• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Arab lật ngược nước cờ Tổng thống Trump về Jerusalem

Thế giới 10/12/2017 20:58

(Tổ Quốc) - Các Ngoại trưởng Arab cuối ngày 9/12 đã thúc giục Mỹ từ bỏ quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Các Ngoại trưởng Arab cuối ngày 9/12 đã thúc giục Mỹ từ bỏ quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel – cho rằng động thái này sẽ gia tăng bạo lực trong khu vực.

Thông báo của Tổng thống Donald Trump hôm thứ Tư là một hành động "vi phạm nguy hiểm luật pháp quốc tế", không có ảnh hưởng về pháp lý và "vô giá trị", Liên đoàn Ả rập cho biết trong một tuyên bố sau buổi họp của tất cả các thành viên ở Cairo.

Liên đoàn Arab đã họp khẩn và ra tuyên bố chỉ trích động thái của Mỹ ủng hộ tuyên bố chủ quyền Israel đối với Jerusalem. (Nguồn: Reuters)

Việc ông Trump ủng hộ tuyên bố của Israel rằng Jerusalem là thủ đô của họ sẽ làm đảo lộn lập trường lâu dài của Mỹ rằng: Hiện trạng pháp lý của thành phố Jerusalem phải được quyết định thông qua đàm phán với người Palestine – muốn Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine trong tương lai.

Liên đoàn Ảrập cho biết, "Quyết định này không có hiệu lực pháp luật, làm nghiêm trọng thêm căng thẳng, thổi bùng lửa giận và đe doạ đưa khu vực này rơi vào hỗn loạn và bạo lực tồi tệ hơn", Liên đoàn Ả Rập cho biết vào khoảng 3 giờ sáng  (giờ địa phương) sau cuộc họp nhiều giờ bắt đầu vào tối thứ bảy.

Cơ quan này cho hay sẽ đưa vụ việc lên Liên hợp quốc, tìm kiếm một Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ để bác bỏ động thái của Mỹ.

Bộ trưởng Ngoại giao Lebanon Gebran Bassil cho biết trong cuộc họp khẩn cấp rằng các nước Arab nên xem xét áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Mỹ để ngăn cản nước này chuyển đại sứ quán tại Israel từ Tel Aviv sang Jerusalem.

Ông nói, "Các biện pháp phủ đầu phải bắt đầu bằng các biện pháp ngoại giao, sau đó là các biện pháp trừng phạt về chính trị, sau đó về kinh tế và tài chính".

Tuyên bố của Liên đoàn Ả Rập đã không đề cập đến các biện pháp trừng phạt về kinh tế.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ