• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xô xát Nga-Mỹ tại Syria: Mọi thứ đang trở nên rất nguy hiểm

Thế giới 11/04/2018 11:00

(Tổ Quốc) -  Một nhà phân tích còn khẳng định khoảng khắc xô xát trực tiếp giữa Mỹ và Nga đang diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang vẫn tiếp tục giữa hai nước.

Căng thẳng leo thang

Trong khi Tổng thống Donald Trump cảnh báo phản ứng về cuộc tấn công vào Syria tiếp theo thì Nga lên tiếng Washington sẽ phải hứng chịu hậu quả nghiêm trọng đối với bất kỳ hành động quân sự nào.

Tổng thống Putin và Tổng thống Trump

Washington liên tục hứa hẹn sẽ phản ứng mạnh mẽ đối với vụ tấn công vũ khí hóa học tại Syria ngày 7/4 khiến ít nhất 40 người chết tại Douma.

Tuy nhiên, cả Syria và Moscow liên tục bác bỏ vụ tấn công hóa học diễn ra. Các quan chức Nga khẳng định tuyên bố chỉ là cái cớ biện minh cho sự can thiệp của phương Tây tại khu vực.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định sẽ bắn vào bất kỳ tàu nào của Mỹ nếu Washington tán công vào khu vực chính quyền Damascus. Đây là khu vực mà các quan chức Nga đóng quân.

Ông Boris Dolgov, một nhà phân tích tại Viện nghiên cứu phương Đông của Nga đã nói trên AFP rằng, Mỹ có nhiều cách can thiệp xung quanh vụ việc này.

Theo ông Dolgov, vụ tấn công sẽ diễn ra từ phe đối lập do Mỹ hậu thuẫn.

Chuyên gia về xung đột Syria, ông Alexey Malashenko cho biết, Washington và Moscow vẫn tiếp tục khẩu chiến qua lại xung quanh vấn đề này.

“Moscow hiểu rằng, vụ tấn công nhằm vào Mỹ sẽ chắc chắn nhận lại các phản ứng của Washington, trong đó lại chưa thể chắc chắn Nga có thể đối phó với xung đột như vậy”, ông Malashenko nói thêm.

“Nga có thể mất đi các đồng minh là Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống Assad. Một điều duy nhất Nga có thể làm là giữ im lặng. Chính quyền Nga không thể đoán trước được các phản ứng từ Mỹ”, ông Malashenko cho biết.

Vào giữa tháng Ba, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, lực lượng nổi dậy Syria đang chuẩn bị đối phó với các động thái khiêu khích liên quan đến vụ tấn công hóa học tại Đông Ghouta.

Mọi thứ đang trở nên rất nguy hiểm

Vào tháng Tư, năm 2017, Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu mở cuộc tấn công nhằm vào căn cứ quân sự Syria nhằm phản ứng với vụ tấn công khi gas được cho là do chính quyền Syria gây ra và giết hại hơn 800 dân thường.

Moscow lên tiếng phản đối gay gắt cuộc tấn công này.

Vào thời điểm đó, ít nhất 5 nhân viên Nga đang làm việc tại công ty an ninh tư nhân của Syria đã thiệt mạng và hàng chục người đã bị thương trong cuộc tấn công của Mỹ. Tuy nhiên, Moscow không đưa ra bất kỳ phản ứng quân sự nào.

Quân đội Nga và Mỹ liên tục trao đổi thông tin về Syria thông qua các thỏa thuận nhằm hạn chế xô xát giữa các máy bay hai bên hoặc các trường hợp tử vong không mong muốn.

Căng thẳng giữa Washington và Moscow vẫn tiếp tục tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc. Đại diện hai nước liên tục phản đối các nghị quyết đưa ra của hai bên.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia bày tỏ lo ngại về việc Washington sẽ đưa ra các lựa chọn quân sự sau vụ tấn công vũ khí hóa học.

“Động thái này được xem là rất nguy hiểm”, ông Nebenzia nói.

Quan hệ giữa Nga và Mỹ đã có nhiều căng thẳng trong thời gian gần đây liên quan đến xung đột Syria, việc Nga sáp nhập Crimea, các cáo buộc liên quan bầu cử Mỹ và vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang của Nga tại Anh.

Tổng thống Vladimir Putin thậm chí từng tuyên bố về cuộc chạy đua vũ trang mới với nhiều vũ khí hạt nhân bất bại trong Thông điệp liên bang hồi tháng Ba.

Nga lần đầu can thiệp Syria vào năm 2015 cùng với việc hậu thuẫn chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong nội chiến Syria kéo dài suốt 7 năm qua.

Nga phản ứng sau đe dọa tấn công Syria của Mỹ

“Moscow cảnh báo Washington sẽ phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng về vụ tấn công có thể xảy ra tại Syria nếu ảnh hưởng đến công dân Nga”, Đại diện thường trực của Nga tại Liên minh Châu Âu Vladimir Chizhov cho biết ngày 10/4.

“Nga cảnh báo đại diện Mỹ công khai và thông qua kênh thông tin về động thái quân sự. Moscow nhấn mạnh đến hậu quả nghiêm trọng nếu Mỹ tấn công Syria. Người Nga tại khu vực sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề”, ông Chizhov nói trong một phỏng vấn trên Euronews.

Theo nhà ngoại giao Nga, Mỹ có thể tấn công sau các cáo buộc vệ vụ tấn công hóa học tại Douma. Washington đe dọa sẽ đáp trả.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9/4 thậm chí còn tuyên bố động thái đáp trả sẽ diễn ra trong thời gian từ 24-48 giờ.

Các tổ chức phi chính phủ, bao gồm nhóm White Helmets tuyên bố, các vũ khí hóa học được sử dụng trong cuộc tấn công tại Douma, Đông Ghouta vào ngày 7/4. Theo một tuyên bố đưa trên website ngày 8/4, bom khí độc clo đã ném xuống thành phố khiến hàng chục người chết và gây nhiễm độc cho người dân địa phương.

Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ thông tin và cho rằng đây chỉ là tin vịt. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, thông tin của nhóm White Helmets không phải là nguồn tin đáng tin cậy. Trung tâm Nga hòa giải xung đột các bên đã tiến hành kiểm tra Douma nhằm tìm ra các dấu vết vũ khí hóa học.

“Moscow đang cân nhắc tính cần thiết nhằm điều tra tổng thể sự việc. Chưa ai có thông tin đầy đủ. Chưa có các điều tra sơ bộ và điều tra khác về vấn đề này. Điều này hoàn toàn sai khi đưa ra các kết luận nhưng lại không có sự kiểm tra chắc chắn”, phát ngôn viên Kremlin  Dmitry Peskov cho biết ngày 9/4.

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ