(Tổ Quốc) - Lối vào khu tàu điện ngầm mang phong cách tân nghệ thuật tuyệt đẹp, những đường hầm giống như mê cung và đoàn tàu điện ngầm chạy nhanh, đôi khi đi qua một số khu phố nổi tiếng nhất thế giới. Đây là cách Pháp đang làm mới phương tiện công cộng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân cũng như du khách.
Theo hãng CNN, hệ thống tàu điện ngầm Metro Paris mang đến mạng lưới giao thông tuyệt vời, đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bộ phim, tiểu thuyết và thơ ca. Thực tế, ở một số phòng trưng bày nổi tiếng nhất thế giới, những nhà ga được xem như những tác phẩm nghệ thuật theo đúng nghĩa.
Hệ thống đường sắt Paris Métro, được xây dựng vào những năm 1900 và hiện vận chuyển khoảng 4 triệu hành khách mỗi ngày, hiện phải đối mặt với nhiều áp lực để đảm bảo nhu cầu đi lại hiện đại, cơ sở vật chất cũ kỹ và cơ sở hạ tầng đang ọp ẹp trong bối cảnh dân số ngày càng tăng của thành phố.
Đối với nhiều người sống ở Paris, đặc biệt là những người sống hoặc làm việc xung quanh các vùng ngoại, việc di chuyển khắp thành phố mà không cần dừng tuyến từng hành trình qua các quận trung tâm là một thách thức khi tình trạng tắc nghẽn ngày càng trầm trọng.
Tuy nhiên, sự thay đổi đang diễn ra ở quy mô lớn. Hệ thống tàu điện ngầm Paris Metro sẽ mở ra một trang mới quan trọng nhất trong nhiều thập kỷ bởi sự xuất hiện của Grand Paris Express – hệ thống đường mới dài 200km sẽ bổ sung thêm 4 tuyến và 68 ga hoàn toàn mới vào mạng lưới.
Hệ thống sẽ kết nối với các thị trấn ngoại ô mà không đi qua thành phố đông dân cư Paris. Theo Chính phủ Pháp, việc xây dựng hệ thống, bắt đầu vào năm 2016, là dự án cơ sở hạ tầng dân sự lớn nhất ở châu Âu và sắp hoàn thành trong thời gian tới sau khi đã chạy thử vào tháng trước.
Những chuyến tàu không người lái
Vào tháng trước, chuyến tàu đầu tiên của tuyến Métro mới được chạy thử ở ngoại ô Champgy-sur-Marne.
Đoàn tàu 6 toa dài 108 mét, chiếc đầu tiên thuộc loại này do tập đoàn đường sắt của Pháp Alstom sản xuất, mang tên dự án tàu điện ngầm Grand Paris Express.
"Để thay đổi cuộc sống của mọi người, chúng ta sẽ phải thay đổi cách họ di chuyển", Bộ trưởng Giao thông Pháp Clément Beaune cho biết tại sự kiện ngày 28/11, chứng kiến đoàn tàu chạy thử thành công dài 2 km dọc theo đoạn của tuyến 15, một trong những tuyến mới.
Pháp hy vọng mạng lưới Grand Paris Express đi vào hoạt động sẽ cắt giảm đáng kể thời gian di chuyển ở vùng ngoại ô bằng phương tiện công cộng và giảm việc sử dụng ô tô cho người dân ở khu vực Greater Paris.
Không giống như các tuyến Métro khác, Grand Paris Express sẽ sử dụng tàu không người lái để tạo ra mạng lưới giao thông nhanh chóng hoàn toàn tự động, nghĩa là sẽ không cần thuê và đào tạo tài xế mới.
"Chúng tôi đang đi đúng hướng để thành công. Đây sẽ là ví dụ điển hình cho các thành phố trên khắp nước Pháp", ông Beaune nói.
Paris là một trong những thành phố đầu tiên trên thế giới có hệ thống tàu điện ngầm. Tuyến đầu tiên được mở vào năm 1900 như một phần trong nỗ lực xây dựng của thành phố để đăng cai Thế vận hội Olympic cùng năm đó. Hệ thống tàu điện ngầm đã mở rộng nhanh chóng trong những thập kỷ sau đó.
Trước khi khai trương Grand Paris Express, Pháp đã phát triển hệ thống khổng lồ tàu điện ngầm dài 800 km bao gồm 16 tuyến tàu điện ngầm ở trung tâm thành phố và 5 tuyến đường sắt đi lại Réseau Express Régional hay cho các vùng ngoại ô xung quanh.
Dự án Grand Paris Express khởi động sẽ giới thiệu 4 tuyến mới – 15, 16, 17 và 18 – cùng với các phần mở rộng cho tuyến 11 và 14 hiện có.
Thuận lợi cho người dân và du khách
Lauren Bain, 26 tuổi, một nhà báo làm việc ở Paris nhưng sống ở thành phố Versailles, cách thủ đô khoảng 20 km về phía Tây Nam, cho biết tôi thích sống ở Versailles nhưng đi lại quá vất vả.
"Điều đó thật khủng khiếp. Tôi lúc nào cũng đi làm muộn. Mới đầu tuần này, chuyến tàu của tôi đã bị hủy mà không có lý do", Bain nói thêm.
Khi tuyến Grand Paris Express 18 mới khai trương, kết nối trực tiếp Versailles với Saint Aubin, cũng như Sân bay Paris Orly, các lựa chọn của hành khách sẽ được cải thiện.
Hay Mohamed Mezghani, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải Công cộng Quốc tế, có trụ sở tại Brussels cho biết các tuyến mới sẽ đưa Paris lên vị trí dẫn đầu trong mạng lưới giao thông công cộng của thành phố – cùng với Tokyo, Moscow và Washington D.C.
"Grand Paris Express khuyến khích sự di chuyển từ giữa các vùng ngoại ô thuận tiện hơn. Người dân ở các thành phố lớn đang nhận ra rằng ô tô không phải là giải pháp, tình trạng tắc nghẽn ngày càng trầm trọng và việc xây thêm đường sẽ chỉ thu hút thêm xe cộ đi lại. Chúng ta cần đến phương tiện giao thông công cộng", ông Mohamed Mezghan nhấn mạnh.
Trong khi đó, Bộ Giao thông Vận tải Pháp vẫn lạc quan về dự án mở rộng của các tuyến đường sắt mới đối với Paris, nhấn mạnh rằng công suất mạng lưới sẽ tăng 15% trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic sắp tới, dự kiến sẽ thu hút hàng triệu du khách đến thành phố, vốn là một điểm đến nổi tiếng vào mùa hè. .
"Kế hoạch hành động của chúng tôi rất rõ ràng và hiện đang thực hiện đúng tiến độ", Bộ Giao thông Vận tải Pháp cho biết.
Các tuyến mới vẫn sẽ tạo cơ hội đi lại thuận lợi và tăng sức hấp dẫn cho thủ đô nước Pháp. Như nhà văn Ernest Hemingway đã từng nhận xét: "Chỉ có 2 nơi trên thế giới mà chúng ta có thể sống hạnh phúc là ở nhà và ở Paris. Và một khi các tuyến Grand Express mới mở ra, hy vọng thời gian đi lại sẽ rút ngắn lại và người dân cũng như du khách sẽ cảm thấy hài lòng hơn khi đến Pháp."