(Tổ Quốc) - Trong nhiều năm qua, Giám đốc điều hành (CEO) của Apple Tim Cook luôn muốn hướng đến thị trường Ấn Độ để phát triển thương hiệu mở rộng.
Đến hiện tại, theo hãng AP, Giám đốc điều hành Tim Cook vẫn tiếp tục đặt cược vào gã khổng lồ Nam Á này trong bối cảnh Apple muốn chuyển trọng tâm ra khỏi Trung Quốc và mở rộng dấu ấn ở Ấn Độ. Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng Apple có thể sẽ vẫn còn phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc trong nhiều năm tới.
Ông Martin Yang, nhà phân tích cấp cao về các công nghệ mới nổi tại Oppenheimer & Co cho biết Ấn Độ sẽ là quốc gia tiềm năng tiếp theo sản xuất cho Apple nhưng có thể mất khoảng một thập kỷ nữa.
Apple hiện đang chuẩn bị khai trương cửa hàng bán lẻ thứ hai ở Ấn Độ tại New Delhi sau khi đã mở cửa hàng đầu tiên tại Mumbai. Ông Nitin Soni, Giám đốc cấp cao của Fitch Ratings nói trên trang CNBC rằng gã khổng lồ công nghệ Mỹ vẫn hiện diện mạnh mẽ ở Trung Quốc nhờ các đối tác trong chuỗi cung ứng và điều kiện cơ sở hạ tầng của nước này vẫn tốt hơn nhiều so với những gì Ấn Độ có thể cung cấp.
"Apple hiện đang tập trung mạnh ở Trung Quốc bởi nước này vẫn đáp ứng tốt cho Apple từ dây chuyền lắp ráp đến hệ sinh thái bán dẫn và thử nghiệm", ông Soni nói thêm.
Những nỗ lực của Apple để chuyển hoạt động lắp ráp sản phẩm ra khỏi Trung Quốc trở nên cấp bách hơn trong 5 năm qua trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng và những gián đoạn chuỗi cung ứng từ chính sách 0-Covid của Bắc Kinh. Nhà sản xuất iPhone đã phải giảm quy mô sản xuất tại Trung Quốc bởi những hạn chế đó và ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận của họ.
Ông Navkendar Singh, Phó Chủ tịch của International Data Corporation (IDC) Ấn Độ cho biết rất khó có khả năng Apple sẽ loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
"Với quy mô chi phí, hậu cần và quán tính tuyệt đối của một số nhà cung cấp trong hệ sinh thái ở Trung Quốc, rất khó có khả năng Apple có thể tự rút lui hoàn toàn khỏi Trung Quốc", ông Navkendar Singh nhấn mạnh.
Tuy nhiên, sự tăng trưởng của Apple ở Ấn Độ chỉ mới bắt đầu và rất nhiều cơ hội khác đang chờ đợi ở cả dây chuyền sản xuất chế tạo và doanh số bán lẻ tại quốc gia này.
Tham vọng của Apple tại Ấn Độ
Theo dữ liệu từ IDC, Ấn Độ là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới của Apple với doanh số bán hàng hàng năm chiếm khoảng 12% thị trường toàn cầu. Theo công ty tình báo thị trường, Apple đã vận chuyển 6,7 triệu chiếc iPhone vào năm 2022 từ Ấn Độ, tăng đột biến so với 4,8 triệu thiết bị vào năm 2022. Ấn Độ đứng ở vị trí thứ 6 sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh và Đức về các lô hàng iPhone toàn cầu trong năm 2022.
"Sự gia tăng dân số mạnh đang mang đến cơ hội trên khắp Ấn Độ, được ví như là con ngỗng vàng cho Apple. Đây từng là thị trường khó phát triển đối với gã khổng lồ công nghệ này trên mặt trận iPhone trong những năm qua nhưng giờ đây rõ ràng đang bắt đầu tìm thấy bước tiến vượt trội", Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities cho biết.
Gã khổng lồ công nghệ hiện sản xuất từ 5% đến 7% số lượng iPhone ở Ấn Độ, đánh dấu bước nhảy vọt so với mức chỉ 1% vào năm 2021 – và không dừng lại ở đó với kế hoạch tiếp theo nhằm tăng cường phát triển của công ty tại quốc gia này.
"Trung Quốc, Mỹ cùng với châu Âu và Ấn Độ vẫn là trái tim và lá phổi trong các câu chuyện của Apple để trở thành thị trường trọng tâm hàng đầu của gã khổng lồ công nghệ này. Rất hy vọng Ấn Độ có thể là động lực tăng trưởng gia tăng chính cho thành phố Cupertino (California) trong những năm tới", ông Ives nói trên CNBC.
Chính phủ Ấn Độ cho biết Apple đang đặt mục tiêu sản xuất 25% tổng số iPhone ở Ấn Độ, trong đó cụ thể chỉ đạt khoảng 10% đến 15% sản lượng thực tế trong dài hạn. Trong thời gian tới, Ấn Độ sẽ tiếp tục đóng vai trò thứ hai sau Việt Nam trong chương trình sản xuất các sản phẩm phức tạp hơn như MacBook nhưng các sản phẩm nhỏ hơn như đồng hồ thông minh và airpods của Apple sẽ sớm đưa vào sản xuất tại Ấn Độ.
Theo ông Singh của IDC, thị trường của Apple tập trung ở các trung tâm đô thị trong khi Delhi và Mumbai chiếm khoảng 1/4 thị trường của Apple ở Ấn Độ. Bên cạnh đó nhiều cửa hàng có thể mở thêm ở Ấn Độ vào giữa năm 2024.
Tầng lớp trung lưu đang lên của Ấn Độ
Dữ liệu của IDC cho biết Apple chỉ chiếm 5% thị phần điện thoại thông minh tại Ấn Độ bởi các thiết bị giá rẻ từ thấp đến trung bình vẫn là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, do nhu cầu công nghệ ngày càng tăng của đất nước và khả năng chi tiêu mạnh mẽ hơn từ người tiêu dùng sẽ tạo ra doanh số bán Iphone cao hơn.
Theo ông Singh, tầng lớp trung lưu Ấn Độ đang trở nên giàu có hơn và là đối tượng khách hàng có xu hướng mua điện thoại thông minh hàng đầu ngày càng tăng. Điều này cũng được hỗ trợ trước 4G , giúp dễ dàng truy cập trên khắp Ấn Độ. Tuy nhiên, chi phí lao động rẻ hơn ở Ấn Độ sẽ không làm giảm giá iPhones của Apple vì khách hàng sẽ sẵn sàng trả giá cao cho các sản phẩm của hãng.
"Apple sẽ không đưa ra mức giá cho thị trường đại chúng và vẫn là thương hiệu cao cấp. Chính bản thân họ cũng rất muốn giữ được hào quang thương hiệu này. Tuy nhiên, ở một số điều chỉnh, công ty có thể cung cấp các chương trình hoặc liên kết với ngân hàng để làm cho sản phẩm có giá cả phải chăng hơn trong thời gian tới", ông Singh nhấn mạnh./.