• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Về làng Mai Động xem võ sĩ... nhí trổ tài đấu vật

Văn hoá 19/02/2018 20:28

(Tổ Quốc)-Là lễ hội truyền thống diễn ra vào mùng 4, 5 và 6 Tết hàng năm, hội vật của làng Mai Động, Hà Nội đã thu hút được sự quan tâm của các đô vật của miền Bắc, trong đó có cả các đô vật... nhí.

Đã thành thông lệ, vào các ngày mùng 4, mùng 5 và mùng 6 Tết (tức 19, 20 và 21/02), Hội vật Mai Động lại được tổ chức ở đình làng Mai Động (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội).

Từ chiều mùng 4 tết tại sân đình, ban tổ chức sẽ  tổ chức giải đấu vật dân tộc truyền thống, ngay sau đó các cháu thiếu nhi sẽ đấu giải lèo (giải nghiệp dư) dành cho các đô vật muốn giao lưu.

Sau đó các đô vật từ nhiều nơi đến đấu vật chọn các giải ba, chiều mùng 5 sẽ đấu vật chọn các giải nhì và mùng 6 Tết sẽ tranh giải Nhất

Những cuộc so tài của các đô vật nhí sẽ được diễn ra xen kẽ với các trận đấu chính thức. Tuy vậy các trận thi đấu này không kém phần gây cấn và hấp dẫn với người xem.

Đô vật đai xanh Hà Anh Quân (7 tuổi, Mai Động) sau gần 15 phút mới có thể hạ đo ván đô vật đến từ Yên Sở- Nguyễn Đặng Bảo An.
Chia sẻ sau chiến thắng đô vật Hà Anh Quân cho biết: "Đây là năm thứ hai em tham gia giải vật này, năm ngoái em vào đến trận chung kết nhưng lại để thua đo ván ở trận cuối, năm nay em sẽ cố gắng giành giải cao nhất"
Ngay sau những trận đấu đó, khán giả sẽ được chứng kiến những cuộc so tài nảy lửa của các đô vật hàng đầu của miền Bắc.


Theo thần phả hiện còn lưu giữ ở đình, do Hàn lâm viện học sĩ Nguyễn Bính viết năm 1572, làng Mai Động (quận Hoàng Mai) là vùng đất của "ông Tổ lò vật" Đại vương thượng đẳng thần Tam Trinh. Năm 18 tuổi, Tam Trinh đã huấn luyện 5.000 người và thành lập đội vật Mai Động tham gia đánh đuổi giặc Tô Định.

Theo phong tục, muốn thắng đo ván phải vật cho đối phương "ngã ngựa trắng bụng" hay "lấm lưng trắng bụng" hoặc nhấc bổng được đối phương lên.

Các đô vật so kè nhau từng tí một và luôn tránh những đón thế hiểm của đối phương.
Ngày nay, vật dân tộc truyền thống Mai Động không chỉ là một trò chơi, môn thể thao, mà còn là một môn võ dân tộc và là nét đẹp trong lễ hội dân gian của dân tộc ta, qua đó góp phần phát huy tinh thần thượng võ cũng như tinh thần đoàn kết dân tộc.



Bảo Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ