(Tổ Quốc) - Vào ngày 22/12 tới đây, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chính thức vận hành, cũng trong hôm đó, 14 nhà ga của tuyến Metro số 1 sẽ đồng loạt mở cửa và sẵn sàng đón khách vào lúc 10 giờ.
- 16.12.2024 Metro số 1 vận hành, giải quyết bài toán giao thông cho TP.HCM
- 11.12.2024 Đón sóng hạ tầng metro 1, The 9 Stellars trở thành tâm điểm đầu tư tại khu Đông
- 22.11.2024 Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức vận hành thương mại, giá vé từ 6.000 đồng
- 06.12.2023 Kiệt tác nghệ thuật từ hệ thống tàu điện ngầm mới Metro Paris: Cách Pháp phát triển du lịch
- 30.11.2023 TP.HCM: Tháng 7/2024 sẽ đưa tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vào vận hành
Thông tin tới báo chí trước ngày vận hành chính thức tuyến Metro số 1, Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho biết, Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản được đưa vào vận hành chính thức ngày 22/12/2024.
Tuyến có chiều dài 19,7km, bao gồm 14 ga: Bến Thành; Nhà hát Thành phố; Ba Son; Công viên Văn Thánh; Tân Cảng; Thảo Điền; An Phú; Rạch Chiếc; Phước Long; Bình Thái; Thủ Đức; Khu Công Nghệ cao; Đại Học Quốc Gia; Bến xe Suối Tiên.
Việc vận hành chính thức tuyến Metro số 1 là sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển hệ thống giao thông công cộng của TP.HCM. Đây là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên được xây dựng và đưa vào khai thác tại Thành phố, tuyến kết nối trung tâm Quận 1 với khu vực phía Đông của TP.HCM như Bình Thạnh và thành phố Thủ Đức. Tuyến Metro số 1 không chỉ giúp giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường huyết mạch như Xa lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp) mà còn mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường.
Sự kiện này đánh dấu bước khởi đầu cho việc hình thành mạng lưới đường sắt đô thị của TP.HCM, hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Thành phố, góp phần xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt.
Nhằm phục vụ người dân tham gia trải nghiệm Tuyến metro số 1 thuận lợi kể từ ngày vận hành, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (Chủ Đầu tư) và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (Đơn vị vận hành) đã chuẩn bị và triển khai các phương án hướng dẫn cụ thể.
Hệ thống nhà ga được trang bị đầy đủ bảng chỉ dẫn, sơ đồ tuyến và thông tin cụ thể về giờ tàu chạy, các điểm dừng đỗ để người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ. Lực lượng nhân viên nhà ga và các tình nguyện viên sẽ túc trực tại các nhà ga để hướng dẫn hành khách làm quen với cách thức sử dụng Metro một cách thuận tiện, an toàn.
Trong thời gian đầu, tuyến Metro số 1 hoạt động từ 05 giờ 00-22 giờ 00 mỗi ngày, chuyến đầu tiên xuất phát lúc 5 giờ và chuyến cuối cùng sẽ xuất phát lúc 22 giờ với 09 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có khả năng chở tối đa 930 khách (gồm 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng) thời gian giãn cách 8-12 phút/chuyến, tổng số chuyến mỗi ngày là 200 chuyến. Tốc độ 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm).
Thời gian di chuyển từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên là 29 phút (18,821km). Hành khách có thể lên tàu tại bất kỳ ga nào trong tổng số 14 nhà ga của tuyến Metro số 1. Tại các nhà ga trên cao (trừ nhà ga Bến xe Suối Tiên) có các bãi giữ xe bên dưới các nhà ga.
Hành khách có thể di chuyển tới các ga tàu tuyến Metro số 1 theo các cách sau: sử dụng hệ thống xe buýt điện kết nối các nhà ga tuyến Metro số 1 (miễn phí vé từ ngày 01/01/2025 đến hết ngày 20/01/2025). Người dân sử dụng phương tiện cá nhân có thể gửi xe tại các bãi xe nằm cạnh các nhà ga: Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái.
Tại 03 ga ngầm của tuyến Metro số 1, hành khách có thể sử dụng các trạm xe đạp công cộng; xe buýt… để di chuyển. Ngoài ra hành khách sử dụng xe cá nhân có thể gửi xe tại các bãi xe công viên, trung tâm thương mai, các tòa nhà cao tầng…
Đối với người đi bộ, tuyến Metro số 01 có 09 cầu đi bộ kết nối vào các nhà ga, cải tạo lối đi cho người đi bộ tiếp cận.
Ngoài ra để giúp hành khách kịp thời cập nhật thông tin khi sử dụng metro và hướng đến hình thành văn hóa sử dụng metro, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 sẽ thường xuyên cập nhật trên trang mạng xã hội chính thức (HCMC METRO, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, MXH Facebook…) và ứng dụng HCMC METRO trên điện thoại di động - HCMC METRO HURC về các thông tin liên quan: lịch trình và thời gian chạy tàu; giá vé; chỉ dẫn an toàn, hướng dẫn sử dụng và văn hóa ứng xử khi đi Metro; các hành vi cấm khi sử dụng Metro…
Trong 30 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại (từ ngày 22/12/2024 đến ngày 20/01/2025), toàn bộ hành khách được phục vụ miễn phí. Hành khách đi tàu sử dụng các hình thức như sau: Từ 22/12/2024 đến 09/01/2025: người dân sử dụng thẻ EMV Mastercard để quét tại cổng soát vé, người chưa có thẻ sẽ được phát hành thẻ miễn phí tại 14 nhà ga. Từ 10/01 đến 20/01/2025: người dân có thể dùng Căn cước Công dân gắn chíp, thẻ Căn cước; sử dụng thẻ ngân hàng, thẻ EMV của các tổ chức trong và ngoài nước như Mastercard, Visa, JCB, AMEX, UPI, Napas; thẻ ảo (Apple Pay/Samsung Pay) hoặc QR Code qua ứng dụng HCMC Metro để đi tàu. Tiến độ này có thể được đẩy nhanh nếu các tổ chức thẻ phối hợp xác thực sớm thiết bị đầu đọc.
Từ ngày 21/01/2025 trở đi: Người dân bắt đầu thanh toán giá vé khi đi tàu. Vé lượt (vé chặng): Đi một ga 7.000đ và đi cả tuyến 20.000đ/lượt. Vé ngày: 40.000 đồng, có giá trị trong một ngày và không hạn chế số lượt. Vé 3 ngày: 90.000 đồng, có giá trị trong ba ngày và không hạn chế số lượt. Vé tháng (phổ thông, ưu tiên): Phổ thông: 300.000 đồng/ tháng; Ưu tiên đối với học sinh, sinh viên là 150.000 đồng/ tháng..
Hành khách đi tàu cũng sẽ được hưởng chính sách vé miễn phí các cho đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 29/2024/NQ-HĐND ngày 11/12/2024 của HĐND TP.HCM (miễn phí dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 60 tuổi, người khuyết tật).
Tuyến Metro số 1 đưa vào vận hành thương mại không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của hệ thống metro TP.HCM mà còn là bước đệm quan trọng để triển khai các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo của thành phố, hướng tới xây dựng một hệ thống giao thông xanh, bền vững, văn minh và hiện đại.