• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Úc thẳng tay loại 2 nhà thầu Trung Quốc vì lý do an ninh

Kinh tế 20/08/2016 17:07

(Tổ Quốc)-Bộ trưởng Tài chính Úc Scott Morrison hôm 19/8 đã chính thức bác gói thầu mà của hai công ty Ttung Quốc

 Tuần trước, ông Morrison cho biết Tập đoàn State Grid của Trung Quốc và Tập đoàn Cheung Kong Infrastructure (CKI) của Hong Kong sẽ không được mua số cổ phần trị giá 10 tỷ đôla Australia (7,67 tỷ USD) trong công ty lưới điện Ausgrid- lớn nhất của nước Úc vì lý do an ninh.
Reuters dẫn lời Bộ trưởng Morrison cho rằng việc để các nhà đầu tư nước ngoài thâu tóm những khu vực chủ chốt như vậy là đi ngược lại lợi ích quốc gia.

Trụ sở công ty Ausgrid ở Sydney, Australia. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Dù ông Morrison không nói rõ các lo ngại an ninh là gì nhưng cựu giám đốc George Maltabarow của Ausgrid cho rằng hạ tầng mạng lưới điện thông minh và rủi ro đối với hệ thống điều hành kỹ thuật số của mạng lưới là điều khiến chính quyền Úc lo lắng.

Ngay sau thông báo của ông Morrison, từ Bắc Kinh, tập đoàn Grid Corp đã bày tỏ “rất lấy làm tiếc” về quyết định của phía Chính phủ Australia. Tập đoàn này cho rằng đã tuân thủ và đáp ứng đầy đủ các quy định mà Australia đặt ra trong việc đấu thầu.
Tuy nhiên, Bộ thương mại Trung Quốc lại cảnh báo việc Úc thường xuyên ngăn cản các nhà thầu Trung Quốc không chỉ là chủ nghĩa bảo hộ mà còn có thể khiến đầu tư từ các công ty ở đại lục vào nước này giảm xuống.
Đây không phải là lần đầu tiên công ty Trung Quốc bị ngăn cản đầu tư vào những dự án lớn ở Australia. Năm ngoái, Chính phủ Australia cũng đã ngăn chặn thương vụ công ty chăn nuôi gia súc Kidman & Co, một công ty gia đình sở hữu những trang trại lớn nhất Australia, bán đất cho một công ty từ Trung Quốc.

Thủy Bích (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ