• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vỡ đập thuỷ điện Lào: Cập nhật tình hình thương vong và cứu hộ

Thế giới 25/07/2018 22:53

(Tổ Quốc) -Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith ngày 25/7 đã có cuộc họp báo thông tin về tình hình cứu hộ sự cố vỡ đập thuỷ điện Xepian-Xe Nam Noy.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith ngày 25/7 cho biết, khoảng 131 người vẫn còn mất tích sau khi một đập thủy điện sụp đổ ở miền nam Lào hồi đầu tuần này.

Việc đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy – còn đang trong quá trình xây dựng, bị sụp đổ đã kéo theo lũ quét ảnh hưởng tới bảy ngôi làng của huyện Sanamxay ở tỉnh Attapeu phía nam Lào.

Ông Thongloun Sisoulith đã không đề cập đến số người tử vong chính xác sau sự cố này, dù hãng thông tấn Lào trước đó cho biết 26 người được xác nhận đã chết.

Thủ tướng Thongloun Sisoulith cho biết tại một cuộc họp báo rằng, tất cả dân làng bị mắc kẹt trên mái nhà hoặc trên cây đã được chuyển đến nơi an toàn trong ngày 24/7.

 Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith tại cuộc họp báo. (Nguồn: News.cn)

"Số người không có nhà ở đã tăng lên 3.060 người và 131 người vẫn đang mất tích. Khi nước lũ vẫn đang chảy, 5 đến 6 ngôi làng khác hiện đang bị ảnh hưởng bởi lũ lụt", ông nói.

"Bước thứ hai đối với chúng tôi là tìm kiếm và xác định người đã chết, nhưng hiện tại, chúng tôi đang vội vã tìm những người vẫn còn sống trong khu vực gặp nạn," Bounhom Phommasane, chủ tịch huyện Sanamxay, nói với tờ The Vientiane Times.

Thủ tướng Thongloun cũng cho biết chính quyền đang hỗ trợ các nạn nhân tại các làng bị ảnh hưởng.

Thủ tướng Lào cũng nói thêm, một ủy ban đặc biệt đã được thành lập để giải quyết tình hình và uỷ ban này sẽ hợp tác với các bộ phận liên quan để điều tra vụ việc.

Ông cũng cảm ơn cộng đồng quốc tế trong việc giúp đỡ công việc cứu hộ.

Đơn vị xây dựng chính hệ thống đập Xepian-Xe Nam Noy là SK Engineering & Construction của Hàn Quốc cho biết họ sẽ điều tra xem con đập đã bị sập hay tràn do mưa lớn.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chỉ thị chính phủ ngày 25/7 cử một đội cứu hộ và cứu trợ khẩn cấp tới Lào.

"Cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành để tìm ra nguyên nhân của sự cố vỡ đập, nhưng chính phủ của chúng ta không nên lãng phí thời gian tham gia tích cực vào các hoạt động cứu hộ và cứu trợ tại hiện trường vì các doanh nghiệp của chúng ta có tham gia vào việc xây dựng", Tổng thống Moon nói, theo văn phòng của ông.

Công ty điện lực phía tây Hàn Quốc - có hợp đồng vận hành nhà máy điện Xepian-Xe Nam Noy khi hoàn thành, cho biết các quan chức và công nhân từ SK Engineering & Construction tại Lào đã tham gia các nỗ lực cứu trợ và cứu hộ. SK đã triển khai một máy bay trực thăng và 11 chiếc thuyền, và Công ty điện lực phía tây Hàn Quốc đã gửi hai chiếc thuyền và nhân viên y tế của họ tới địa phương gặp nạn.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ