• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tướng Ấn Độ “đe dọa” chiến tranh với Trung Quốc và Pakistan

Thế giới 09/09/2017 12:09

(Tổ Quốc) - Ba cường quốc hạt nhân không thể giúp ngăn ngừa chiến tranh xảy ra nếu các mối quan hệ tiếp tục xói mòn.  

Hôm thứ Tư (06/9), Tổng Tư lệnh quân đội Ấn Độ, Tướng Bipin Rawat vừa có một số bình luận khá gay gắt về mối quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ. Theo đó, ông Rawat cáo buộc Bắc Kinh đang không ngừng gia tăng ảnh hưởng trên cả biển và đất liền; đồng thời cảnh báo Ấn Độ phải “chuẩn bị cho những tình huống xảy ra, có thể phát triển thành xung đột.”

Tướng Rawat cũng cho biết, không có nhiều hy vọng về việc hàn gắn với Pakistan – đối thủ truyền thống của Ấn Độ, đồng thời là một đồng minh rất thân cận của Trung Quốc. “Những xung đột này có thể bị giới hạn và hạn chế trong không gian và thời gian; hay chúng có thể mở rộng thành một cuộc chiến toàn diện dọc theo toàn bộ mặt trận khi Pakistan lợi dụng tình hình đang phát triển ở vùng biên giới phía bắc – mà điều này gần như chắc chắn [xảy ra],” ông Rawat nói.

Ấn Độ và Pakistan liên tục có những đụng độ liên quan đến các tranh chấp biên giới tại khu vực Kashmir và Punjab. Khoảng 111 đến 151 người đã bị thiệt mạng trong các cuộc chạm trán vũ lực trong 2 năm 2014 và 2015. Kể từ giữa năm 2016, xung đột giữa lực lượng ly khai Hồi giáo và lực lượng an ninh Ấn Độ tại Kashmir đã dẫn đến ít nhất 92 người chết, 19.000 người bị thương và hơn 8.500 người bị bắt giữ.

Binh lính Ấn Độ canh gác biên giới

Ngài Tổng tư lệnh phủ nhận việc ba quốc gia cùng sở hữu hạt nhân sẽ giúp tránh được một cuộc chiến tranh: “Nói vũ khí hạt nhân có thể ngăn chặn chiến tranh hoặc sẽ không để các quốc gia tiến đến chiến tranh, trong bối cảnh của chúng tôi, có thể sẽ không đúng.” Ông khẳng định, nếu các mối quan hệ tiếp tục bị xói mòn, chiến tranh là điều có thể xảy ra.

Chính quyền Bắc Kinh gọi những tuyên bố của Tướng Rawat là “gây sốc”, đồng thời, bày tỏ hy vọng, đó không phải là lập trường của chính phủ Ấn Độ. người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Cảnh Sảng cho biết: “Chúng tôi không biết ông ấy [Tướng Rawat] có thẩm quyền để nói những điều này, hoặc đó chỉ là những lời nói bộc phát và liệu ông ấy có đại diện cho lập trường của chính phủ Ấn Độ hay không.”

“Chỉ mới hai ngày trước, Chủ tịch [Trung Quốc] Tập Cận Bình còn chỉ cho Thủ tướng [Ấn Độ] Narendra Modi rằng, hai quốc gia là những cơ hội phát triển của nhau, chứ không phải là mối đe dọa. Hy vọng rằng, vị quan chức quân đội [ông Rawat] có thể nhìn nhận rõ ràng xu thế này và đóng góp cho sự phát triển của quan hệ Trung Quốc và Ấn Độ,” ông Cảnh Sảng nói.

(Theo Sputnik)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ