• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ấn Độ: Tổng thống mới sẽ đến từ tầng lớp thấp nhất xã hội

Thế giới 18/07/2017 14:36

(Tổ Quốc) - Cả hai ứng cử viên cho chức Tổng thống Ấn Độ đều đến từ tầng lớp thấp kém nhất của Ấn Độ.

Ông Ram Nath Kovind (71 tuổi), cựu thống đốc bang Bihar, đã được chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi đề cử cho chức vụ Tổng thống Ấn Độ tháng 6 vừa qua.

 Ram Nath Kovind, ứng cử viên Tổng thống Ấn Độ. (Nguồn: The Guardian).

Việc đưa ông Kovind vào danh sách bầu cử được nhận định là một trong chiến lược kéo dài nhiều thập kỉ qua của những người dân tộc chủ nghĩa Hindu nhằm giành được sự ủng hộ của đông đảo cộng đồng Dalit.

Ông Kovind đến từ tầng lớp Dalit – được cho là thấp nhất trong hệ thống giai cấp truyền thống của Ấn Độ, và thường bị đẩy sang bên lề xã hội Ấn.

Ông Kovind cũng liên kết với Rashtriya Swayamsevak Sangh (RSS), đảng cánh hữu dân tộc chủ nghĩa Hindu đối lập - tổ chức chính trị chia sẻ hệ tư tưởng với đảng Bharatiya Janata (BJP - đảng Nhân dân Ấn Độ) cầm quyền của Thủ tướng Narendra Modi.

Đối thủ chính của ông Kovind là bà Meira Kumar –, một nhà cựu ngoại giao và cựu nghị sĩ được đảng đối lập Quốc đại đề cử. Bà cũng thuộc tầng lớp Dalit.

 Bà Meira Kumar –, một nhà cựu ngoại giao và cựu nghị sĩ được đảng đối lập Quốc đại đề cử. (Nguồn: India Gov)

Gần 5000 thành viên Quốc hội liên bang và cấp bang của Ấn Độ đã tham dự một cuộc bỏ phiếu kín vào thứ Hai để quyết định Tổng thống kế nhiệm. Kết quả sẽ được công bố vào thứ Năm và ông Kovind được cho là sẽ dành chiến thắng dễ dàng.

Nếu trở thành Tổng thống, ông Kovind sẽ là Tổng thống dalit thứ hai của Ấn Độ sau KR Narayan, người giữ cương vị Tổng thống trong 5 năm, từ 1997.

(Theo The Guardian và Independent)

Hoàng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ