• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ học viên liên tiếp “vượt rào” trung tâm Cai nghiện ở Đồng Nai: Đích thân Bộ trưởng thị sát, làm rõ nguyên nhân

Thời sự 07/11/2016 19:24

(Tổ Quốc) -“Nhanh chóng giảm tải số lượng các học viên theo đúng quy định của pháp luật; rà soát phân loại các học viên và xử lý ngay, nghiêm khắc đối tượng vi phạm…” – Ông Đào Ngọc Dung-Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đã chỉ đạo tại buổi làm việc với đại diệnUBND, sở ngành liên quan tỉnh Đồng Nai về việc liên tiếp học viên quậy phá, “vượt rào” tại Trung tâm Cai nghiện Đồng Nai.

Học viên cai nghiện "vượt rào" bị lực lượng công an bắt lại

Chiều 7/11, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung dẫn đầu đoàn công tác đã có mặt tại Đồng Nai thị sát tình hình, chỉ đạo làm rõ nguyên nhân và khắc phục tình trạng manh động của các học viên tại Trung tâm Cai nghiện Đồng Nai (nằm trên địa bàn xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc). 

Tại buổi làm việc, báo cáo với đoàn công tác, ông Hồ Văn Lộc - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đồng Nai, cho biết tình hình tại Trung tâm Cai nghiện Đồng Nai trong những ngày qua rất căng thẳng, khó kiểm soát. Đặc biệt là tình trạng học viên cai nghiện liên tục đập phá, phong ở tràn ra ngoài và chống lại cả lực lượng công an.

Nguyên nhân ban đầu được phía tỉnh Đồng Nai thông tin là một phần do cơ sở vật chất trại cai nghiện hạn chế, quá tải, phần khác do tâm lý manh động xuất phát từ một số đối tượng. Trong tổng số học viên có đến 80% sử dụng ma túy tổng hợp nên dễ nảy sinh quá khích. Có 30% học viên cai nghiện là các đối tượng có tiền án, tiền sự.

Phòng ở bị các học viên cai nghiện đập phá

Hiện trung tâm đang quản lý 1481 học viên, trong số 133 học viên “vượt rào” trong ngày 6/11 đã đưa về lại 73 người.

Trưởng Công an huyện Xuân Lộc cho rằng cần phải có biện pháp mạnh hơn, dù học viên là người bệnh nhưng nếu manh động, có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì cần có biện pháp để điều tra, xử lý. Các hành vi của các đối tượng cầm đầu được ghi nhận qua camera cho thấy là nghiêm trọng.

Cũng theo vị Trưởng Công an huyện Xuân Lộc, qua các lần học viên “vượt rào” cho thấy mức độ rất mạnh động và có quy mô, tổ chức. Hiện đã xác định được 4 đối tượng được xác định cầm đầu qua nhiều vụ việc và đã bắt khẩn cấp 3 đối tượng, còn 1 đối tượng đã tẩu thoát.

Sau khi nghe các sở ngành, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đặt vấn đề Tại sao các tỉnh khác không có sự đập phá, kích động, phá trại? Có phải số học viên tăng nhanh?

Do đó, ông Đào Ngọc Dung chỉ đạo cần nhanh chóng giảm tải số lượng các học viên đến mức tốt nhất cho phép theo đúng quy định của pháp luật; lập tức rà soát các học viên, các đối tượng để phân loại. Các đối tượng vi phạm có cơ sở phải xử lý ngay, nghiêm khắc; rà soát, cũng cố tăng cường lực lượng quản lý; xây dựng cơ sở vật chất tốt.

Gia Thanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ