• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Anh- EU đối đầu trực diện và đòn cuối về đột phá Brexit

Thế giới 11/10/2017 06:27

(Tổ Quốc) - Phản hồi tín hiệu từ Thủ tướng Anh Theresa May, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk cảnh báo Anh về hạn cuối cho Brexit.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk đã cảnh báo ngày 10/10 rằng khối này có thể cân nhắc xem liệu thỏa thuận Brexit còn khả thi hay không nếu không có tiến triển nào diễn ra đối với tiến trình đàm phán vào tháng 12 tới như dự kiến.

Cựu Thủ tướng Tusk của Ba Lan nhấn mạnh rằng Brussels vẫn đang hướng tới một thỏa thuận, mặc dù Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng chính phủ của bà đang chuẩn bị cho trường hợp không có thoả thuận nào khi Anh rời EU vào tháng 3/2019.

Tiến trình đàm phán Brexit giữa Anh và EU vẫn chưa có tín hiệu đột phá. (Nguồn: AFP)

"Chúng tôi nghe tin từ London rằng chính phủ Anh đang chuẩn bị cho một kịch bản "không có thỏa thuận". Tôi muốn nói rõ ràng rằng EU không làm việc theo kịch bản như vậy", ông Tusk nói với các quan chức EU tại Brussels.

"Chúng tôi đang đàm phán với niềm tin tốt đẹp, và chúng tôi vẫn hy vọng rằng điều gọi là 'sự tiến bộ đầy đủ' sẽ có thể đạt được vào tháng 12," ông nói thêm.

Tuy nhiên, nếu kết quả cho thấy các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục diễn ra chậm chạp và ‘sự tiến bộ đầy đủ’ không thể đạt được thì – cùng với những người bạn Anh của mình – chúng tôi sẽ nghĩ về điều mình hướng tới."

Trước đó Thủ tướng Anh Theresa May đã nói với EU ngày 9/10 rằng "quả bóng đang ở trong sân EU" sau khi bà công bố một loạt giải pháp cho mọi tình huống Brexit.

Anh và EU trong tuần này đang tổ chức vòng đàm phán lần thứ năm về Brexit- những cuộc họp cuối cùng trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh EU vào tuần tới để quyết định xem liệu đã có "tiến bộ đầy đủ" nào trong các cuộc đàm phán về vấn đề này hay chưa.

Tuy nhiên, vòng đàm phán 4 ngày này đã có một khởi đầu chậm chạp khi trưởng đoàn đàm phán về Brexit của EU Barnier và đối tác David Davis của Anh chỉ gặp nhau vào ngày thứ hai của vòng đàm phán.

Trong khi đó, lịch trình đàm phán ngày 11/10 vẫn trống rỗng còn hai bên liên tục chỉ trích nhau.

"Đội ngũ của chúng tôi có mặt 24/7 và thời gian đàm phán phụ thuộc vào sự có mặt của các đối tác Anh quốc", phát ngôn viên Ủy ban châu Âu Margaritis Schinas cho biết khi được hỏi lý do tại sao thời gian biểu thứ tư còn trống.

Còn phát ngôn viên về Brexit của phía Anh đáp trả rằng, "các cuộc đàm phán tuần này là một chương trình cùng được nhất trí nhằm tạo cho cả hai bên cơ hội tốt nhất để đạt được sự tiến bộ. Chúng tôi luôn hiểu rõ rằng chúng tôi sẵn sàng đàm phán bất cứ lúc nào."

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ