• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Yếu tố Nga và cuộc điều trần mới có thể làm rung chuyển nước Mỹ?

Thế giới 11/06/2017 14:09

(Tổ Quốc) - Thay đổi lớn so với kế hoạch ban đầu của Bộ trưởng Tư pháp khiến ông và chính trường Mỹ đối mặt nhiều sóng gió hơn.  

Hôm thứ Bảy (10/6), Bộ trưởng Bộ tư pháp Mỹ Jess Sessions cho biết, ông có kế hoạch sẽ tham gia làm chứng trước Uỷ ban tình báo của Thượng viện nước này. Tuy nhiên, chi tiết cụ thể liệu đó sẽ là một cuộc điều trần kín hay công khai vẫn chưa được tiết lộ.

Đây được coi là một bước thay đổi lớn so với kế hoạch trước đó của ông Sessions - sẽ điều trần công khai trước Bộ Tư pháp Mỹ. Nó cũng khiến ông sẽ phải đối mặt với nhiều “sóng gió” hơn nữa, liên quan đến những nghi ngờ rằng ngài Bộ trưởng có liên hệ với Đại sứ Nga tại Mỹ, cũng như cuộc điều tra liên bang về việc Nga có thể can thiệp vào bầu cử Mỹ 2016. 

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions (ảnh: AFP)

Theo kế hoạch ban đầu, ông Sessions sẽ có phiên điều trần vào ngày Thứ Ba (13/6) trước các tiểu ban của Quốc hội có nhiệm vụ giám sát nguồn ngân sách của Bộ Tư pháp. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Rod Rosenstein sẽ là người thay thế ông tham gia cuộc điều trần này. 

“Một vài thành viên Quốc hội đã công khai đưa ra câu hỏi về các vấn đề liên quan đến cuộc điều tra về khả năng Nga can thiệp vào bầu cử 2016…, vì vậy ngài Thứ trưởng được chỉ định tham gia một phiên hội ý đặc biệt,” ông Sessions viết trong một bức thư gửi người đứng đầu các uỷ ban này.

“Uỷ ban tình báo Thượng viện là cơ quan thích hợp nhất cho những vấn đề này, bởi vì nó đã tiến hành điều tra và có quyền tiếp cận với các thông tin mật liên quan,” ngài Bộ trưởng bổ sung.

Ba tháng trước, tờ Washington Post từng tiết lộ thông tin về hai cuộc gặp gỡ bí mật giữa ông Sessions và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak trong chiến dịch tranh cử năm 2016. Sau đó, nguồn tin riêng của kênh CNN cho biết, các nhà điều tra của Quốc hội đang xem xét liệu có một cuộc gặp thứ ba giữa hai người này hay không.

Trong phiên điều trần trước Quốc hội hôm thứ Năm tuần trước, cựu giám đốc FBI James Comey từng ám chỉ rằng, ông Sessions – cựu Nghị sỹ của bang Alabama, có thể đã có những tiếp xúc khác với phía Nga. Tuy nhiên, cơ quan điều tra Liên bang chưa xác nhận khả năng về một cuộc gặp gỡ thứ ba, trong khi Bộ Tư pháp Mỹ phủ nhận điều này.

“Bộ Tư pháp Mỹ chỉ định một cuộc hội ý đặc biệt để khôi phục lại trách nhiệm trong vấn đề này,” người phát ngôn của Bộ Tư pháp Sarah Isgur Flores phát biểu. “… Ngài Thượng nghị sỹ lúc đó không có bất kỳ cuộc đối thoại riêng tư hoặc bên lề nào với bất kỳ quan chức người Nga nào tại khách sạn Mayflower.”

Hôm thứ Bảy, ông Sessions cho biết, ông chấp nhận lời mời của Uỷ ban tình báo Thượng viện. Ông gần như chức chắn sẽ phải đối mặt với các câu hỏi từ các Thượng nghị sỹ không chỉ về các cuộc gặp gỡ với Đại sứ Kislyak…, mà còn cả sự liên quan của ông đến quyết định sa thải cựu giám đốc Comey của Tổng thống Donald Trump.

(Theo CNN)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ