(Tổ Quốc) - Alibaba xếp hạng thứ ba trong danh sách nền tảng thương mại điện tử hàng đầu ở châu Âu, Euromonitor International cho biết.
Alibaba tiếp cận thị trường châu Âu
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc - Alibaba đang thúc đẩy khai thác lĩnh vực mua sắm trực tuyến ở thị trường châu Âu trong bối cảnh ngày lễ Độc thân sắp tới (11/11).
Trang CNBC dẫn tin, Alibaba hiện đang đầu tư thêm vào thị trường Châu Âu nhân dịp ngày lễ Độc thân năm nay và sẽ đối đầu cạnh tranh với Amazon trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến ở châu Âu. "Alibaba vẫn nằm trong số 3 nhà bán hàng tiêu dùng trực tuyến hàng đầu ở Đông Âu vào năm ngoái", Euromonitor International cho biết.
Theo Euromonitor, Amazon liên tục đầu tư mạnh vào nền tảng thương mại điện tử ở châu Âu, trong đó tập trung chủ yếu ở Pháp và Tây Ban Nha. Tuy nhiên, tăng trưởng trong lĩnh vực này không tăng lên trong thời gian diễn ra đại dịch, chỉ giữ mức khoảng 19,3% vào năm 2020. Trong khi đó, thị phần của Alibaba trên thị trường thương mại điện tử tăng lên 2,9%, tăng khoảng 2% so với năm ngoái, dữ liệu cho biết.
"Alibaba tiếp tục giữ vị trí thứ nhất về lĩnh vực thương mại điện tử ở Đông Âu vào năm 2019", Euromonitor International cho biết.
Đến năm 2020, trang web của Allegro (Ba Lan) đã xếp hạng vị trí đầu tiên trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến bất chấp dịch bệnh. Đứng vị trí thứ hai là trang Wildberrries của Nga và thứ ba là Alibaba. Trong năm nay, lĩnh vực mua sắm trực tuyến ở châu Âu tiếp tục tăng mạnh. Các chính sách phong tỏa, khuyến khích người dân ở nhà và giãn cách xã hội trong nhiều tháng đã khiến người dân lựa chọn mua sắm trực tuyến nhiều hơn.
"Đây là giai đoạn tiếp theo để tăng trưởng thương mại điện tử ở thị trường châu Âu", công ty phân tích dữ liệu và đo lường toàn cầu - NielsenIQ cung cấp báo cáo vào tháng Sáu.
Đối với các mặt hàng tiêu dùng nhanh như thực phẩm, đồ uống, chăm sóc cá nhân và chăm sóc gia đình, báo cáo cho biết doanh số thương mại điện của Alibaba tăng gấp đôi tại Italy và Tây Ban Nha trong quý đầu tiên của năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.
Mấu chốt từ nền tảng AliExpress
Theo CNBC, Alibaba muốn chớp cơ hội này thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh lĩnh vực thương mại điện tử ở thị trường châu Âu. Nhiều đơn vị kinh doanh khác nhau của Alibaba đã mở rộng sang châu Âu trước khi lễ hội mua sắm Lễ Độc thân diễn ra. Vào đầu năm 2018, Alibaba đã mở chương trình liên kết AliExpress tại châu Âu. Chương trình này hoạt động theo cách tương tự như Amazon, nơi người bán có thể sử dụng cổng thông tin của Alibaba để bán các mặt hàng của họ và gửi ra nước ngoài cho khách hàng bằng mạng lưới chuyển phát của hãng với một mức phí nhỏ.
Những năm gần đây, Alibaba thường tổ chức các sự kiện mua sắm ở nước ngoài thông qua trang web thương mại điện tử AliExpress nhằm kích cầu mua sắm của người tiêu dùng ở ngoài Trung Quốc. Nền tảng thường kết nối với người bán hàng ở Trung Quốc và người mua ở nước ngoài, cho phép các doanh nghiệp và người tiêu dùng nước ngoài mua trực tiếp từ các nhà máy ở Trung Quốc.
"Tây Ban Nha, Nga và Brazil hiện là một trong số các quốc gia mà AliExpress tập trung kênh mua sắm trực tuyến ở nước ngoài", Li Dawei – người đứng đầu Chuỗi cung ứng AliExpress nói trên CNBC trong cuộc phỏng vấn điện thoại vào đầu tháng này.
Người sáng lập Alibaba – Jack Ma dự kiến sẽ có chuyến công du châu Âu trong tháng này để nghiên cứu hoạt động nông nghiệp và công nghệ ở địa phương.
AliExpress đang có kế hoạch tăng gấp đôi chi phí hỗ trợ cho dịch vụ hậu cần quốc tế phục vụ vào ngày lễ Độc thân trong năm nay. Tuy nhiên, dù quá trình tắc nghẽn vận chuyển toàn cầu do dịch bệnh, AliExpress tuyên bố không tăng chi phí cho khách hàng và hạn chế giao hàng chậm. Hầu hết hàng hóa bán qua AliExpress là các sản phẩm tiêu dùng nhỏ và không cần phải vận chuyển bằng tàu.
Vào Lễ Độc thân sắp tới, AliExpress cho biết các chuyến bay thuê chuyến ra nước ngoài hàng tuần sẽ tăng lên 100 chuyến trong tuần. Một khi các gói hàng được vận chuyển ra khỏi Trung Quốc, sẽ phân phối tại các trung tâm chi nhánh hậu cần của Cainiao. Nền tảng Cainiao của Tập đoàn Alibaba được biết đến là một trung tâm lợi nhuận đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển và phân phối các gói hàng.
Đầu tháng Chín, Caniao đã thông báo triển khai mạng lưới 170 kho hàng ở Madrid và Barcelona, Tây Ban Nha, và hơn 80 kho hàng đặt ở Paris, Pháp. Mạng lưới vận chuyển của Alibaba cho biết đang có kế hoạch xây dựng 5.000 kho hàng trên toàn cầu trước Lễ Độc thân, đặc biệt ở Nga, Ba Lan, Tây Ban Nha và Pháp.
Cainiao và doanh thu bán lẻ thương mại quốc tế đều tăng ít nhất 50% tính đến 30/6 trong năm nay.
"Nhìn chung, tôi cho rằng chúng ta có thể học hỏi từ Trung Quốc về lĩnh vực thương mại điện tử. Chúng tôi cho rằng Trung Quốc đang dẫn đầu về hoạt động khách hàng và tiếp thị hiệu quả", Jonathan Cheng – Đối tác công ty Bain &Company và là nhà lãnh đạo hoạt động bán lẻ của Trung Quốc ở công ty cho hay./.