• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

U23 Việt Nam: Tầm nhìn và sự chuẩn bị

Thời sự 22/01/2018 09:57

(Tổ Quốc) -Thầy trò HLV Park Hang Seo đã viết nên một câu chuyện cổ tích hiện đại khi lần đầu tiên một đại diện bóng đá U23 của khu vực Đông Nam Á lọt vào vòng bán kết của giải châu Á 2018. Đây là quả ngọt của sự chuẩn bị đầu tư, đúng hướng và dài hơi của ngành thể thao Việt Nam.

Từ trước đến nay những đại diện bóng đá đến từ khu vực Đông Nam Á luôn không được đánh giá quá cao tại các đấu trường châu lục, bởi hạn chế về mặt thể lực cũng như thể hình. Bất lợi này khiến các đội tuyển của Đông Nam Á luôn phải chịu thua thiệt trước những đội bóng cao lớn có sức khỏe và sự dẻo dai.

Ngay tại VCK U23 châu Á 2018, Đông Nam Á góp mặt ba đại diện gồm U23 Việt Nam, U23 Thái Lan và U23 Malaysia. Cả U23 Thái Lan và U23 Malaysia đều là những đội bóng mạnh trong khu vực, từng giành nhiều thành tích tại các kỳ SEA Games, thậm chí U23 Thái Lan đã từng bước nghĩ đến giải đấu hàng đầu thế giới là World Cup. Tuy nhiên, những hạn chế cố hữu của các đội bóng Đông Nam Á đã khiến hai đội bóng trên phải dừng bước sớm. Nhưng U23 Việt Nam đã chứng minh rằng, bất lợi về thể hình và thể lực vẫn có thể khắc phục được bằng sự chuẩn bị chu đáo, bằng niềm tin, tinh thần thi đấu quả cảm và một đấu pháp thích hợp với từng trận đấu.

U23 Việt Nam: Quả ngọt từ sự chuẩn bị dài hơi (Ảnh: 24h)

Trận đấu đầy cảm xúc của thầy trò HLV Park Hang Seo ở trận tứ kết gặp U23 Iraq tối ngày 20/01 đã viết lên một trang sử mới cho nền bóng đá Việt Nam khi một đội bóng tại khu vực Đông Nam Á vượt qua các đối thủ rất mạnh sở hữu thể hình, thể lực, kỹ thuật vượt trội hơn để tiến vào vòng bán kết với tư cách là một trong số 4 đội mạnh nhất của giải.

Để có được thành tích như ngày hôm nay, HLV Park Hang Seo cùng ban huấn luyện và các cầu thủ U23 Việt Nam đã phải trải qua một quá trình chuẩn bị tập luyện không ngừng nghỉ, đổ mồ hôi từng ngày, thậm chí là nước mắt và những ca chấn thương.

Khả năng tư duy lựa chọn chiến thuật cùng tài năng của lứa cầu thủ “vàng” với những cái tên nổi bật đã từng làm rạng danh cho Việt Nam tại các đấu trường trẻ thế giới như Quang Hải, Xuân Trường, Công Phượng, Đức Chinh, Tiến Dũng… đã mang về cho bóng đá Việt Nam trái ngọt đầu tiên sau một thời gian dài chăm bẵm cẩn thận.

Tuy nhiên, đừng quên rằng, đứng đằng sau thành công của U23 Việt Nam là hậu phương vững chắc mang tên Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng cục TDTT và Liên đoàn bóng đá Việt Nam, những cơ quan quản lý luôn theo sát từng bước chân của các đội tuyển Quốc gia.

Nhằm có được những sự chuẩn bị tốt nhất cho ĐT U23 Việt Nam tại giải đấu đầu tiên trong năm 2018, Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT và Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã gấp rút chuẩn bị về mặt cơ sở vật chất một cách tốt nhất phục vụ cho công tác tập luyện của đội bóng, tuyển chọn thêm trợ lý HLV, phiên dịch viên nhằm đảm bảo các cầu thủ có thể hiểu tối đa những điều HLV Park Hang Seo truyền đạt trong mỗi buổi tập. Song song với công tác tập luyện, kế hoạch thi đấu giao hữu để U23 Việt Nam có cơ hội cọ xát, lựa chọn đội hình, tìm ra những chiến thuật, lối chơi hợp lý cũng được lên kế hoạch kỹ lưỡng, tỉ mỉ.

Ít ai biết rằng, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, người đứng đầu Bộ VHTTDL luôn theo dõi, quan tâm sát sao tình hình thi đấu của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2018. Ngay sau khi U23 Việt Nam giành quyền bước vào vòng bán kết và tứ kết, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã ngay lập tức gửi thư chúc mừng, động viên tinh thần thầy trò HLV Park Hang Seo, đồng thời ra quyết định thưởng "nóng" cho U23 Việt Nam.

Chúng ta luôn nhìn thấy trong những trận đấu đầy xúc cảm mang về kết quả tốt cho đội tuyển U23 Việt Nam có phần nỗ lực của các cầu thủ, có sự cổ vũ của người hâm mộ, có sự tính toán, chỉ đạo tinh tường của ban huấn luyện và sự chăm lo đến từng buổi tập, từng bữa ăn dành cho cầu thủ của các cơ quan quản lý.

Thành quả kỳ diệu tiến vào vòng bán kết Giải Vô địch bóng đá (U23) châu Á 2018 của đội tuyển U23 ViệtNam là một minh chứng đầy thuyết phục về tầm nhìn, về công lao gây dựng của Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT và Liên đoàn bóng đá Việt Nam cho sự phát triển của nền bóng đá Việt Nam ngày hôm nay. Hy vọng rằng, trong thời gian tới đây, bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục có những bước tiến xa hơn, khẳng định vị thế của Việt Nam trên các đấu trường quốc tế.

Đăng Huy

NỔI BẬT TRANG CHỦ