(Tổ Quốc) - Theo trang SCMP, sự nổi lên của Ấn Độ như một cường quốc kinh tế và tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng đã mang đến cơ hội cho các nhà sản xuất ô tô trong nước.
Thị trường ô tô của Ấn Độ đã biến động trong những năm gần đây. Khoảng 4,4 triệu xe đã được bán vào năm 2018, nhưng số lượng đã giảm xuống dưới 4 triệu chiếc vào năm 2019.
Khi đại dịch Covid -19 gây ra tình trạng phong tỏa trên toàn quốc vào năm 2020, doanh số bán xe đã giảm mạnh hơn nữa dưới mốc 3 triệu chiếc. Doanh số bán hàng phục hồi vào năm 2021 để đạt 4 triệu chiếc, nhưng tình trạng thiếu chip ô tô đã ảnh hưởng đến tăng trưởng.
Mới đây, ông Kenichi Ayukawa - Phó chủ tịch điều hành Suzuki Motor Ấn Độ cho biết doanh số bán ô tô của Ấn Độ được kỳ vọng sẽ đạt được 20 triệu chiếc vào năm 2047, nhờ sự tăng trưởng đầy hứa hẹn của xe điện chạy pin.
Đầu tiên, mục tiêu của Maruti Suzuki Ấn Độ, công ty con của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, sẽ giành được 50% thị phần ở Ấn Độ vào năm 2030, so với mức chỉ đạt khoảng 40% trong năm tài chính tính đến tháng 3 năm nay.
"Chúng tôi tin tưởng thị trường Ấn Độ sẽ mở rộng trong trung và dài hạn", ông Ayukawa cho biết trong một cuộc phỏng vấn.
Sự nổi lên của Ấn Độ như một cường quốc kinh tế và tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng đã mang đến cơ hội cho các nhà sản xuất Suzuki Moto có trụ sở tại Hamamatsu. Suzuki Motor đã hoạt động tại quốc gia Nam Á này từ năm 1983 và đạt được thành công đáng kể với tư cách là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất, trong đó có các mẫu xe như Swift và Brezza.
Theo ông Ayukawa, để giữ vững vị trí dẫn đầu, Suzuki đang có kế hoạch giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên tại Ấn Độ cũng như châu Âu vào năm tới sau khi trưng bày các mẫu xe sản xuất hàng loạt tại triển lãm ô tô sắp tới ở Ấn Độ vào tháng 1/2025.
"Chúng tôi sẽ phát triển sản phẩm, đầu tư và mở rộng mạng lưới", ông Ayukawa nhấn mạnh.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ, tổng cộng 4,2 triệu xe chở khách đã được bán ở Ấn Độ trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3.
Ông Ayukawa nhấn mạnh trong khi 3,1 triệu xe chở khách của hãng đã được bán ở Mỹ vào năm ngoái thì doanh số bán ở châu Âu cũng đạt tới 15 triệu chiếc vào năm 2023. Theo Tổ chức các nhà sản xuất ô tô quốc tế, Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới với doanh số lên tới 26 triệu xe chở khách.
Theo ông Ayukawa, mặc dù eVX của Suzuki là mẫu xe điện cao cấp nhưng nhà sản xuất ô tô này cũng hy vọng sẽ ra mắt các mẫu xe nhỏ gọn và giá cả phải chăng hơn với pin nhẹ hơn. Suzuki cũng đang đặt mục tiêu sẽ đạt 15% doanh số bán hàng tại Ấn Độ vào năm 2030.
"Ngành sản xuất xe ô tô của Ấn Độ phải đối mặt với các vấn đề gây ô nhiễm môi trường nên tôi nghĩ xe điện sẽ phát triển ở mức độ nào đó trong tương lai. Ấn Độ cũng là thị trường quan tâm nhiều hơn đến giá cả hợp lý", ông Ayukawa nói.
Cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ô tô
Theo ông Ayukawa, người mua ô tô cũng thể hiện sự quan tâm lớn hơn đối với dòng xe crossover (dòng xe đa dụng lai giữa sedan và SUV). Mức độ cạnh tranh cũng đang trở nên gay gắt hơn trong phân khúc này vì đây là thế mạnh của các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ Tata Motors và Mahindra.
Tata Motors, nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba của Ấn Độ, đã dẫn đầu xu hướng xe chạy hoàn toàn bằng điện với hai mẫu Tiago và Nexon là dòng sản phẩm mới. Tata Motors đang kỳ vọng hoạt động kinh doanh xe điện sẽ đạt được lợi nhuận cao vào đầu năm 2026.
Theo ông Ayukawa, Suzuki cũng sẽ tập trung vào các mẫu xe có thể sử dụng cho nhu cầu hàng ngày. Điều này đòi hỏi phải phát triển các loại pin mới. Trong tương lai, Suzuki có thể bắt tay vào sản xuất pin vào khoảng thời gian từ 5 đến 10 năm tới.
Trong quá trình hợp tác ở Ấn Độ với Toyota Motor, công ty đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Suzuki vào năm 2019 thông qua tỷ lệ sở hữu khoảng 5%, Suzuki có thể sẽ tập trung vào sản xuất những chiếc xe nhỏ hơn trong khi Toyota sẽ dẫn đầu những mẫu xe lớn. Công nghệ xe điện của Toyota cũng thúc đẩy quá trình phát triển sản phẩm của Suzuki.
"Chúng tôi sẽ học hỏi những bí quyết cơ bản từ Toyota và dần dần biến thành của riêng mình", ông Ayukawa cho biết.
Theo ông Ayukawa, Suzuki cũng nhận thấy tiềm năng của ô tô chạy bằng khí nén tự nhiên, rẻ hơn xăng ở Ấn Độ. Maruti Suzuki đã bán được 483.000 xe CNG trong kỳ tài chính mới nhất, tăng 47% so với một năm trước đó.
Bên cạnh đó, Suzuki cũng có kế hoạch bắt đầu vận hành 4 nhà máy chuyển đổi khí mê-tan từ phân bò thành nhiên liệu cho ô tô./.