• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tuyên bố đáp trả, Palestine thực sự “trở mặt” với Mỹ?

Thế giới 15/01/2018 13:39

(Tổ Quốc) - Nhà lãnh đạo Palestine khẳng định, Palestine sẽ đáp trả lại những gì mà họ đã hứng chịu từ Tổng thống Mỹ trong những ngày qua.  

Người Palestine sẽ “đáp trả” lại những gì mà họ đã phải chịu đựng từ chính quyền Tổng thống Donald Trump và tìm cách thay thế Mỹ bằng những đối tác quốc tế khác trong quá trình thương lượng hòa bình sắp tới với Israel. Đó chính là những gì nhà lãnh đạo chính quyền Palestine Mahmoud Abbas vừa khẳng định mới đây.

Phát biểu khai mạc một hội nghị tại thành phố Ramallah, ông Abbas chỉ trích quyết định của Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đồng thời phản đối việc Mỹ đề xuất giảm viện trợ cho Palestine. Tổng thống Palestine cũng nhắc lại những cam kết của mình với với giải pháp hai nhà nước, theo đó thủ đô của người Palestine sẽ được đặt ở phía đông Jerusalem.

Hành động của Tổng thống Trump là “một cú đánh vào mặt” người Palestine, ông Abbas tuyên bố. “Chúng tôi sẽ đánh trả”, ông nói trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp.

Nhà lãnh đạo chính quyền Palestine Mahmoud Abbas (giữa)

Kể từ khi Tổng thống Mỹ bày tỏ mong muốn khởi xướng một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine gần một năm trước, người Palestine vẫn luôn cho rằng, ông Trump “ưu ái” Israel hơn. Tổng thống Abbas cũng đã từ chối gặp mặt các quan chức Mỹ, bao gồm cả Phó  Tổng thống Mike Pence. Ông Pence dự kiến sẽ thăm Israel vào tuần tới, mà không kèm theo chuyến công du tới trụ sở của chính quyền Palestine tại thành phố Ramallah thuộc bờ Tây.

“Chúng ta đang ở trong một tình thế rất nguy hiểm,” Tổng thống Abbas cảnh báo. “Không có gì quan trọng hơn là Jerusalem”.

Tuần trước, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng, nước Mỹ đã viện trợ cho người Palestine hàng trăm triệu USD mỗi năm mà không nhận được sự “kính trọng hay biết ơn” nào. Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ), Nikki Haley cho biết, Washington đang cân nhắc cắt giảm viện trợ cho một cơ quan LHQ vẫn đảm trách vấn đề người tị nạn Palestine. Theo một số nguồn thông tin, chính quyền Mỹ đang xem xét đề xuất giảm xuống gần một nửa khoản đóng góp trị giá 125 triệu USD, trong khi yêu cầu các quốc gia khác phải bỏ ra nhiều tiền hơn.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Cố vấn An ninh Quốc gia H.R. McMaster được cho là ủng hộ kế hoạch trên, trong khi Đại sứ Haley và cố vấn Nhà Trắng Jared Kushner chưa bày tỏ thái độ cụ thể.

(Theo Bloomberg)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ