• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Anh rắn, tuyên bố “giá đắt” cho tấn công hóa học từ phía Nga

Thế giới 01/10/2018 10:18

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Anh mới đây đã có những phát biểu rắn, liên quan tới khả năng Moscow sử dụng vũ khí hóa học.

Hôm Chủ nhật (30/9), Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt tuyên bố, Moscow sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng nếu sử dụng vũ khí hóa học.

“Nước Anh có một thông điệp đơn giản gửi tới Điện Kremlin: nếu các anh cố gắng đe dọa đất nước này, nếu các anh sử dụng vũ khí hóa học, nếu các anh không chơi theo luật lệ quốc tế, cái giá phải trả sẽ luôn luôn rất đắt” ông Hunt nói trong một Hội nghị của Đảng Bảo thủ.

Hồi tháng Ba, điệp viên hai mang của Nga Sergei Skripal và con gái Yulia được tìm thấy bất tỉnh trên một ghế dài tại một trung tâm thương mại ở thành phố Salisbury (Anh). London cáo buộc Moscow đã đầu độc hai bố con Skripal với một hợp chất, mà các chuyên gia Anh cho là chất độc thần kinh A234. Tuy nhiên, theo phòng thí nghiệm Porton Down của Anh, không thể chứng minh được chất độc hóa học sử dụng trong vụ tấn công là do Nga sản xuất hay có nguồn gốc từ quốc gia nào.

Cựu điệp viên Sergey Skripal và con gái bị đầu độc tại Salisbury (ảnh: getty images)

Trong khi đó, Moscow kiên quyết phủ nhận mọi cáo buộc và cho biết, vụ việc Skripal bị bế tắc là do không có bằng chứng chứng tỏ sự liên quan của Nga. Bộ Ngoại giao Nga đã gửi hơn 60 lưu ý ngoại giao tới Văn phòng Đối ngoại Anh yêu cầu được phép tiếp cận với cuộc điều tra và bố con Skripal (hiện vẫn là công dân Nga), cũng như đề xuất hỗ trợ và hợp tác về mặt luật pháp….  Theo hãng tin Sputnik, cho tới nay, chính quyền Anh vẫn chưa trả lời bất kỳ lưu ý nào trong số này.  

Moscow cũng nhấn mạnh rằng, nước này vẫn duy trì cam kết với Hiệp ước Vũ khí hóa học (CWC), còn kho vũ khí hóa học của Nga đã bị phá hủy toàn bộ và được Tổ chức Cấm sử dụng vũ khí Hóa học (OPCW) xác nhận vào tháng 9/2017.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng liên tục chỉ ra, đối ngược lại với Nga, Mỹ vẫn chưa thực hiện các nghĩa vụ của mình về trừ bỏ vũ khí hóa học. Mỹ hiện là cường quốc duy nhất vẫn sở hữu các vũ khí hóa học chiến tranh và đã lùi thời hạn phá bỏ kho vũ khí hóa học của mình từ năm 2007 tới năm 2023.

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ