• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Việt Nam: “Bến đỗ” mới của phế liệu thế giới?

Kinh tế 13/07/2018 10:56

(Tổ Quốc) - Con số đáng báo động, tính riêng 5 tháng đầu năm 2018, khối lượng nhập khẩu phế liệu của Việt Nam tăng đột biến hơn 3 triệu tấn, gần gấp 2 lần so với cả năm 2017.

Việt Nam sẽ là "bến đỗ" mới của phế liệu thế giới nếu như không có những giải pháp hạn chế nhập khẩu phế liệu. Nguồn: Báo TNMT.

Đây là con số đáng báo động về tình trạng nhập khẩu phế liệu được các nhà quản lý đưa ra tại cuộc họp liên ngành tìm giải pháp xử lý phế liệu tồn đọng tại các cảng biển mới đây do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức.

Sau khi Trung Quốc dừng nhập khẩu 24 loại phế liệu từ cuối năm 2017, ước tính, hiện có khoảng 500.000 container phế liệu đang lênh đênh trên biển khu vực Đông Nam Á, phải tìm bến đỗ, nên nếu VN không dựng hàng rào an toàn thì có thể trở thành "bến đỗ" mới của phế liệu thế giới.

Tình trạng tồn đọng phế liệu ở các cảng biển đang rất nhiều, đặc biệt là ở một số cảng TP.HCM, Hải Phòng... Trong đó, tại Tân cảng Sài Gòn (TP.HCM), tính đến hết ngày 26/6 có 4.480 container, cảng Cát Lái là hơn 3.400 container, và tại Hải Phòng, đang tồn đọng số container quá hạn trên 90 ngày là hơn 700 container.

Trước những nguy cơ Việt Nam trở thành bãi thải phế liệu của thế giới, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã đề xuất cấm nhập khẩu phế liệu ở dạng tạm nhập tái xuất vào Việt Nam.

Ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cũng cho biết, cơ chế quản lý, kiểm soát nhập khẩu phế liệu của Việt Nam còn nhiều khe hở, nếu không kịp thời bịt lại, Việt Nam rất có thể phải đối mặt với nguy cơ trở thành bãi thải của thế giới.

Phùng Nguyên (t/h)

 

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ