• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vượt mặt Mỹ và EU, Iran bất ngờ vạch rõ kế hoạch tên lửa đạn đạo

Thế giới 02/09/2018 10:38

(Tổ Quốc) - Iran đưa ra kế hoạch lộ trình phát triển tên lửa đạn đạo và hành trình cùng với việc ra đời các máy bay chiến đấu, tàu ngầm thế hệ mới, hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA cho biết.

Theo Reuters, phía Iran khẳng định, chương trình tên lửa sẽ thực hiện đơn phương và không cần phải trải qua bất kỳ cuộc đàm phán nào với Mỹ hay các quốc gia châu Âu. Tehran cho rằng, các kế hoạch nhằm phát triển tên lửa sẽ không nằm trong các cam kết thoả thuận hạt nhân 2015 với các siêu cường.

Ảnh minh hoạ

“Việc tăng cường khả năng tên lửa hành trình và đạo đạo cùng với loạt máy bay, tàu ngầm thế hệ mới nhằm hướng tới sự đa dạng vũ khí của Tẻhan nằm trong các kế hoạch mới của Bộ Quốc phòng”, hãng thông tấn IRNA trích dẫn nguồn tin từ Thứ trưởng Quốc phòng Iran về các vấn đề quốc tế Mohammad Ahadi cho biết.

Ông Ahadi cho rằng, các trừng phạt quốc tế nhằm vào Iran sẽ nhanh chóng thất bại trong nỗ lực kiềm chế chương trình vũ khí của nước này.

 “Chúng tôi có cơ sở hạ tầng cần thiết và những gì chúng tôi cần làm là nghiên cứu và triển khai. Cùng thời gian đấy, ngành công nghiệp quốc phòng sẽ liên tục cập nhật và phát triển dựa trên sự phát triển cao về khoa học sau khi hàng chục nghìn sinh viên tốt nghiệp ra trường trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ”, ông Ahadi nói.

Reuters cũng dẫn các nguồn tin Iran, Iraq và phương Tây cho biết, Iran đã chuyển tên lửa đạn đạo cho các lực lượng uỷ nhiệm người Hồi giáo Shi'ite ở Iraq và đang tăng cường năng lực về tên lửa tại đây để ngăn chặn các cuộc tấn công nhằm vào lợi ích của họ ở Trung Đông và sẽ sử dụng phương tiện này để tấn công các kẻ thù khu vực.

"Ý tưởng là phải có một kế hoạch dự phòng nếu Iran bị tấn công. Số lượng tên lửa không nhiều, chỉ vài chục, nhưng nó có thể tăng lên nếu cần thiết”, một quan chức cấp cao của Iran nói với Reuters./. 

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ