• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xung đột Syria vào tầm ngắm bộ tứ Nga, Thổ, Pháp, Đức?

Thế giới 29/07/2018 21:16

(Tổ Quốc) - Thổ Nhĩ Kỳ đang hướng tới việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở Istanbul với Pháp, Đức và Nga vào ngày 7/9 để thảo luận về các vấn đề khu vực, bao gồm xung đột Syria.

 Trong các tuyên bố được tiết lộ ngày 29/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đang hướng tới việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở Istanbul với Pháp, Đức và Nga vào ngày 7/9 để thảo luận về các vấn đề khu vực, bao gồm xung đột Syria.

"Chúng tôi sẽ thảo luận về những gì chúng tôi có thể làm trong khu vực này cùng nhau," Nhật báo Hurriyet trích lời ông Erdogan cho hay.

Ông Erdogan không đưa ra thêm chi tiết về các vấn đề trong chương trình nghị sự, tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục đối thoại với Nga, "bên ngoài thượng đỉnh bộ tứ này", ông Erdogan cho biết khi trò chuyện với các nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến thăm Nam Phi vào ngày 25-27/7.

Chưa có xác nhận ngay lập tức từ Moscow, Paris hay Berlin về thượng đỉnh 4 bên này.

Ông Erdogan đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Johannesburg khi nhà lãnh đạo Nga tới tham dự thượng đỉnh BRICS cùng Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và chủ nhà Nam Phi.

Ông Erdogan đã có cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Johannesburg. (Nguồn: AFP)

Cuộc xung đột bảy năm qua tại Syria có thể là vấn đề trung tâm trong chương trình nghị sự của bốn nước này khi họ ngồi lại với nhau. Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đang thúc đẩy nỗ lực chấm dứt chiến tranh theo tiến trình hòa bình Astana được khởi động hồi năm ngoái dù 3 nước này đang ủng hộ các lực lượng đối lập nhau tại Syria.

Trong khi Moscow và Tehran ủng hộ chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, thì Ankara, cùng phương Tây (trong đó có Pháp và Đức) đã nhiều lần kêu gọi ông Assad ra đi và hiện đang hỗ trợ cho nhiều nhóm nổi dậy khác nhau.

Vào tháng 4, ông Erdogan cũng đã tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với ông Putin và Tổng thống Iran Hassan Rouhani ở Ankara. Ba nhà lãnh đạo này sẽ gặp lại nhau trong tương lai gần ở Tehran, Tổng thống Erdogan cho biết, tuy nhiên không đưa ra thời điểm chính xác.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ