• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ấn tượng trang phục lấy cảm hứng từ gấp giấy Origami Nhật Bản

Thế giới 10/09/2017 14:43

(Tổ Quốc) - Dòng sản phẩm quần áo trẻ em lấy cảm hứng từ nghệ thuật gấp giấy Origami đã giành được giải thưởng James Dyson cấp quốc gia.

Dòng sản phẩm quần áo trẻ em lấy cảm hứng từ nghệ thuật gấp giấy Origami được làm bằng vải gấp nếp, có tính bền chắc- co dãn phù hợp để vừa với trẻ sơ sinh và mới biết đi - đã giúp nhà thiết kế 24 tuổi Ryan Yasin đạt giải thưởng quốc gia James Dyson danh giá.

Phát hiện tình cờ

Sau khi nhận thấy sự thiếu hụt những sản phẩm tốt và bền trong ngành công nghiệp may mặc cũng như việc bản thân cảm thấy chán nản vì các cháu của mình lớn quá nhanh và khó mặc vừa những bộ đồ mình mua, Ryan Yasin đã tìm ra nguyên liệu co dãn mới nhờ vào những nguyên tắc khoa học anh có được khi còn học trong ngành kĩ thuật hàng không.

 Dòng sản phẩm trang phục Petit Pli có thể co dãn phù hợp với sự phát triển của trẻ nhỏ - Nguồn: Petit Pli

Hầu hết trẻ nhỏ tăng tới 7 cỡ quần áo trong 2 năm đầu đời, và (theo một khảo sát của Aviva) các bậc cha mẹ ở Anh chi khoảng 2000 bảng (khoảng 60 triệu đồng) vào quần áo cho trẻ trước khi chúng lên 3 tuổi. Với chi phí cao và giới hạn độ tuổi, quá trình sản xuất quần áo trẻ em hàng loạt tạo nên nhiều vấn đề đáng quan ngại cho môi trường với việc tạo ra nhiều chất thải, lượng nước tiêu thụ và lượng khí thải carbon.

Trước tình hình này, Yasin đặt ra kế hoạch kết hợp công nghệ với dệt may để tạo nên những sản phẩm thời trang bền chắc và thiết thực cho trẻ nhỏ, đưa chúng đi qua thời kì “lớn quá nhanh” ban đầu. Anh đã thiết kế ra nhiều các sản phẩm áo liền quần, quần dài và áo rời phù hợp với tiêu chí trên.

 Ryan Yasin, nhà thiết kế của Petit Pli - Nguồn: Paul Grover// James Dyson Award

Sự kết hợp giữa khoa học và thời trang

Chàng sinh viên sau đại học này muốn biến Petit Pli (dòng sản phẩm may mặc của anh) trở thành “sản phẩm quần áo trẻ em tân tiến nhất trên thế giới”. Petit Pil được tạo nên từ một loại vải gấp nhẹ, có thể chống nước, giặt bằng máy và tái chế, với các loại quần áo phù hợp cho nhóm trẻ từ 3 tháng tuổi đến 3 tuổi.

Sản phẩm của Petit Pli được thiết kế dựa theo tỉ số Poisson âm, được Yasin nghiên cứu khi còn học tập tại Imperial College (London). Khi được kéo dãn, các nguyên liệu trở nên dày hơn và có thể mở rộng theo hai hướng cùng một lúc. Hiện tượng này đã được áp dụng trong đặt stent động mạch vành và cấy ghép y sinh học.

Yasin đã tạo nên tính chất co dãn trong Petit Pli nhờ vào việc sử dụng các nếp gấp vĩnh viễn trên. Các nếp gấp di chuyển theo cả 2 hướng, hoặc xếp lại với nhau hoặc mở ra và cho phép bộ quần áo có thể phát triển cùng với đứa trẻ. Thậm chí qua quá trình giặt máy, các sản phẩm được thiết kế để có thể tiếp tục sử dụng lâu dài và có thể gấp đủ nhỏ để nhét vào chiếc túi xách của bạn.

Nâng tầm sản phẩm

Yasin đã phát triển hơn 500 nguyên mẫu cho Petit Pli và định sử dụng 2000 bảng tiền thưởng để tiếp tục đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng và mở rộng kinh doanh. Yasin cho biết hiện anh đang làm việc với một nhà bán lẻ lớn ở Liên hiệp Anh và hi vọng những sản phẩm đầu tiên sẽ được bày bán tại Anh trong vài tháng tới.

“Thật tuyệt vời khi có được sự ủng hộ và công nhận đối với giải pháp của tôi,” anh nói. “Tôi đã có kế hoach sử dụng số tiền thưởng của mình. Ngoài giúp đỡ việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm, số tiền còn lại sẽ giúp tôi tạo nên một đội ngũ chuyên nghiệp để đưa Petit Pli tới tầm cao mới: đặt nó vào tay các bậc cha mẹ trên toàn thế giới và tạo nên sự khác biệt đáng kể trong cách chúng ta sử dụng sản phẩm trong ngành thời trang.”

Sau khi giành giải James Dyson quốc gia, sáng chế của anh sẽ tiếp tục tham gia giành giải quốc tế James Dyson, với số tiền thưởng lên tới 30000 bảng Anh (900 triệu đồng).

Giải thưởng James Dyson được tổ chức ở 23 quốc gia, và dành cho sinh viên đại học và sau đại học trong ngành thiết kế sản phẩm, thiết kế công nghiệp và kĩ thuật. Giải thưởng ghi nhận và trao thưởng cho những giải pháp thiết kế sáng tạo phục vụ cho vấn đề môi trường toàn cầu. 

Theo The Guardians 

Nguyên Khanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ