• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Anh “lộ” tham vọng với hợp đồng vũ khí trị giá 1 tỷ USD

Thế giới 05/12/2016 10:15

(Tổ Quốc) - Chính phủ mới của Anh sẵn sàng đầu tư hàng tỷ USD cho chi tiêu quốc phòng  

Nước Anh vừa ký một hợp đồng trị giá 125 triệu USD để nâng cập hệ thống máy bay không người lái Predator (Kẻ ăn thịt người) từ nhà thầu vũ khí Mỹ General Atomic. Hợp đồng này có thể là bước mở đầu cho một thương vụ mua bán máy bay mới có giá trị lên tới tới 1 tỷ USD.

 

Phát biểu tại Diễn dàn Quốc phòng Regan tại California hôm 3/12, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết: “Chúng tôi dự định mua thêm 20 máy bay mới, và mở rộng gấp đôi quy mô đội bay của mình.”

Hiện tại Anh có 10 máy bay Predator đang hoạt động, tuy nhiên, Chính phủ nước này khẳng định, họ cần phải “nghĩ về tương lai”.

Hợp đồng 125 triệu USD chỉ liên quan đến các hoạt động nâng cấp, chứ không bao gồm chi phí “mua sắm” máy bay mới. Theo tờ Defense News, tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ đã báo cáo với Quốc hội nước này về kế hoạch mua 26 chiếc Predator mới (hay còn được người Anh gọi bằng cái tên “Người bảo vệ” Protector) – có trị giá lên tới 1 tỷ USD, của Chính phủ bà Theresa May. Bộ trưởng Fallon tiết lộ, hợp đồng mới sẽ là một “cú thúc” nhằm tăng cường chi tiêu quốc phòng của Anh.

Hãng tin Reuters cho biết, bất chấp sự kiện Brexit, ông Fallon vẫn nhấn mạnh vào sự cam kết của London với NATO trong những vấn đề an ninh khu vực. Các máy bay mới có thể được sử dụng trong chiến dịch quân sự tại Syria, ngài Bộ trưởng nói. Chúng sẽ được trang bị tên lửa, bom dẫn đường bằng laser; ngoài ra, thế hệ máy bay mới sẽ tăng cường các khả năng như chiến đấu, thu thập dữ liệu và vũ khí … “Chính phủ mới của Anh đi vào hoạt động là một cơ hội để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ quốc phòng song phương giữa hai quốc gia,” ông Fallon tuyên bố. “Không gì có thể minh chứng rõ ràng cho sự hợp tác giữa Mỹ và Anh hơn là việc các tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo của chúng ta cùng sử dụng một hệ thống tên lửa; và nước Anh đang đầu tư hàng tỷ USD vào các máy bay tấn công, máy bay tuần hải, máy bay không người lái và các loại vũ khí khác.”

(Theo SPNK)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ