• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Al-Quaeda thề trung thành với tân thủ lĩnh Taliban

Thế giới 11/06/2016 21:49

(Tổ Quốc)- Thủ lĩnh al- Quaeda Ayman al-Zawahiri đã cam kết trung thành với người đứng đầu mới của Taliban

(Tổ Quốc)- Thủ lĩnh al- Quaeda Ayman al-Zawahiri đã cam kết trung thành với người đứng đầu mới của Taliban Mawlawi Haibatullah Akhundzada.

Trong tuyên bố dài 14 phút, al-Zawahri cho biết: “Với tư cách là người đứng đầu tổ chức al-Qaeda vì thánh chiến, tôi đưa ra cam kết trung thành một lần nữa, đường lối của ( người tiền nhiệm) Osama bin Laden là mời nước Hồi giáo này hỗ trợ Vương quốc Hồi giáo (al-Quaeda).”



Thủ lĩnh al- Quaeda Ayman al-Zawahiri (Nguồn: Reuters)

Theo CNN, tuyên bố trên được ghi âm từ ngày 27/5 nhưng mới được công bố thông qua các mạng xã hội và tính xác thực của thông tin vẫn chưa được kiểm chứng.

Ayman al-Zawahri, từng là bác sĩ sau đó đã tham gia al- Quaeda và trở thành người đứng đầu nhóm khủng bố này sau khi lính đặc nhiệm SEAL của Mỹ đã giết chết thủ lĩnh Osama bin Laden năm 2011. Hiện tại, al-Zawahri được cho là đang ẩn náu tại biên giới giữa Pakistan và Afghanistan – căn cứ của al Quaeda từ cuối những năm 1990.

Còn Haibatullah Akhundzada đã được bổ nhiệm làm người đứng đầu nhóm khủng bố Taliban tháng trước sau khi người tiền nhiệm Akhtar Mansour thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ tại Pakistan.

Từ khi al-Zawahri lãnh đạo al- Quaeda, nhóm này đã đánh mất nhiều khu vực ảnh hưởng và vị thế dẫn đầu phong trào thánh chiến toàn cầu vào tay nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Một số thủ lĩnh phiến quân tại Afghanistan cũng đã tách ra khỏi Taliban và tuyên bố ủng hộ IS, dù nhóm này hoạt động chủ yếu tại Iraq, Syria và Bắc Phi.

Al-Quaeda được thành lập bởi các lính du kích người Arap đã đổ xô tới Afghanistan để chống lại quân đội Liên Xô từ những năm 1980 và phát triển mạnh dưới sự lãnh đạo của Taliban. Sau vụ tấn công ngày 11/9/2001 tại Mỹ, cả al- Quaeda và Taliban đã chuyển sang hoạt động ngầm.

An Bình (Theo Reuters)

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ