• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xử lý như thế nào khi bị “ngáo đá” bất ngờ tấn công?

Tổ Quốc Media 31/05/2018 06:30

(Tổ Quốc) - Theo Võ sư Trương Quang Kim – Chưởng môn Võ Kinh Vạn An (Thừa Thiên – Huế), tùy vào tình huống cụ thể khi bị những đối tượng “ngáo đá” tấn công và khống chế, nạn nhân cần có cách xử trí phù hợp để đảm bảo an toàn nhất cho mình.

Như Báo điện tử Tổ Quốc đã đưa tin, sáng 29/5, khi các nhân viên Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên – Huế đang làm việc bình thường tại trụ sở số 103 Bùi Thị Xuân, TP. Huế thì bỗng xuất hiện một nam thanh niên lạ mặt có biểu hiện như “ngáo đá” dùng dao uy hiếp.

Quá hoảng sợ, nhiều nhân viên của công ty này đã phải bỏ chạy ra ngoài. Riêng chị Huỳnh Thị C.P. (35 tuổi) bị nam thanh niên kể trên dùng dao khống chế làm con tin. Vụ việc ngay sau đó đã được trình báo cho Công an TP. Huế.

Đối tượng Tĩnh dùng dao khống chế nữ nhân viên tại Huế.

Phải sau hơn một tiếng đồng hồ vây ráp nghẹt thở, bằng các biện pháp nghiệp vụ lực lượng Công an TP. Huế mới khống chế và đưa nam thanh niên về trụ sở công an Phường Đúc, TP. Huế. Riêng chị P. tinh thần hoảng loạn phải đưa đến Bệnh viện Trung ương Huế để kiểm tra sức khỏe.

Sau khi vụ việc xảy ra, đã có nhiều người bày tỏ quan điểm bất bình đối với hành động cực kỳ nguy hiểm của nam thanh niên kể trên. Bên cạnh đó nhiều người cũng cảm thấy bất an, lo lắng và đặt ra giả thiết nếu như bản thân là người bị khống chế thì nên xử lý như thế nào để đảm bảo an toàn?

Qua theo dõi vụ việc, Võ sư Trương Quang Kim – Chưởng môn Võ Kinh Vạn An (Võ Cổ truyền Thừa Thiên – Huế) đã có những chia sẻ với Báo điện tử Tổ Quốc về vấn đề này.

Theo Võ sư Trương Quang Kim, những đối tượng có biểu hiện “ngáo đá” hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều trong xã hội, đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người khác. Các đối tượng này nguy hiểm ở chỗ thường mất kiểm soát bản thân, có những hành vi hung hãn, bất thường. Những người mà chúng hướng đến thường ít có khả năng tự vệ như phụ nữ, người lớn tuổi,.. Để tự bảo vệ mình, việc nắm những kỹ năng đối phó khi bất ngờ bị những đối tượng này khống chế và tấn công là điều hết sức cần thiết.

Võ sư Trương Quang Kim hướng dẫn một số đòn thế tự vệ khi bị kẻ xấu tấn công. Ảnh: Lê Chung

Võ sư Trương Quang Kim chia sẻ, khi rơi vào tình huống bị những kẻ “ngáo đá” tấn công, khống chế nhiều người thường hay mất bình tĩnh và không biết cách xử trí sao cho phù hợp. Tùy vào tình huống cụ thể, các nạn nhân cần phải bình tĩnh để có cách xử trí phù hợp, đảm bảo an toàn nhất cho mình.

Võ sư Kim đưa ra lời khuyên, khi thấy các đối tượng có biểu hiện bất thường thì mọi người nên cảnh giác tránh xa và khuyến cáo mọi người tránh xa. Trình báo cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý.

Còn nếu bất ngờ bị đối tượng khống chế như nữ con tin ở vụ việc vừa qua thì việc trước hết là phải bình tĩnh và làm theo yêu cầu của đối tượng, không được chống cự, bỏ chạy, la hét,.. Những hành động như vậy chỉ khiến cho đối tượng thêm phần bị kích động và dễ có những hành vi nguy hiểm.

Trong trường hợp đối tượng có phần hợp tác thì nạn nhân nên giả vờ quan tâm, hỏi thăm, nói chuyện để đối tượng bình tĩnh trở lại. Đây cũng là cơ hội để làm đối tượng phân tâm, kéo dài thời gian chờ lực lượng chức năng đến ứng cứu và tìm thời cơ để thoát thân.

“Theo tôi việc nữ nhân viên cởi áo, lừa lúc đối tượng mất cảnh giác để thoát thân là cực kỳ thông minh. Tuy nhiên đối với trường hợp nạn nhân là nữ bị túm tóc khống chế như vậy thì việc thoát thân là cực kỳ nguy hiểm”, Võ sư Trương Quang Kim chia sẻ.

Võ sư Trương Quang Kim cũng đưa ra khuyến cáo, việc dùng các thế võ tự vệ đánh đối tượng “ngáo đá” để thoát hiểm chỉ nên áp dụng đối với trường hợp các nạn nhân là người có sức khỏe, khả năng tự vệ tốt. Các đòn đánh tự vệ phải lựa lúc đối phương sơ hở, mất cảnh giác và phải đánh dứt khoát vào những điểm yếu có thể hạ gục đối phương để bỏ chạy như mắt, hạ bộ,..

“Không chỉ đối phó với những đối tượng “ngáo đá”, để tự bảo vệ mình trước những đối tượng xấu khác trong cuộc sống hiện nay thì việc mỗi người nên có những kỹ năng đối phó và học vài thế võ “phòng thân” để tự vệ là điều rất cần thiết”, võ sư Kim chia sẻ sau vụ việc.

Lê Chung

Lê Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ