• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Anh mang “đối đầu” Nga lên bàn Brexit?

Thế giới 14/11/2017 14:10

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Anh cam kết sẽ bảo vệ châu Âu khỏi các hành động quân sự hiếu chiến của Nga.  

Reuters đưa tin, hôm thứ Hai (13/11), Thủ tướng Anh Theresa May đã tuyên bố, Chính phủ nước này sẽ duy trì cam kết bảo vệ Châu Âu sau Brexit. Bà May cáo buộc Nga có các hành động quân sự hiếu chiến và can thiệp vào bầu cử.

Thủ tướng Anh cho biết, London sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các quốc gia là “nạn nhân của sự hiếu chiến”.

“Nước Anh sẽ duy trì không điều kiện cam kết đảm bảo an ninh của Châu Âu,” bà May phát biểu. “Mối quan hệ đối tác kinh tế toàn diện mới mà chúng ta tìm kiếm sẽ củng cố cho cam kết chung của chúng ta để mở ra những nền kinh tế và xã hội tự do ngay trước mặt những người đang muốn phá hủy nó.”

Thủ tướng Anh cam kết sẽ bảo vệ Châu Âu khỏi các hành động quân sự hiếu chiến của Nga (ảnh: The Independent)

Chính phủ Anh được cho là đang đưa ra một trong những con bài quyền lực nhất của mình trong các cuộc thương lượng Brexit, đó là đề nghị để EU sử dụng các cơ sở phòng thủ và an ninh của mình, nhằm đổi lại các nhượng bộ về quan hệ kinh tế và thương mại trong tương lai.

Chi phí quốc phòng của Anh hiện đang ở mức cao nhất trong các quốc gia Châu Âu. Nước này cũng sở hữu hệ thống ngoại giao và tình báo đồ sộ nhất tại Châu Âu.

Anh cũng tự nhận mình là một trong những nước đóng góp lớn nhất cho sứ mệnh đảm bảo an ninh Châu Âu như chia sẻ dữ liệu, bằng chứng, các biện pháp dẫn độ…

Cũng trong hôm qua, bà May đã đưa ra các cáo buộc Nga góp phần tạo ra tình trạng bạo lực tại đông Ukraine, nhiều lần vi phạm không phận quốc gia của một số nước Châu Âu và đứng sau chiến dịch tấn công mạng.

Bà cũng cho rằng, Moscow từng can thiệp vào các cuộc bầu cử và xâm nhập hệ thống máy tính của Bộ Quốc phòng Đan Mạch, Quốc hội Đức. Ngoài ra, truyền thông Nga còn “thêu dệt” nhiều tin tức giả và chỉnh sửa hình ảnh nhằm phá hủy các thể chế phương Tây.

Theo Thủ tướng Anh, London đang nỗ lực để cải tổ NATO, đưa tổ chức này trở thành một thế lực mạnh mẽ hơn nhằm đối trọng với Nga, đồng thời đẩy mạnh sự hỗ trợ quân sự và kinh tế dành cho Ukraine.

“Chúng ta sẽ tiến hành các biện pháp cần thiết để đối phó với các hoạt động của Nga,” bà May khẳng định.

Tuy nhiên, bà cũng cho biết, bà muốn có một mối quan hệ tốt đẹp hơn với Nga nếu điều đó có thể giúp thúc đẩy hòa bình.

“Nga có thể, và tôi hy vọng một ngày nào đó, chọn con đường khác biệt,” bà Thủ tướng nói. “Nhưng chừng nào Nga không làm thế, chúng ta sẽ cùng hành động để bảo vệ lợi ích của chúng ta và trật tự quốc tế là cơ sở cho những lợi ích này.”

(Theo Reuters)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ