• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tương đồng không ai ngờ giữa Mỹ và Triều Tiên

Thế giới 03/09/2017 10:28

(Tổ Quốc) - Giữa leo thang căng thẳng hạt nhân, Mỹ và Triều Tiên lại tìm được một điểm chung ngoài dự kiến.  

Tờ Newsweek nhận xét, chính quyền CHDCND Triều Tiên và Tổng thống Trump có thể tìm được một điểm chung ít ai ngờ tới: sự bất mãn đối với truyền thông.

Hôm thứ Sáu (31/8), Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA đã phát đi một thông điệp lên án báo chí Hàn Quốc. Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Toà án trung tâm Triều Tiên kết án tử hình hai nhà báo Hàn Quốc và hai nhà điều hành truyền thông vì đã có bài bình luận về một cuốn sách, trong đó chỉ ra một nền kinh tế tư bản đang “ngầm chảy” tại Triều Tiên.

Thông điệp trên KCNA đến từ phát ngôn viên của Uỷ ban trung ương của Liên đoàn báo chí Triều Tiên. Một số cơ quan xuất bản Hàn Quốc đã bị chỉ trích, bao gồm hãng tin Yonhap, vì đã “bôi nhọ” cuộc đối đầu giữa Triều Tiên với Mỹ và các quốc gia láng giềng.

Người phát ngôn viên gửi lời đe doạ tới các phóng viên hiện đang làm việc cho các tổ chức truyền thông được nhắc đến trong thông điệp, và cảnh báo họ về “những cú phản đòn.”

“Truyền thông bảo thủ bù nhìn đang ngày càng leo thang đối đầu với Triều Tiên, trong khi [dám] thách thức tinh thần huỷ diệt của quân đội và nhân dân Triều Tiên, sẽ không bao giờ có thể tránh khỏi cơn mưa các cú phản đòn,” thông điệp tuyên bố.

Hình ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trên một tờ báo

Tương tự như cách Triều Tiên nhìn nhận truyền thông bên ngoài là mối đe doạ, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng đề cập đến một số cơ quan báo chí là “kẻ thù của dân tộc Mỹ.”

Gần đây hơn, ông Trump đã một lần nữa công kích truyền thông trong một cuộc mít-ting tại Phoenix, Arizona khi gọi các nhà báo là “những người tệ hại” và là “nguồn gốc của sự chia rẽ trong đất nước”. 

“Các bạn có những phóng viên rất tốt. Các bạn có những nhà báo rất công bằng. Nhưng hầu hết, nói thật, đều là những người thực sự, thực sự không trung thực, và họ là những người xấu. Và tôi cho rằng, họ không thích đất nước của chúng ta,” ông Trump tuyên bố.

Ngài Tổng thống cũng từng chỉ đích danh một số phóng viên, mà theo ông, đã không đưa tin ông một cách trung thức, trong đó có phóng viên của tờ Politico Ben Schreckinger.

Con trai của ông Trump, Eric Trump, trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư (29/8) đã nói, những bình luận tiêu cực mà Tổng thống nhận được có thể tổn thương thần kinh một con người.  

Tổ chức phi chính phủ Nhà báo không biên giới cho biết, tại Hàn Quốc, luật an ninh quốc gia cấm báo chí thể hiện lập trường ủng hộ cho Triều Tiên. Những vi phạm có thể sẽ phải đối diện với hình phạt bỏ tù.

(Theo Newsweek)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ