• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ bắt giữ tàu xả chất thải xuống biển: “Tàu đổ đúng vị trí“

Thời sự 13/09/2016 15:32

(Tổ Quốc) - Đây là khẳng định của ông Trịnh Thế Dũng - Phó tổng giám đốc Công ty CP gang thép Nghi Sơn, tại buổi làm việc với PV Báo Điện tử Tổ Quốc liên quan đến việc Đồn biên phòng Quỳnh Phương, Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) phát hiện và tạm giữ tàu vận tải đang xả chất thải ra biển mà Báo Điện tử Tổ Quốc đã thông tin.

Sáng ngày 13/9, để làm rõ những thông tin liên quan, PV Báo Điện tử Tổ Quốc đã có buổi làm việc với lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn (BQLKKT) và đại diện chủ đầu tư nạo vét khu vực nước trước bến và tuyến luồng vào Cảng tổng hợp quốc tế gang thép Nghi Sơn là Công ty CP gang thép Nghi Sơn.

Đại diện BQLKKT Nghi Sơn và ông Trịnh Thế Dũng (áo sẫm) tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thi - Trưởng BQLKKT Nghi Sơn, khẳng định Tàu mang biển số LA-032.66 chở chất hoàn toàn không phải là chất độc, chất nguy hại bởi tại đây đang thực hiện việc nạo vét cảng. Cụ thể là Công ty CP gang thép Nghi Sơn đang tiến hành thực hiện nạo vét ven bờ để cho các tàu có thể khai thác trong thời gian tới, có vận chuyển bùn, từ vị trí nạo vét chuyển về vị trí đổ thải.

Còn ông Trịnh Thế Dũng - Phó tổng giám đốc Công ty CP gang thép Nghi Sơn cũng khẳng định, Tàu LA-032.66 vào đổ đúng vị trí chúng tôi đã cắm mốc. Và chúng tôi đã bàn giao mốc giữa BQLKKT Nghi Sơn, cùng với huyện, xã. Các ngành đã chứng kiến việc cắm mốc và có phao cắm mốc toàn bộ khu vực đổ thải ngoài biển, hoàn toàn theo đúng vị trí quy định.

Theo BQLKKT Nghi Sơn, liên quan đến dự án này, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định về việc chấp thuận chủ trương đầu tư và vị trí đổ thải. BQLKKT Nghi Sơn cũng đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) về nạo vét nước biển và tuyến luồng.

Ngày 25/8, BQLKKT Nghi Sơn đã thực hiện phê duyệt ĐTM. Trên cơ sở đó, các bên đã thực hiện bàn giao mốc giới của việc đổ thải và thông báo với chính quyền địa phương. Việc đổ thải mới là biện pháp thử nghiệm.

Để triển khai dự án này, Công ty CP gang thép Nghi Sơn sử dụng hai biện pháp thi công, thứ nhất là dùng tàu bơm hút cát phun lên khu vực bãi thải của khu bến Container 2 và hậu cần cảng Nghi Sơn; thứ hai là dùng gàu múc cát lên tàu xả đáy, vận chuyển cát, bùn thải hay còn gọi là vật liệu thải đến khu vực xả thải.

Bến cảng vào khu vực cảng Nghi Sơn đã hoàn thành

Ông Trịnh Thế Dũng, cho biết hiện chủ đầu tư thực hiện biện pháp thi công thứ nhất; còn biện pháp thứ hai đang thử nghiệm để kiểm tra về luồng, lạch. Vì khu vực xả thải gần bờ, giáp ranh giữa Nghệ An và Thanh Hóa, nên chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thử nghiệm, chưa chính thức đi vào thực hiện. Việc đổ thải có cán bộ kỹ thuật giám sát, có ban chỉ huy công trường, chịu trách nhiệm giám sát việc đổ thải.

“Qúa trình vận chuyển, ngày giờ đổ thải, chủ đầu tư phải thông báo cơ quan quản lý nhà nước để tổ chức giám sát. Trong ĐTM cũng nói rõ, mỗi lần đổ thải, xả thải phải thực hiện nghiêm túc các quy trình ĐTM. Nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng theo quy trình như trên là vi phạm về hành chính đối với vấn đề bảo vệ môi trường”, ông Nguyễn Văn Thi cho biết thêm.

Về vấn đề nạo vét luồng, cảng, ông Trịnh Thế Dũng, cho biết công ty đã thực hiện nghiêm túc các quy trình, trình tự xây dựng cơ bản và đã có thỏa thuận về vị trí bãi thải cho việc nạo vét khu vực nước trước bến và tuyến luồng vào Cảng tổng hợp quốc tế gang thép Nghi Sơn.

Theo ông Trịnh Thế Dũng, đây là dự án đã được cấp phép xây dựng, giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2015. Hiện nay đã đầu tư xong 3 bến với tổng chiều dài là 647m nhưng vấn đề luồng thì chưa được giải quyết do phần luồng cho 3 bến của cảng thuộc dự án luồng của Bộ GTVT. Tuy nhiên, Bộ đã ghi vốn nhưng chưa sắp xếp được vốn, vì vậy chưa triển khai được việc nạo vét luồng.

"Do đó, khi đầu tư xong 3 bến công ty đề xuất tỉnh UBND Thanh Hóa và Bộ GTVT cho ứng vốn triển khai nạo vét luồng để sớm đưa vào khai thác 3 bến này" -ông Trịnh Thế Dũng nói.

Hiện việc nạo vét phân luồng cho 3 bến cảng chưa được triển khi vì chưa giải ngân

Đối với tàu Hiệp Thành 2 mang biển số LA-032.66 đang bị tạm giữ có trọng tải gần 1.000 tấn. Theo ông Dũng vì đang quá trình thử nghiệm nên mới thực hiện phân trọng tải 600 tấn, tương đương khoảng 400m3 bùn, cát.

“Tàu vào đổ đúng vị trí. Sau khi đổ thải xong, tàu theo luồng trở về bến của cảng thép Nghi Sơn có chạy vòng qua phía địa phận của Nghệ An, lúc đó tàu tuần tra Bộ đội Biên phòng của Đồn biên phòng Quỳnh Phương có yêu cầu dừng tàu kiểm tra các thủ tục. Tôi đã yêu cầu anh em làm việc lại với Bộ đội biên phòng tỉnh cũng như bộ đội biên phòng địa phương” - ông Trịnh Thế Dũng nói. 

Hoàng Trang

NỔI BẬT TRANG CHỦ