• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vị trí hạt nhân Triều Tiên: Nga phủ nhận, chỉ định thảm họa hành tinh

Thế giới 06/09/2017 20:35

(Tổ Quốc) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo rằng, các leo thang khủng hoảng Triều Tiên có thể gây ra thảm hoạ hành tinh và tổn thất nặng nề toàn cầu.

Tham vọng hạt nhân Triều Tiên

Khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un chuẩn bị tiếp tục vụ phóng tên lửa, Tổng thống Nga Putin đã từng nói, việc tăng cường các biện pháp trừng phạt  đều không có tác dụng.

Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo rằng, các leo thang khủng hoảng Triều Tiên có thể gây ra thảm hoạ hành tinh và tổn thất nặng nề đồng thời cho rằng, các đề xuất của Mỹ về việc tăng cường các hình phạt đối với Triều Tiên là “phản tác dụng”.

“Các động thái quân sự trong tình hình căng thẳng hiện tại tại bán đảo Triều Tiên đang trở nên vô nghĩa. Điều này sẽ dẫn đến cái kết chết chọc. Điều này cũng có thể dẫn đến thảm họa hành tinh hay toàn cầu và thiệt hại lớn về người và tiền của. Không có một hướng nào khác là giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên và tiến tới các đàm phán hòa bình nếu có thể”, ông Putin nói với báo chí tại Trung Quốc

Vào ngày 3/9, Triều Tiên đã thực hiện vụ thử hạt nhân bom H. Vụ thử đã tạo ra những trấn động được ghi nhận lên tới 6,3 độ rích-te. Theo người đứng đầu Uỷ ban quốc phòng Quốc hội Hàn Quốc, ông Kim Young-woo, lần thử hạt nhân này được ước tính đã sản sinh mức năng lượng lên tới gần 100 kiloton, tức là lớn hơn quả bom hạt nhân được thả xuống thành phố Nagasaki (Nhật Bản) vào năm 1945 – từ 4 đến 5 lần.

Đại sứ Liên Hợp Quốc tại Nga Vassily Nebenzia cho biết, đề xuất của Mỹ đối với Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc về các biện pháp trừng phạt mới lên Triều Tiên sẽ chính thức thông qua vào ngày 11/9. Nga là thành viên của Liên Hợp Quốc và liên tục bác bỏ các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

“Tôi không nghĩ rằng, chúng tôi có thể nhanh chóng đưa ra quyết định. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố vào ngày 5/9 rằng, các biện pháp trừng phạt sẽ không giải quyết được vấn đề gì tại bán đảo Triều Tiên”, ông  Nebenzia nói với báo chí.

“Nga không công nhận vị trí hạt nhân của Triều Tiên”

Tổng thống Putin đã tham gia hội nghị Brics với sự tham gia của các nhà lãnh đạo từ Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Nói vào ngày 5/9, Tổng thống Putin nhấn mạnh, Nga lên án các hành động gây hấn của Triều Tiên đồng thời cũng nói rằng, các lệnh trừng phạt thêm đối với Bình Nhưỡng sẽ chỉ trở nên vô nghĩa và không hiệu quả.

“Các can thiệp của nước ngoài trong các vấn đề Iraq hay Libya khiến cho chúng ta hiểu thêm về vấn đề Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẽ vẫn cần vũ khí hạt  nhân để sống”, Tổng thống Putin.

“Chúng tôi tất cả đều nhớ rằng những gì xảy ra tại Iraq và  Saddam Hussein. Tất cả những người thân đều đã bị giết. Chúng ta đều biết những gì đã xảy ra và người dân Triều Tiên đều nhớ mọi việc xảy ra tại Iraq. Họ có thể nghèo khổ nhưng tham vọng hạt nhân sẽ không chấm dứt khi họ vẫn cảm thấy đây là vũ khí bảo vệ họ.

Các nhà ngoại giao tại Liên Hợp Quốc cho biết đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt đánh vào việc nhập khẩu may mặc, hàng không và chấm dứt việc cung cấp nhiên liệu dầu cho chính phủ và quân đội. Các biện pháp khác có thể bao gồm cả việc ngăn cản người dân Triều Tiên làm việc tại nước ngoài.

Theo chính phủ Hàn Quốc,  thương mại Triều Tiên phụ thuộc khoảng 92% vào Trung Quốc trong năm 2016. Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh sẽ tiếp tục tham gia vào thảo luận có trách nhiệm và mang tính xây dựng nhiều hơn với Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề Triều Tiên.

Tuy nhiên, Trung Quốc dường như vẫn muốn ngăn chặn các động thái gây đảo lộn thể chế nhà lãnh đạo Kim Jong Un gây ra khủng hoảng tị nạn và có thể ảnh hưởng đến biên giới Trung Quốc, các nhà quan sát cho biết.

Nga không công nhận vị trí hạt nhân của Triều Tiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói vào ngày 6/9 sau cuộc gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

“Tôi khẳng định với Tổng thống Moon Jae-in về vị trí hiện tịa. Chúng tôi không công nhận vị trí hạt nhân của Triều Tiên. Chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng đang vi phạm Nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và là mối đe doạn đến khu vực Đông Bắc Á”, ông Puitin nói tại diễn đàn kinh tế phương Đông (EEF).

“Điều này rõ ràng là không thể giải quyết vấn đề bán đảo Triều Tien thông qua các lệnh trừng phạt hay sức ép. Điều này được hiểu là không nên dồn Bình  Nhưỡng vào ngõ cụt. Bây giờ hơn bao giờ hết, mọi người cần phải giữ bình tĩnh và tránh các bước dẫn đén tình hình leo thang căng thẳng”, ông Putin nhấn mạnh. Thêm vào đó, nhà lãnh đạo Nga cũng sẵn sàng thực hiện các dự án ba bên, cùng với Hàn Quốc giải quyết các vấn đề Triều Tiên.

“Tôi sẽ lưu ý rằng, Nga vẫn sẵn sàng thực hiện các dự án 3 bên nhằm giải quyết các vấn đề Triều Tiên”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

(Theo guardian&sputnik)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ