• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tướng Mỹ đánh giá đe dọa hạt nhân Nga với an ninh Mỹ

Thế giới 27/09/2017 14:22

(Tổ Quốc) - Nhìn nhận Moscow là mối đe dọa hiện hữu duy nhất, Washington tăng cường sức ép lên chương trình hạt nhân Nga.  

Phát biểu trước Thượng viện Mỹ hôm thứ Ba (26/9), Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Joseph Dunford khẳng định, Washington sẽ không để cho Nga vượt qua Mỹ trong lĩnh vực quân sự.

 Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Joseph Dunford

Trả lời cho câu hỏi, nước Mỹ nhìn nhận “việc Nga triển khai một tên lửa hành trình phóng đi từ mặt đất (GLCM)” như thế nào, Tướng Dunford nói: “Chúng ta phải tiếp tục tiếp xúc với Nga, cả trực tiếp và cùng với các đồng minh của mình, nhằm khuyến khích họ quay trở lại việc tuân thủ đầy đủ và có thể kiểm chứng được Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).”

Vị Tướng của quân đội Mỹ cũng khẳng định, việc triển khai tên lửa GLCM mới cho thấy khả năng tấn công hạt nhân và thông thường của Nga có thể là một mối đe dọa đến Mỹ và các đồng minh tại châu Âu và Thái Bình Dương.

“Chúng tôi sẽ làm việc với các đồng minh và Quốc hội để đảm bảo rằng, chúng tôi có thể - trên cả mặt phòng thủ và tấn công - khiến Nga không đạt được bất kỳ lợi thế quân sự nào từ việc vi phạm hiệp ước,” ông Dunford nói. “Tình trạng chúng ta tuân thủ hiệp ước trong khi họ không, là điều không thể giữ nguyên được,” hãng tin TASS dẫn lời ông Dunford.

Cũng theo ông, chính quyền Tổng thống Trump đã nghiêm túc xem xét lại những chính sách liên quan đến việc Nga vi phạm INF: “Việc tái xem xét chính sách sẽ dẫn đến những khuyến nghị cho một động thái đáp trả thích hợp của Mỹ, bao gồm cả các biện pháp quân sự để gia tăng áp lực lên nước Nga…”

Khi được hỏi Nga có còn “là mối đe dọa lớn nhất” cho an ninh nước Mỹ như những gì ông từng nói vào năm 2015 hay không, Tướng Dunford trả lời: “Ngày hôm nay, Nga đại diện cho những thử thách quân sự lớn nhất và vẫn là mối đe dọa hiện hữu duy nhất đối với nước Mỹ.”

“Nga cũng đang hiện đại hóa tất cả các thành tố” trong chương trình hạt nhân của mình, ngài Chỉ huy cho biết thêm.

Hôm 18/9, Thượng viện Mỹ đã thông qua ngân sách quốc phòng lên tới 700 tỷ USD cho năm tài khóa 2018 (bắt đầu vào 1/10). Cùng lúc, Lầu Năm góc cũng nhận được khoản tiền 50 triệu USD dành cho hệ thống chống tên lửa có tầm bay từ 500 đến 5.500 km.

(Theo TASS)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ