• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xa Trung, Mỹ - Nga “bắt tay” trở lại?

Thế giới 16/12/2016 06:33

(Tổ Quốc) - Mối quan hệ giữa ông Rex Tillerson và Nga đang tạo nên nhiều nghi vấn về quan hệ Nga-Mỹ trong tương lai.

Bắc Kinh đang theo dõi động thái tiếp theo được cho là “gần gũi" giữa Washington và Matxcơva khi ông Trump chính thức xác nhận chọn người đứng đầu ExxonMobil, tập đoàn dầu mỏ lớn nhất của đất nước, ông Rex Tillerson vào chức vụ Ngoại trưởng.

 

Việc đề cử ông Rex Tillerson được dự báo sẽ vấp phải không ít sự phản đối trong bối cảnh tình báo Mỹ cho rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua theo hướng giúp đỡ ông Trump. Ông Rex Tillerson chính là người đã lập luận chống lại các biện pháp trừng phạt của Mỹ và châu Âu đối với Nga sau khi Moscow sáp nhập Crimea từ Ukraine hồi năm 2014.
Theo các nhà quan sát, việc chỉ định ông Tillerson làm Ngoại trưởng sẽ đánh dấu kỷ nguyên mới trong quan hệ giữa Điện Kremlin và Nhà Trắng.
Theo đó, Matxcova dường như sẽ ít gần với Bắc Kinh hơn.
Shi Ze, một chuyên gia thảo luận về các vấn đề của Nga tại Viện Nghiên cứu quốc tế Trung Quốc cho hay: “Ông Tillerson đã nhận thấy khả năng xuất sắc của ông Putin và muốn đến gần hơn với Nga trong các chính sách và môi trường đầu tư”. Ngành năng lượng của Nga luôn chịu sức ép từ lệnh trừng phạt của Phương Tây từ 2014. Có thể sự xuất hiện của ông Tillerson sẽ làm giãn ra sự o ép lâu nay.
Nhiều phỏng đoán, việc bổ nhiệm CEO Exxon Mobil làm Ngoại trưởng Mỹ của Washington sẽ là một ván cờ mới và phấn nào ảnh hưởng đến Trung Quốc.
Nhiều phân tích cũng chỉ ra rằng, nếu Nga có khả năng đứng vững trên trường quốc tế thì quan hệ đối tác với Trung Quốc sẽ giảm đi ít nhiều.
Wu Xinbo, giám đốc Trung tâm nghiên cứu châu Mỹ, Đại học Fudan cũng đồng tình cho rằng Trung Quốc sẽ mất đi tính ảnh hưởng đối với Nga nếu Matxcova kết thân lại với Washington.Nếu cấm vận kinh tế nới lỏng, Nga sẽ không còn phụ thuộc vào Trung Quốc. Và quan hệ giữa Nga-Trung cũng đi xuống.
Và, bước đi tiếp theo trong quan hệ của ông Tillerson đối với Nga vẫn còn chờ thời gian trả lời.
(Theo scmp)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ