• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vai trò của các Không gian Văn hóa và Sáng tạo trong nền kinh tế sáng tạo Việt Nam

Văn hoá 07/11/2018 15:57

(Tổ Quốc) - Đó là chủ đề của buổi hội thảo do Hội đồng Anh phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức tại Hà Nội vào sáng ngày 7/11.

Vai trò của các Không gian Văn hóa và Sáng tạo trong nền kinh tế sáng tạo Việt Nam - Ảnh 1.

Quang cảnh buổi hội thảo

Không gian sáng tạo là một địa điểm, có thể là điểm thực hoặc điểm trực tuyến, là nơi đem những con người sáng tạo đến với nhau. Đó là nơi tụ họp, chia sẻ không gian và hỗ trợ cho các hoạt động kết nối, phát triển kinh doanh và thu hút cộng đồng trong các lĩnh vực sáng tạo, văn hóa và công nghệ.

Được chính thức giới thiệu tại Việt Nam vào tháng Tư năm 2018, Dự án Không gian Văn hóa Sáng tạo Việt Nam (KGVHST) với phần hỗ trợ ngân sách của Liên minh Châu Âu được Hội đồng Anh phối hợp với các chuyên gia của Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam thực hiện trong giai đoạn 2018-2021.

Không gian Văn hóa và Sáng tạo có tiềm năng trong việc tham gia và hỗ trợ các biểu đạt nghệ thuật cũng như các cơ hội tiếp cận với đời sống văn hóa. Một không gian văn hóa sáng tạo (KGVHST) là một địa điểm, có thật hay trực tuyến, có sứ mệnh giúp những nghệ sỹ và người thực hành cùng hợp tác làm việc, tổ chức những chương trình, hoạt động về văn hóa, nghệ thuật và sáng tạo đến với công chúng. Tại Việt Nam, phần lớn các KGVHST đều hoạt động độc lập, thường được các nghệ sỹ hoặc người thực hành nghệ thuật và sáng tạo dẫn dắt và quản lý.

Vai trò của các Không gian Văn hóa và Sáng tạo trong nền kinh tế sáng tạo Việt Nam - Ảnh 2.

Các đại biểu phát biểu thảo luận tại hội thảo

Việt Nam đang chứng kiến tốc độ đô thị hóa nhanh chóng cùng với sự bùng nổ của thành phần dân số trẻ. Đi cùng với thực tế này là một nền kinh tế sáng tạo bắt đầu phát triển từ những khu vực đô thị hóa nhất của cả nước như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Chiến lược Quốc gia về Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã mở ra một triển vọng đầy hứng khởi để phát triển và tăng trưởng cho nền công nghiêp văn hóa và sáng tạo tại Việt Nam. Các không gian văn hóa và sáng tạo – các tổ chức và doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật – là những yếu tố chủ chốt trong nền công nghiệp này. Vậy, vai trò của họ là gì trong việc phát triển nền kinh tế sáng tạo của Việt Nam? Họ có thể đóng góp như thế nào vào Chiến lược quốc gia về Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn 2030? Liệu Việt Nam có thể áp dụng từ kinh nghiệm của những nước phát triển hơn? Những điều kiện nào là tốt nhất có thể để hỗ trợ họ trên con đường đóng góp vào nền công nghiệp sáng tạo của Việt Nam trong kỉ nguyên công nghiệp 4.0 …

Hội thảo có sự tham dự của đại diện các cơ quan quản lý trung ương và địa phương, các tổ chức quốc tế, các nhà nghiên cứu, các nghệ sỹ và nhà thực hành sáng tạo cùng với đại diện của các không gian sáng tạo tại Hà Nội và một số địa phương khác./.

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ