• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Australia “công kích” đe dọa tấn công của Triều Tiên

Thế giới 15/10/2017 22:17

(Tổ Quốc) - Triều Tiên vừa tuyên bố thách thức thảm họa đối với Australia vì mối quan hệ của nước này với Mỹ và Hàn Quốc.

Hãng thông tấn Triều Tiên thông báo, Australia đang đối mặt với động thái nguy hiểm khi liên tục ủng hộ các hành động chính trị và quân sự của Mỹ chống lại Triều Tiên.

Các Bộ trưởng Australia tại Seoul trong chuyến thăm 13/10. Ảnh:AP

 “Nếu Australia vẫn tiếp tục đi theo Mỹ và gây sức ép về ngoại giao, kinh tế và quân sự với Triều Tiên, cho dù chúng tôi đã có cảnh báo, thì họ sẽ không thể tránh được nguy cơ của thảm họa, hãng thông tấn KCNA cho biết ngày 14/10.

Các cảnh cáo của Triều Tiên đối với Australia diễn ra trong bối cảnh Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop và Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne đang có chuyến thăm tới ngôi làng Panmunjom vào ngày 11.10.

Ngôi làng Panmunjom nằm trong khi phi quân sự giữa biên giới Hàn Quốc và Triều Tiên. Phát hiểu trong cuộc họp báo tại đó, các bộ trưởng Australia đã kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ thử vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa, trong khi đề nghị cộng đồng ngoại giao tăng cường sức ép với Triều Tiên.

Nói tại Sydney vào ngày 15/10, Bộ trưởng Bishop cho biết sẽ gạt bỏ các đe dọa của Triều Tiên với Australia sang một bên và khẳng định: “Các thách thức của Triều Tiên chỉ thúc đẩy quyết tâm của chúng tôi tiến tới cách giải quyết hòa bình trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại bán đảo Triều Tiên mà thôi.

Bộ trưởng An ninh mạng Australia Dan Tehan ngày 15.10 nói rằng: “Chúng tôi sẽ không run sợ trước người Triều Tiên và chúng tôi tiếp tục tất cả những gì có thể để bảo vệ và hỗ trợ các nước đồng minh”.

 “Triều Tiên nên tuân thủ các quy định của cộng đồng quốc tế, Nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc. Nếu Bình Nhưỡng có thể làm được thì cộng đồng quốc tế luôn mong muốn hợp tác với họ”, ông  Tehan nói thêm.

Đây không phải là lần đầu Bình nhưỡng lên tiếng thách thức với Australia. Vào tháng 4, hãng thông tấn KCNA đã từng đe dọa Australi có thể phải đối mặt với nguy cơ tự sát nếu tiếp tục hậu thuẫn Mỹ tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

Thủ tướng Malcolm Turnbull khẳng định rằng, Australia sẽ luộn hỗ trợ Mỹ  và kêu gọi Trung Quốc nên có ảnh hưởng nhất định đối với vấn đề Triều Tiên.

 (Theo AP

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ