BTS là những siêu sao', YJ Chee – 24 tuổi một thần tượng người Singapore sống tại Mỹ nói.

"BTS không tạo khoảng cách với người hâm mộ. Nhóm nhạc luôn chỉ ra giới hạn những điều tốt và xấu. Tôi nghĩ rằng đó là những điều họ khác với các thần tượng khác", ông David Kim – chuyên gia phân tích dòng nhạc K-pop cho biết.

Đối với một vài người, sự thành công của BTS là một tín hiệu làn sóng Hallyu – đây là thương hiệu được biết đến của công ty giải trí Hàn Quốc.

Hiệu ứng của BTS đã phá vỡ kỷ lục thế giới.

"Tôi cảm thấy tự hào. Điều đó không thể tin được. Một nhóm nhạc nhỏ không hát tiếng Anh nhưng lại có sức lan tỏa văn hóa Hàn Quốc và đạt được các kỷ lục không thể tưởng tượng được", David nói thêm.

Bà Suk-young Kim, giám đốc trung tâm nghiên cứu biểu diễn tại Đại học California, Los Angeles cho rằng, BTS đang làm được nhiều điều. Họ đang tạo ra thương hiệu cho châu Á và tiếng vang khắp thế giới.

Hồng Nhung

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ