• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ẩn tình Mỹ quyết vũ trang hạng nặng cho tên lửa Hawaii

Thế giới 27/06/2018 09:34

(Tổ Quốc) - Quân đội Mỹ muốn lắp đặt radar phòng thủ tên lửa ở Hawaii để xác định bất kỳ tên lửa đạn đạo nào được phóng tới từ Triều Tiên hoặc những nơi khác.

Quân đội Mỹ muốn lắp đặt radar phòng thủ tên lửa ở Hawaii để xác định bất kỳ tên lửa đạn đạo nào được phóng tới từ Triều Tiên hoặc những nơi khác, các quan chức Mỹ ngày 26/6 cho biết.

Hệ thống ra da 1 tỉ USD này sẽ phát hiện những đầu đạn tên lửa hướng đến Hawaii và các tiểu bang khác của Hoa Kỳ, đồng thời cung cấp thông tin đó cho những hệ thống đánh chặn mặt đất ở Alaska để lên kế hoạch đánh chặn. Hệ thống này có thể phân biệt các đầu đạn với những mồi nhử đánh lừa các vũ khí phòng thủ tên lửa.

Radar này sẽ giúp các tên lửa Alaska có "mắt nhìn tốt hơn", Thượng nghị sĩ Brian Schatz, một đảng viên dân chủ từ Hawaii và là một người ủng hộ cho dự án này nói.

Radar sẽ rộng khoảng 30 - 50 feet (9 – 15m) và cao từ 60 - 80 feet (18 – 24m), theo Cơ quan Phòng thủ tên lửa Mỹ MDA.

Hệ thống này có thể sẽ có cấu trúc dạng phẳng như chiếc được triển khai ở Shemya, Alaska, thay vì hình dạng giống như quả bóng của các radar quân sự khác. Các chuyên gia nói rằng bề mặt càng lớn thì độ chính xác khi phân biệt giữa đầu đạn và mồi nhử càng lớn.

Hệ thống radar tại Shemya, Alaska. (Nguồn: Không lực Mỹ)

MDA đang nghiên cứu hai địa điểm có thể triển khai radar - đều nằm trên Bờ Bắc của Oahu. Họ đang thu thập ý kiến người dân cho đến ngày 16/7.

David Santoro, một nhà nghiên cứu cao cấp về chính sách hạt nhân tại Diễn đàn Thái Bình Dương cho rằng, mối đe dọa từ Triều Tiên đang gia tăng khi Bình Nhưỡng đã phát triển được các tên lửa tinh vi và có thể mang đầu đạn hạt nhân.

"Trong vài tuần qua, chúng tôi đã nhìn thấy cái gọi là sáng kiến hòa bình đang được thúc đẩy, nhưng thực tế là mối đe dọa vẫn còn đó. Nó sẽ không biến mất", Santoro nói. Mỹ dự kiến sẽ xây dựng một hệ thống radar để đối phó lại các mối đe dọa, ông nói.

Lo ngại của Mỹ về mối đe doạ từ các tên lửa Triều Tiên đã tăng vọt trong năm ngoái khi tên lửa tầm xa được thử nghiệm ở Triều Tiên đã bay qua biển Nhật Bản. Còn Bình Nhưỡng cũng đe dọa phóng tên lửa đạn đạo hướng tới Guam, một cơ sở quân sự lớn của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Nhưng tình hình hiện tại đã hạ nhiệt khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp nhau tại Singapore đầu tháng này và đã đưa ra một tuyên bố nhất trí "hợp tác hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên."

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ