• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xung đột Trung Đông: Israel – Saudi Arabia “dàn trận” đối đầu Iran

Thế giới 17/11/2017 13:57

(Tổ Quốc) - Tham mưu trưởng quân đội Israel ngày 16/11 cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng nước này chuẩn bị hợp tác với Saudi Arabia để đối phó với Iran.

Tham mưu trưởng quân đội Israel ngày 16/11 cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng nước này chuẩn bị hợp tác với Saudi Arabia để đối phó với kế hoạch của Iran nhằm "kiểm soát Trung Đông".

Những tuyên bố trên là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự kết nối hậu trường giữa Israel và các nước vùng Vịnh – có thể đang diễn ra do có chung lo ngại từ Iran, dù các nước trên không có quan hệ ngoại giao chính thức.

Trang tin Elaph trích dẫn lời Trung tướng Israel Gadi Eisenkot nói rằng "Chúng tôi sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm với các nước Ảrập trung hòa và trao đổi thông tin tình báo nhằm đối phó Iran".

Trung tướng Israel Gadi Eisenkot có bài phỏng vấn hiếm hoi về hợp tác Saudi Arabia - Israel.

Khi được hỏi liệu có bất kỳ thông tin nào đã được chia sẻ gần đây với Saudi Arabia hay chưa, ông nói "Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ thông tin nếu cần. Có nhiều mối quan tâm chung giữa chúng tôi và họ".

Quân đội Israel đã xác nhận nội dung cuộc phỏng vấn hiếm hoi này với các phương tiện truyền thông tiếng Ả Rập.

Theo quân đội Israel, đó là cuộc phỏng vấn đầu tiên nói về nội dung này kể từ năm 2005.

Cường quốc Hồi giáo Sunni Saudi Arabia từ lâu đã đối đầu với người Shiite Iran, tuy nhiên tình trạng căng thẳng đã gia tăng trong thời gian gần đây.

Hồi đầu tháng này, Thủ tướng Lebanon Saad Hariri đã tuyên bố từ thủ đô Riyadh của Saudi Arabia rằng ông từ chức, chỉ ra có sự "sự kìm kẹp" của Iran đối với đất nước của ông.

Lãnh đạo của nhóm Hezbollah, nhóm người Shiite tại Lebanon được Iran hỗ trợ, đã cáo buộc Saudi Arabia đang ép Israel tiến hành các cuộc tấn công chống lại nhóm này.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng nêu lên lập trường tương tự trong tuần này.

Israel và Hezbollah năm 2016 từng đối đầu trong một cuộc chiến nghiêm trọng. Eisenkot cho biết thêm trong cuộc phỏng vấn trên rằng "chúng tôi không có ý định khởi xướng một cuộc xung đột với Hezbollah ở Lebanon và leo thang thành chiến, nhưng chúng tôi không thể chấp nhận những đe doạ chiến lược đối với Israel tại đó. Tôi rất vui về sự bình tĩnh ở cả hai phía của biên giới, đã kéo dài được 11 năm. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn thấy những nỗ lực của Iran nhằm leo thang tình hình."

Israel và các nước Ả Rập cũng đang quan ngại đến ảnh hưởng của Iran tại Syria, nơi Tehran và Hezbollah ủng hộ chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến 6 năm.

Trong khi đó, các quốc gia vùng Vịnh Ả Rập cũng đang lo ngại về sự ủng hộ của Iran đối với những người nổi dậy Shiite Houthi ở Yemen.

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ