(Tổ Quốc) - Sự chiếm lĩnh nhanh chóng của xe điện tại thị trường non trẻ của Ấn Độ đã khiến nước này phải suy nghĩ lại về nhu cầu nhiên liệu dài hạn của mình, theo Reuters.
Ấn Độ, một trong những thị trường dầu mỏ phát triển nhanh nhất thế giới, đã tụt hậu so với các nền kinh tế lớn ở châu Âu và châu Á trong việc thích nghi với xe điện. Tuy nhiên, doanh số bán hàng hiện đang tăng lên, đầu tư vào sản xuất ô tô mới và cơ sở hạ tầng năng lượng cũng đang tăng tốc.
Một số nhà phân tích và nhiều nguồn tin trong ngành cho biết, tốc độ tăng trưởng xe điện đang nhanh hơn dự đoán và mức tiêu thụ xăng của Ấn Độ sẽ đạt đỉnh sớm hơn so với dự tính trước đây. Tình thế này buộc các công ty dầu mỏ hàng đầu phải đẩy nhanh kế hoạch chuyển đổi sang các ngành kinh doanh thay thế.
Nhu cầu xăng, dầu sẽ giảm dần
"Chúng tôi từng dự đoán rằng nhu cầu xăng sẽ đạt đỉnh vào khoảng năm 2040-2045. Tuy nhiên, theo xu hướng và tốc độ mà chúng tôi đang phát triển hệ sinh thái xe điện, thì nhu cầu cao nhất sẽ là giữa những năm 2030," Debasish Mishra, chuyên gia về năng lượng, tài nguyên và công nghiệp tại Deloitte Ấn Độ thông tin với Reuters. Ông cũng dự tính nhu cầu dầu diesel sẽ đạt đỉnh vào cùng thời điểm với xăng.
Nhu cầu sử dụng ít nhiên liệu hơn sẽ rõ dần vào khoảng năm 2030 khi các công nghệ xe điện (EV) trở nên ổn định, sớm hơn so với dự báo trước đó là những năm 2040, một nguồn tin tại một nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ nói với Reuters. Nguồn tin này cũng cho biết thêm rằng lĩnh vực vận tải đường bộ hạng nặng sẽ có những thay đổi muộn hơn một chút.
"Các nhà máy lọc dầu đang đầu tư vào các sản phẩm hóa dầu khác để đối phó với khả năng giảm nhu cầu nhiên liệu", nguồn tin giấu tên trên cũng cho biết.
Ông cho biết hiện tại, khoảng 90% nhu cầu hóa dầu của Ấn Độ được đáp ứng bởi Trung Quốc, do đó, việc các nhà máy lọc dầu Ấn Độ chuyển sang hóa dầu có thể thay đổi đáng kể thị trường cung ứng.
Tập đoàn Dầu mỏ Ấn Độ (IOC.NS), nhà máy lọc dầu hàng đầu của nước này, đang nâng công suất hóa dầu tại nhà máy lọc dầu Panipat lên 13% và xây dựng các nhà máy mới liên kết.
Reliance Industries Ltd (RELI.NS), nhà điều hành tổ hợp lọc dầu lớn nhất thế giới, cũng có kế hoạch đầu tư 750 tỷ rupee (9,38 tỷ USD) để mở rộng hoạt động kinh doanh hóa dầu tại Ấn Độ. Trong khi đó, Tập đoàn Essar có kế hoạch thành lập tổ hợp hóa dầu trị giá 400 tỷ rupee ở phía đông Ấn Độ.
Nayara Energy (ESRO.M3) cũng dự kiến 15-20 nhà máy hóa dầu tích hợp mới sẽ bắt đầu hoạt động tại nước này trong thập kỷ tới.
Phát triển mạnh EV
Trung Quốc hiện đang thống trị ngành sản xuất EV toàn cầu và việc áp dụng các phương tiện năng lượng mới trong nước cũng rất tiên tiến. Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc dự kiến doanh số bán ô tô năng lượng mới, chủ yếu là xe điện, sẽ đạt 8,5 triệu chiếc trong năm nay, tương đương 36% tổng doanh số bán mới.
Trong khi đó, dù nhu cầu EV có đang tăng ở Ấn Độ thì câu hỏi đặt ra cho nước này là liệu động lực đó có đủ để họ rũ bỏ sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch hay không.
"Cơ sở hạ tầng sạc hạn chế, ngành sản xuất EV trong nước còn chưa phát triển và chi phí pin EV cao vẫn là một số trở ngại chính trong việc duy trì mức tiêu thụ EV mạnh mẽ trong thời gian dài", Dylan Sim, nhà phân tích thị trường dầu mỏ tại FGE cho biết.
Tiến bộ sử dụng EV của Ấn Độ cũng chỉ là khiêm tốn so với toàn cầu. Tuy nhiên, Ấn Độ đang nỗ lực cải thiện tình hình này.
Trong khi xe điện chỉ chiếm 1% trong số 3 triệu ô tô được bán ra mỗi năm, New Delhi muốn tăng tỷ lệ này lên 30% vào năm 2030 và đã đưa ra một loạt chính sách để đạt được điều đó, bao gồm giảm thuế cho người tiêu dùng.
Các nhà máy lọc dầu nhà nước của Ấn Độ cũng có kế hoạch thiết lập các cơ sở sạc EV tại hơn 22.000 trạm nhiên liệu và đường cao tốc vào năm 2024.
Khu vực tư nhân cũng đang mang lại hy vọng cho những người đầu tư vào EV.
Blusmart, dịch vụ gọi xe có trụ sở chính tại Gurugram, sở hữu đội xe 3.000 xe điện, đã ghi nhận sự tăng trưởng nhanh chóng.
Người đồng sáng lập Punit Goyal nói với Reuters rằng họ hiện cung cấp 500.000 chuyến đi hàng tháng, tăng từ khoảng 35.000 khi bắt đầu vào năm 2019.
Các nhà sản xuất ô tô địa phương như Tata Motors và Mahindra & Mahindra đã đầu tư lớn trong khi các công ty nước ngoài như Kia và BYD đã công bố các mẫu xe điện cao cấp cho thị trường Ấn Độ.
Khoảng 40% nhu cầu nhiên liệu của Ấn Độ là dầu diesel, chủ yếu được sử dụng cho xe tải. Chetan Maini, chủ tịch của Sun Mobility, công ty cung cấp các giải pháp di chuyển bằng điện, cho biết xe tải điện nhỏ của Ấn Độ, bao gồm cả xe ba bánh, có thể sẽ sớm được triển khai.
Công ty của ông hiện có 80 trạm đổi pin ở Delhi cho xe hai và ba bánh và có kế hoạch thành lập 200 trạm vào tháng Ba tới.
Maini cho biết: "Cơ hội lớn vào năm 2030 sẽ thuộc về ngành vận tải đường bộ vì tính kinh tế về chi phí cho thấy sự hiệu quả".