• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tung cảnh báo, Đài Loan “khuấy động” căng thẳng với Trung Quốc

Thế giới 29/12/2017 20:29

(Tổ Quốc) - Bà Thái Anh Văn cho biết, Đài Loan không bị động trước các hành động quân sự của Trung Quốc và sẽ gia tăng ngân sách phòng vệ.

Hôm nay (29/12), nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết, tham vọng quân sự của Trung Quốc đang trở nên rõ ràng hơn và căng thẳng giữa Đài Loan và Đại Lục không thể được giải quyết bằng sức mạnh quân sự.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn 

Kể từ khi chính thức nhậm chức vào đầu năm ngoái, bà Thái Anh Văn đã phải đối mặt với sức ép từ Trung Quốc, thông qua việc nước này tăng cường các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan. Theo Reuters, Bắc Kinh cho rằng, bà Thái muốn thúc đẩy khả năng độc lập của Đài Loan, trong khi đây được coi là một “ranh giới đỏ” đối với Trung Quốc – vốn vẫn luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình.

“Các hành động quân sự của Trung Quốc không chỉ ảnh hưởng đến tình hình trên Eo biển Đài Loan mà còn khắp Đông Á… Đây không phải là vấn đề mà chỉ riêng Đài Loan đang đối mặt,” bà Thái Anh Văn nói với các phóng viên.

Nhà lãnh đạo Đài Loan tuyên bố: “Tất cả các quốc gia trong khu vực mong muốn nhìn thấy hòa bình và ổn định, đều có sự đồng thuận… và Trung Quốc không thể bỏ qua điều này, các vấn đề tuyệt đối không thể giải quyết thông qua sức mạnh quân sự mà phải bằng các biện pháp hòa bình”.

Tuy nhiên, bà cũng cho biết, Đài Loan sẽ không bị động trước thái độ của Trung Quốc. “Trong năm qua, chí khí của quân đội Đài Loan đang từng bước cải thiện, sự ủng hộ cho lực lượng quân đội chúng tôi cũng liên tục tăng… Tôi tuyên bố rằng, ngân sách phòng vệ hàng năm của chúng tôi sẽ gia tăng một cách ổn định trong mức cho phép”.

Tuần vừa qua, sách trắng của cơ quan phòng vệ Đài Loan đưa ra lời cảnh báo rằng, mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc đang ngày càng tăng, với việc lực lượng không quân Trung Quốc đã tiến hành 16 lần tập trận gần với Đài Loan trong năm 2017.

Trong khi đó, Bắc Kinh tuyên bố, các cuộc tập trận chỉ mang tính thường niên, và Đài Loan nên quen với điều này.

“Chúng ta đang sống trong một môi trường địa chính trị thay đổi nhanh; gia tăng tham vọng quân sự của Trung Quốc trong khu vực đang trở nên rõ ràng hơn,” bà Thái phát biểu.

Bà cũng nhấn mạnh mình mong muốn hòa bình tại Eo biển Đài Loan, nhưng đồng thời bày tỏ cam kết với việc bảo vệ an ninh và cuộc sống của Đài Loan.

(Theo Reuters)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ