• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Án tử cho kẻ “xuất khẩu” hơn 56 kg cocain

Thời sự 16/09/2017 14:28

(Tổ Quốc) - Chiều 15/9, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Mata Bernal Carlos Rene (còn gọi là Tony, 38 tuổi, quốc tịch El Salvador) mức án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý".

Chiều 15/9, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Mata Bernal Carlos Rene (còn gọi là Tony, 38 tuổi, quốc tịch El Salvador) mức án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý".

Ngày 15/5/2015, tại cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh), lực lượng chức năng đã kiểm tra container lô hàng "ván sàn gỗ" được nhập bởi Công ty Delta phát hiện bên trong có 160 cục hình trụ tròn cất giấu bên trong ruột các thanh gỗ của đế chất hàng (pallet) có chứa chất bột trắng nghi là ma tuý. Qua trưng cầu giám định, toàn bộ chất bột trắng nói trên là cocain, nặng 27,2kg.

 Theo đó, ngày 10/5/2015, Công ty Delta thực hiện hợp đồng xuất hàng đi Hong Kong (Trung Quốc) cho đối tượng Tony với mặt hàng được ghi là ba lô, túi xách. Sau khi phát hiện lô hàng ở Cát Lái, nghi ngờ lô hành xuất đi Hong Kong cũng có ma tuý nên CQĐT Bộ Công an và Hải quan đã đề nghị phía Hong Kong kiểm tra thực tế lô hàng nghi vấn trên. 

Kết quả cho thấy bên trong lô hàng trên có chứa 16,9kg cocain. Hai đối tượng người Nam Mỹ đi cùng chuyến hàng này đã bị phía Hong Kong bắt giữ. Qua điều tra, lô hàng trên được vận chuyển từ Nam Mỹ đến Hong Kong qua Việt Nam.

Đến ngày 21/5/2015, tại trụ sở Công ty UPS Việt Nam tại Hà Nội, lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra lô hàng "trục lăn máy xay lúa" (cũng được nhập khẩu bởi Công ty Delta), phát hiện bên trong có hơn 11,6kg cocain.

 Mata Bernal Carlos Rene tại tòa án.

Qua điều tra cho biết, Mata Vela Carlos Rene (63 tuổi, cha của Tony) lợi dụng chính sách tạm nhập tái xuất của Việt Nam, sử dụng pháp nhân của công ty "ma" có tên Century Scrap Metal tại Brazil để ký hợp đồng ủy thác dịch vụ giao nhận xuất nhập khẩu hàng hoá với đại diện chi nhánh Công ty Delta, trụ sở chính ở Hà Nội. Quá trình giao dịch người này lấy tên giả là Maximo Loyolo. 

Tháng 8/2014, Công ty Century Scrap Metal thông qua Công ty Delta nhập 9 lô hàng vào Việt Nam. Hai lô hàng đầu tiên, Mata Vela Carlos Rene đến Công ty Delta nộp phí làm thủ tục, sau đó xuất cảnh khỏi Việt Nam. Cuối năm 2014, người này giới thiệu con trai Tony đến Việt Nam nhập tiếp các lô hàng còn lại. 

Trong quá trình điều tra và khai nhận tại tòa, Tony khai không biết bên trong các lô hàng trên có ma túy. Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan công tố xác định Tony là người trực tiếp làm các thủ tục và thanh toán chi phí vận chuyển các lô hàng nên phải chịu trách nhiệm về số cocain gần 56kg./.

(Nguồn: Công an nhân dân)

Nhật Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ