(Tổ Quốc) - Đâu là chiếc máy bay trực thăng tấn công tốt nhất trên thế giới?
Trực thăng nào xuất sắc nhất?
Đâu là chiếc máy bay trực thăng tấn công tốt nhất trên thế giới? Mỹ là quốc gia chế tạo máy bay trực thăng tấn công chuyên dụng đầu tiên, AH-1 và các biến thể của mẫu này vẫn đang hoạt động đến hiện nay.
Ngoài ra, những chiếc MH-47 chở hàng được cải tiến trang bị vũ khí cũng là một chiếc trực thăng nổi bật. Chiếc AH-64 Apache được trang bị tên lửa không đối đất cũng là cái tên đáng lưu ý. Tất cả các mẫu nói trên đều tuyệt vời, nhưng có một mẫu trực thăng gây bất ngờ khác là Ka-52 của Nga.
Ka-52 là máy bay trực thăng tấn công có tốc độ tối đa 315km/h, trần bay 5400m và tầm hoạt động 1000km. Nó có thể mang theo một số loại tên lửa chống tăng, tên lửa phòng không, rocket 80mm và pháo chính 30mm. Nó cũng có thể mang tên lửa chống hạm chuyên dụng, Kh-35 ở phiên bản Uran.
Một vài số liệu về mặt lý thuyết khiến Ka-52 có vẻ tốt hơn Apache hoặc các trực thăng tấn công khác. Thứ nhất, tên lửa chống tăng của Ka-52 có thể xuyên phá tốt hơn một chút so với tên lửa Hellfire của Apache.
Ngày nay, tên lửa thường được đánh giá bằng lượng giáp mà chúng có thể xuyên qua sau khi vượt qua lớp giáp nổ trên xe tăng của đối phương.
Hellfire có thể xuyên thủng một lớp giáp 800mm theo cách tính trên. Nhưng tên lửa ATAKA của Ka-52 có thể xuyên thủng 950mm, và Vikhr có thể xuyên 1.000mm. Tuy nhiên, động cơ và giá treo cánh của Ka-52 bị hạn chế, vì vậy nó chỉ có thể mang 12 tên lửa so với 16 của Apache.
Dù kém một chút nhưng sức xuyên phá của Hellfire vẫn đủ để xuyên thủng hầu hết bất kỳ xe tăng nào trên chiến trường và tầm bắn gần 8km của nó tốt hơn nhiều so với ATAKA, nhưng ngắn hơn một chút so với Vikhr với 12km.
Vì vậy, có thể kết luận rằng, Ka-52 có lợi thế nếu bạn cần xuyên thủng một số cấu trúc cứng cáp như boongke hoặc tiêu diệt những thứ ở xa hơn, nhưng Apache có thể tiêu diệt nhiều mục tiêu thông thường hơn.
Ka-52 hay Apache?
Ka-52 có một lợi thế lớn là khả năng mang tên lửa chống hạm chuyên dụng, KH-35. Hellfire với đầu đạn 7kg có thể được đưa vào hoạt động chống hạm, nhưng Kh-35 có đầu đạn lớn hơn nhiều với 145kg và tầm bắn xa hơn, lên đến 128km.
Về cơ bản, Hellfire có thể hạ gục tàu nhỏ ở cự ly ngắn, nhưng một chiếc Kh-35 được phóng từ Richmond, Virginia, có thể hạ gục một tàu chở dầu đang trôi nổi trong cảng Norfolk.
Một đặc điểm nhỏ khác khiến Ka-52 có lợi thế hơn là tên lửa của nó lớn hơn một chút ở mức 80mm thay vì 70mm.
Có thể nói, trực thăng Ka-52 có ưu điểm về mặt vũ khí và tốc độ, với 300km/h thay vì 270. Nhưng Apache có thể bay thẳng và bay ngang ở khoảng cách 1900km so với chỉ 1000km của Ka-52. Mẫu trực thăng của Mỹ cũng có thể bay cao hơn, đạt 6400m trong khi Ka-52 chỉ đạt độ cao 5400m.
Chênh lệch 1000m đó có thể tạo ra sự khác biệt lớn ở những nơi như Afghanistan, khi Apache có thể bảo vệ binh lính Mỹ ở trên các vùng núi cao trong khi Ka-52 chấp chới ở phía dưới.
Bất chấp những hạn chế ở trên, Ka-52 vẫn là máy bay trực thăng tuyệt vời. Nó có thể mang nhiều loại vũ khí, tốc độ nhanh, và có tầm bay cũng như trần bay ở mức ổn.
Nếu đụng độ với Ka-52, hãy coi chừng. Đặc biệt nếu bạn đang ở trên một chiếc thuyền trong phạm vi 130km. Thật dễ hiểu tại sao Ka-52 lại chiếm vị trí hàng đầu trong rất nhiều danh sách trực thăng xuất sắc.
Nhưng trong hầu hết các nhiệm vụ, Apache tỏ ra nhỉnh hơn. Cùng với đó, các phiên bản Apache mới nhất có thể mang theo những chiếc máy bay không người lái vào cuộc chiến, điều mà "chim sắt" của Nga không thể làm được. Vì vậy, Apache có khả năng sẽ leo lên vị trí hàng đầu trong vài năm tới.
Ngoài ra, không thể không kể đến các phiên bản trực thăng vũ trang đầy hứa hẹn SB-1 Defiant hoặc V-280 Valor của Mỹ.
Nếu một trong hai chiếc được trang bị vũ khí trong những thập kỷ tới, đây sẽ là những chiếc trực thăng vượt trội về trọng lượng, bay ở độ cao lớn và tốc độ nhanh hơn bất kỳ máy bay trực thăng tấn công nào khác trên thế giới.