• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Wayne Rooney: Cám ơn vì tất cả, tạm biệt huyền thoại

Thể thao 09/07/2017 13:24

(Tổ Quốc) -Sau 13 năm gắn bó và công hiến tại Old Trafford, người đội trưởng huyền thoại của Quỷ đỏ đã chính thức ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do.

Bắt đầu như một huyền thoại

Wayne Mark Rooney sinh ngày 24/10/1985 tại Croxteth, một khu vực ngoại ô phía Đông thành phố Liverpool. Cậu bé Rooney nhanh chóng thể hiện khả năng của mình và được các trinh sát của Everton phát hiện chỉ khi mới 9 tuổi. Trong màu áo của U10, U11 Everton, Rooney đã ghi được 114 bàn thắng chỉ trong 29 trận đấu ở mùa giải 1995/96.

Năm 2002, Rooney được đôn lên đội một của đội bóng vùng Merseyside và có trận ra mắt đầu tiên dưới màu áo của Everton vào ngày 17/8/2002 trong trận hòa 2-2 với Tottenham Hotspur. Đây là một năm đạt được nhiều thành công với Rooney khi anh trở thành người chấm dứt chuỗi kỷ lục 30 trận liên tiếp bất bại, và 24 trận không thua trên sân khách của Arsenal trong trận đại thắng 2-1 của Everton trước Arsenal vào ngày 19/10/2002. Bàn thắng ấn định tỷ số còn giúp Rooney lập kỷ lục trở thành Cầu thủ Ghi bàn Trẻ nhất tại Giải ngoại hạng Anh khi mới chỉ mới 16 tuổi 361 ngày. Tuy nhiên, kỷ lục này đã 2 lần bị phá sau đó.

Rooney thời điểm bắt đầu trong màu áo Everton (Ảnh: Everton FC)

Cũng trong năm 2002, Rooney được BBC bầu chọn là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm và ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên của mình, qua đó trở thành một trong những cầu thủ trẻ được trả lương cao nhất thế giới.

Tài năng của Rooney nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều ông lớn, trong đó có Newcastle và Manchester United.

Vào thời điểm đó, dưới sự chỉ đạo của Sir Alex, MU đã theo dõi Rooney trong 4 năm liên tiếp và màn trình diễn tuyệt vời của anh ở Everton đã khiến thuyền trưởng của của Quỷ đỏ hạ quyết tâm sở hữu được tài năng trẻ của Everton. Ngay sau bản hợp đồng trị giá 27 triệu bảng được kí, Rooney đã có câu trả lời sắc đáng cho niềm tin của Sir Alex bằng hat-trick giúp MU đánh bại Fenerbahce 6-2 trong trận ra mắt.

Khả năng dứt điểm và sự càn lướt của Rooney được phát huy tối đa trong một môi trường mà anh nhận được nhiều cơ hội hơn hẳn so với Everton. Chỉ trong 2 năm đầu ở Old Trafforf, Rooney đã giúp Quỷ đỏ màn về một danh hiệu League Cup.

Cùng với siêu sao người Bồ Đào Nha, Cristiano Ronaldo, Wayne Rooney đã tạo nên một cặp bài trung ăn ý, tạo nên một giai đoạn 3 năm liên tiếp thống trị của MU bằng 3 danh hiệu Ngoại hạng Anh.

Trong suốt 13 năm thi đấu cho MU, kể cả khi triều đại của Sir Alex kết thúc, Rooney vẫn tiếp tục được những HLV tiếp theo là David Moyes và Louis van Gaal tin tưởng giao chiếc băng đội trưởng đầy quyền lực.

Tuy nhiên, bên cạnh việc nhân sự MU đã thay đỏi rất nhiều cả về lực lượng, lối chơi và cách tiếp cận khung thành, tuổi tác cũng là một phần khiến siêu sao người Anh không thể lấy lại phong độ đỉnh cao .

Kết thúc và ra đi như một huyền thoại

Bước qua tuổi 30, Wayne Rooney chắc chắn đã dần cảm thấy mệt mỏi khi dưới triều đại khi lối chơi đặt nặng vấn đề thể lực của R10 khiến anh tỏ ra khá chật vật. KHông giống như nhiều tiền đạo thiên tài khác, Rooney dường như không có những cố gắng luyện tập rèn luyện thể lực ở tuổi 32. Điều này khiến anh dần thụt lùi và không đủ sức cạnh tranh với những tiền đạo khác tại Old Trafford.

Dưới của HLV Jose Mourinho, lối chơi của Quỷ đỏ hoàn toàn không còn phù hợp với tiền đạo người Anh. Tất cả những gì Rooney có thể mang lại chỉ là kinh nghiệm chinh chiến đỉnh cao. Mặc dù đây là  một yếu tố rất cần thiết nhưng không bao giờ quan trọng bằng tốc độ và khả năng đánh hơi bàn thắng nhạy bén của các sát thủ săn bàn.

Sự thay đổi trong lối chơi của MU và tuổi tác đã khiến Rooney không còn được trọng dụng.

Vị trí của Wayne Rooney tại MU trong thời gian qua gần như không còn khi “Người đặc biệt” hầu như không còn sử dụng anh ở các trận đấu. Chấn thương cuối năm 2016 vừa qua gần như khẳng định cho sự ra đi của Rooney sau một thời gian dài ngồi trên băng ghế dự bị.

Sau một thời gian dài ngồi trên băng ghế dự bị, cuối cùng, Quỷ đỏ đã đi đến quyết định thanh lý chân sút 32 tuổi theo dạng chuyển nhượng tự do để anh trở về mái nhà cũ Everton.

Sự ra đi của Rooney đã đặt dấu chấm hết sau 13 năm cống hiến tại Old Trafford. Dù trong những năm gần đây, siêu sao người Anh không thể hiện được phong độ tốt nhưng những gì Rooney đã đóng góp cho MU trong suốt quãng thời gian đeo băng đội trưởng là không thể phủ nhận.

Đối với những NHM của Quỷ đỏ, Rooney chắc chắn sẽ là một người đội trưởng không thể thay thế tại Old Trafford.

Video tri ân Rooney của NHM Quỷ đỏ (Video: Manchester United FC):

Đăng Huy

NỔI BẬT TRANG CHỦ